Thứ Tư, 2/10/2024
Giáo dục
Thứ Hai, 7/6/2010 16:2'(GMT+7)

Hôm nay, bắt đầu chấm thi tốt nghiệp

Năm nay là năm thứ hai Bộ GD&ĐT thực hiện bắt buộc chấm chéo bài thi tự luận giữa các tỉnh. Đây là bước đi trong lộ trình đổi mới thi và tuyển sinh, nhằm mục đích cao nhất là phản ánh đúng điểm số của học sinh, qua đó phản ánh thực chất lượng giáo dục.

Năm 2008, khi các tỉnh tự chấm bài của thí sinh mình, tỷ lệ chấm điểm vượt so với chất lượng thực của bài thi từ 3 đến 4,75 điểm. Trong khi năm 2009, khi bắt đầu thực hiện chấm chéo, điểm sai số chỉ từ 0,25 đến 1 và tỷ lệ chấm lệch trên cả nước giảm từ 38,8% xuống còn 4,93%. Đó là lý do khiến năm nay, Bộ GD&ĐT tiếp tục triển khai chấm chéo bài thi tự luận kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Sau khi các địa phương chấm chéo xong cho thí sinh địa phương khác, Bộ GD&ĐT sẽ chấm thẩm định lại 15 bài bất kỳ để đánh giá chất lượng chấm thi.

Không để hai tỉnh gần nhau chấm chéo bài thi

Bộ GD&ĐT cũng phân công chấm chéo bài thi tự luận thi tốt nghiệp THPT 2010 của 63 tỉnh, thành trong cả nước. Theo đó, không chấm tráo đổi qua lại giữa 2 tỉnh với nhau.

TS Trần Văn Kiên, Phó cục trưởng Cục khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho rằng, bài thi của một tỉnh không nhiều tỉnh chấm, trừ Hà Nội và TP.HCM vì số lượng bài thi quá nhiều.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển lưu ý các tỉnh cần tính toán tuyến đường vận chuyển bài thi cho thuận tiện, quãng đường vận chuyển bài thi không quá xa. Số lượng bài chấm tương đương với số thí sinh của tỉnh mình. Số lượng bài chuyển đổi không vượt quá nhiều khả năng của tỉnh nhận bài chấm. Thứ trưởng đề nghị các đơn vị, căn cứ bảng phân công, trao đổi với đơn vị có bài thi để xác định chính xác số lượng bài thi, xây dựng phương án giao nhận bài thi và các cam kết tổ chức khác đảm bảo các yêu cầu: nhanh chóng, an toàn và thuận lợi.

Năm nay, có hai tỉnh có số lượng bài thi nhiều nhất được giao cho 5 tỉnh chấm là bài thi tự luận của thí sinh Hà Nội với hơn 8 vạn bài thi do 5 tỉnh chấm là Bắc Giang , Hà Nam, Phú Thọ , Thái Bình, Vĩnh Phúc.


TP.HCM có hơn 65.000 thí sinh dự thi. Bài thi tự luận do 5 tỉnh chấm là Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Long An, Tây Ninh, Vĩnh Long.


Thanh Hóa năm nay có hơn 56.000 thí sinh dự thi. Bài thi tự luận do 3 tỉnh chấm là Hà Nội,Hà Tĩnh, Ninh Bình. Còn lại bài thi của các tỉnh đều do 2 tỉnh chấm chéo cho nhau.

Ông Nguyễn Thành Kỳ, Trưởng phòng Giáo dục Trung học (Sở GD&ĐT Hà Nội) cho biết, Sở đã chuẩn bị 5 xe chở bài thi, kèm theo đó là xe hộ tống của cán bộ Sở có trách nhiệm quản lý bài thi cùng với lực lượng an ninh.

Chấm chi tiết đến 0,25 điểm


Theo ông Nghĩa, để tránh thiệt thòi cho thí sinh, barem chấm thi năm nay sẽ chi tiết đến 0,25 điểm. Trong hướng dẫn chung, Bộ GD&ĐT chỉ đạo các hội đồng chấm thi phải phổ biến kỹ hướng dẫn chấm và chấm chung một số bài để thống nhất phương án chấm thi cho giám thị. Thí sinh làm được đến đâu cho điểm đến đó, không cứng nhắc chỉ cho điểm khi thí sinh làm được trọn vẹn câu hỏi. Để đảm bảo được sự thống nhất này, ông Nghĩa cho biết, trước khi giám khảo chấm bài thi tự luận, tổ trưởng tổ chấm thi tổ chức cho các thành viên nghiên cứu hướng dẫn chấm thi và tiến hành chấm chung ít nhất 15 bài thi để giúp cho mọi giám khảo của tổ nhất quán thực hiện hướng dẫn chấm thi. Tuy hướng dẫn chấm chi tiết nhưng Bộ vẫn yêu cầu các hội đồng chấm thi phải vận dụng linh hoạt một cách thống nhất.


Các bài chấm chung phải được cho điểm ngay sau khi thống nhất điểm, phải ghi rõ "bài chấm chung" kèm theo chữ ký của Tổ trưởng tổ chấm thi và ít nhất 2 giám khảo.

Đặc biệt, năm nay, ngay trong hướng dẫn chấm chi tiết do ban đề thi xây dựng cũng sẽ nêu rõ khi nào có thể cho điểm, khi nào không thể cho điểm.

Trung bình mỗi tình có 11 thanh tra việc chấm thi

Bộ GD&ĐT đã thành lập 64 đoàn thanh tra chấm thi, phúc khảo kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2010 tại các tỉnh, thành phố và Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng). Tổng số cán bộ được điều động là 720 người. Trung bình mỗi tỉnh sẽ có 11 thanh tra, riêng Hà Nội, Nghệ An, Thanh Hóa, thành phố Hồ Chí Minh có 15 thanh tra.

Bộ GD&ĐT sẽ điều động thanh tra của sở thứ 3 (không phải là thanh tra của sở có bài chấm, cũng không phải là thanh tra của sở chấm bài) đến làm nhiệm vụ thanh tra chấm ở các Hội đồng chấm thi.

Hạ điều kiện được phúc khảo

Năm 2010, qui định về chấm phúc khảo được sửa đổi theo hướng giảm điều kiện để được phúc khảo và sửa điểm bài thi. Theo đó, mọi thí sinh đều có quyền xin phúc khảo bài thi nếu điểm bài thi thấp hơn điểm trung bình cả năm của môn học đó ở lớp 12 từ 1,0 điểm trở lên. Trước đây, Bộ quy định sự chênh lệch này phải từ 2,0 điểm trở lên. Điểm của bài thi khi điểm chấm phúc khảo chênh lệch so với điểm chấm lần trước cũng được điều chỉnh từ 1,0 điểm trở lên đối với môn Ngữ văn và từ 0,5 điểm trở lên đối với các môn thi khác. Quy định này trước đây, Bộ chỉ cho điều chỉnh điểm khi có sự chênh lệch từ 1,0 điểm trở lên.

Ngoài ra, theo quy định mới, thí sinh phải có đơn xin phúc khảo bài thi trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày niêm yết công khai kết quả của kỳ thi so với quyy định cũ là 10 ngày. Sở GD&ĐT sở tại có trách nhiệm tiếp nhận và chuyển đến Hội đồng phúc khảo của tỉnh mình toàn bộ danh sách và đơn xin phúc khảo bài thi trắc nghiệm của thí sinh; chuyển đến Hội đồng phúc khảo của tỉnh đã chấm bài tự luận toàn bộ danh sách thí sinh xin phúc khảo bài thi tự luận.

Anh Thi - VnMedia

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất