Thứ Hai, 7/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Ba, 20/10/2009 15:26'(GMT+7)

Ngày hội khui heo đất tiết kiệm của chị em phụ nữ huyện Bù Đăng (Bình Phước)

Các câu lạc bộ, chi hội phụ nữ đặc thù tại buổi giao lưu

Các câu lạc bộ, chi hội phụ nữ đặc thù tại buổi giao lưu



Tham dự buổi giao lưu có đại diện lãnh đạo Hội LHPN tỉnh, các cơ sở Hội Phụ nữ trong huyện và Ban chủ nhiệm các câu lạc bộ, đại diện các chi hội Phụ nữ đặc thù.

Chị em hội viên phụ nữ khui heo đất tiết kiệm



Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ V (2005 - 2010) và các chương trình hành động của Hội LHPN tỉnh, đặc biệt là chương trình đột phá “Về đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác vận động quần chúng” của Ban Chấp hành Đảng bộ, thời gian qua, Ban Chấp hành Hội LHPN huyện Bù Đăng đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Hội xác định: muốn phong trào mạnh thì phải thu hút được nhiều phụ nữ vào Hội, phải có những phong trào, những hoạt động thiết thực, những mô hình hay có sức thu hút đông đảo chị em phụ nữ. Từ đó, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện luôn chú trọng mục tiêu nâng cao chất lượng hoạt động của Hội, thu hút phụ nữ tham gia sinh hoạt Hội. Đặc biệt là đa dạng hóa các mô hình tập hợp, thu hút chị em phụ nữ theo lứa tuổi, theo nghề, dân tộc… phù hợp với nguyện vọng, tâm lý của từng đối tượng cụ thể.

Phát huy những kết quả khả quan từ mô hình câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc” được thành lập năm 2009 theo dự án chăm sóc sức khỏe của Hội LHPN tỉnh với 9 câu lạc bộ, có 279 thành viên. Qua nghiên cứu thực tế, Hội LHPN huyện đã chỉ đạo và hướng dẫn các cơ sở thành lập các mô hình mới, phù hợp với từng đối tượng, từng địa phương. Nổi bật lên là mô hình “Chi hội nữ thanh niên”, thu hút những phụ nữ trẻ chưa có gia đình. Đây là nơi nữ thanh niên vừa có thể tham gia sinh hoạt Đoàn, vừa tham gia sinh hoạt Hội với những nội dung phong phú, phù hợp với tâm lý chị em phụ nữ, nhờ vậy Hội đã thu hút 215 nữ thanh niên tham gia vào 8 chi hội cơ sở.

Nhận thấy chị em tiểu thương khó có điều kiện tham gia sinh hoạt Hội ở địa bàn khu dân cư, được sự quan tâm của Hội LHPN tỉnh lần lượt có 9 câu lạc bộ “Tiểu thương” được thành lập với 305 hội viên tại các địa bàn đông dân cư, có nhiều chị em tập trung buôn bán nhỏ nhằm truyền đạt thông tin cũng như những kinh nghiệp giúp chị em nâng cao chất lượng cuộc sống và có điều kiện giúp đỡ các chị em còn gặp khó khăn có điều kiện phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống, vươn lên khá giả.

Một mô hình hoạt động hiệu quả khác là “Chi hội nữ kháng chiến”, nhằm mục đích ôn lại truyền thống một thời gian lao mà anh dũng đồng thời nhằm giáo dục truyền thống dũng cảm, đảm đang cho thế hệ phụ nữ trẻ. Kết quả, có 9 “Chi hội nữ kháng chiến” lần lượt ra mắt và đi vào hoạt động với 183 hội viên tham gia.

Trên cơ sở các mô hình trên, các mô hình lồng ghép cũng lần lượt ra đời như: Câu lạc bộ “Chăm sóc sức khỏe tăng thu nhập”; Câu lạc bộ “Bà mẹ có con dưới 5 tuổi”; Câu lạc bộ “Phòng chống tệ nạn xã hội từ gia đình”. Bên cạnh đó, các chi hội như: “Nữ công nhân cao su”; “Nữ giáo viên”; các tổ “Phụ nữ dân tộc, tôn giáo”, “Phụ nữ phòng chống bạo lực gia đình”, “Phụ nữ trồng rau sạch”… đã thu hút trên 2.000 chị em phụ nữ tham gia.

Mô hình được các cấp ủy Đảng và Hội cấp trên đánh giá cao nhất là mô hình kết nghĩa giữa các chi hội, như: Kết nghĩa giữa chi hội Phụ nữ người Kinh với chi hội Phụ nữ dân tộc thiểu số, giữa chi hội mạnh với chi hội yếu. Đến nay, trong toàn huyện đã xây dựng được 56 cặp chi, tổ hội Phụ nữ kết nghĩa đã góp phần tích cực trong công tác xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Phụ nữ.

Với các hình thức đa dạng nhằm tập hợp, thu hút phụ nữ tham gia các tổ chức Hội, đến nay toàn huyện hiện có 42 mô hình thu hút phụ nữ vào tổ chức Hội với 2.762 phụ nữ tham gia. Các mô hình kể trên đã thu hút hầu hết các tầng lớp phụ nữ tham gia sinh hoạt Hội phù hợp với phương châm đa dạng hóa các hình thức tập hợp, góp phần nâng cao tỷ lệ phụ nữ tham gia các hoạt động hội, đoàn thể cũng như chất lượng hoạt động Hội Phụ nữ, nâng tổng số hội viên trong toàn huyện lên trên 13.680 (chiếm hơn 59% so với tổng số phụ nữ từ 18 tuổi trở lên của huyện nhà, tăng gần 23% so với đầu nhiệm kỳ).

Các mô hình phụ nữ kể trên đã tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, như: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” do Trung ương Hội phát động gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và gương mẫu thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Hội.

Công tác chăm lo đời sống cho hội viên luôn được quan tâm, các câu lạc bộ phụ nữ đã cùng Hội Phụ nữ các cấp vận động những chị em có điều kiện kinh tế khá giả giúp đỡ các chị em có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện xóa đói giảm nghèo, phát triển sản xuất. Đến nay 100% cơ sở hội đều thực hiện có hiệu quả các hoạt động phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế bằng nhiều hình thức khác nhau, như: Cho vay không tính lãi, giúp ngày công lao động, phân bón, cám gạo, cây - con giống… Kết quả, các cấp Hội đã huy động hàng trăm chị có điều kiện khá giúp 1.064 chị có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có nhiều chị đồng bào dân tộc vay không tính lãi, với tổng giá trị hơn 3,4 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Hội Phụ nữ các cấp đã vận động thành lập các tổ tiết kiệm, tổ vốn xoay vòng. Trong nửa nhiệm kỳ qua, có 2.379 hội viên và chị em phụ nữ vay với tổng số tiền hơn 5,4 tỷ đồng; xây dựng và bàn giao 28 căn “Nhà mái ấm tình thương” với tổng trị giá hơn 550 triệu đồng; tặng 198 sổ tiết kiệm cho phụ nữ nghèo, với tổng trị giá gần 100 triệu đồng… Chính nhờ các hoạt động thiết thực trên, trong những năm qua đã có 816 chị em phụ nữ thoát nghèo và nhiều chị em có điều kiện phát triển kinh tế, mở rộng quy mô sản xuất, ổn định cuộc sống, vươn lên khá giả.

Các thành viên của các câu lạc bộ, chi Hội Phụ nữ đặc thù là những thành viên nồng cốt, gương mẫu trong các phong trào của Hội phụ nữ. Đồng thời các chị cũng là những tuyên truyền viên tích cực tuyên truyền các kiến thức của Hội, các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, Đảng bộ và chính quyền địa phương đến các tầng lớp phụ nữ. Qua đó tạo nên sự chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, xây dựng đoàn thể nhân dân, tạo cơ hội cho nhiều phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống, góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo trong toàn huyện...

Tại buổi giao lưu, các chị em đã cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang của phụ nữ Việt Nam, chia sẻ, học hỏi những kinh nghiệm vận động chị em tham gia sinh hoạt Hội cũng như những kinh nghiệm, mô hình, biện pháp thu hút đông đảo phụ nữ tham gia sinh hoạt trong quá trình hoạt động của các câu lạc bộ, chi Hội phụ nữ đặc thù. Hội Phụ nữ huyện đã tặng 8 sổ tiết kiệm cho chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn (mỗi sổ trị giá 500.000 đồng).

Tiếp thu tinh thần Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” mà cụ thể là tư tưởng và tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí cùng với tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, tại buổi giao lưu, các cơ sở Hội đã tổ chức khui heo đất tiết kiệm (do Hội Phụ nữ huyện phát động “nuôi” từ 20/10/2008 đến nay) thu được số tiền gần 37.929.000 triệu đồng dùng để tặng sổ tiết kiệm, tặng nhà tình thương cho phụ nữ nghèo và giúp những chị em gặp khó khăn về vốn vay phát triển kinh tế, mở rộng quy mô sản xuất, ổn định cuộc sống.

Trong dịp này, Hội LHPN huyện cũng đã phát động phong trào tiếp tục hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với phong trào “Nuôi heo đất”, “Hũ gạo tiết kiệm” để giúp đỡ chị em phụ nữ nghèo có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, ngay sau phát động đã thu được 4.267.000 đồng, Hội LHPN huyện trích ủng hộ đồng bào bị lũ lụt do bão số 9 gây ra 1.287.000 đồng.

Hội Phụ nữ các xã, thị trấn cũng tổ chức “Khui heo đất” và “Hũ gạo tiết kiệm” mà các cơ sở Hội nhận thực hiện từ 20/10/2008 đến nay, thu được trên 60 triệu đồng cùng với hơn 1.300 kg gạo giúp đỡ hội viên phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn nhằm giúp chị em vơi bớt gánh nặng trong cuộc sống./.

Bài, ảnh: Hàn Phương
Ban Tuyên giáo Huyện ủy Bù Đăng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất