Thứ Bảy, 28/9/2024
Sức khỏe
Thứ Ba, 5/4/2011 21:47'(GMT+7)

Phát hiện thêm 1 đồng vị phóng xạ ở Việt Nam

Tổ công tác xử lý thông tin sự cố Nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 (Nhật Bản) của Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, những ngày qua, các trạm quan trắc tại Việt Nam đã phát hiện thêm loại đồng vị phóng xạ thứ 3 là Cs-134.

Sau khi phát hiện đồng vị phóng xạ I-131 và Cs-137 trong không khí, các trạm quan trắc ở Hà Nội của Bộ Khoa học Công nghệ lại phát hiện thêm đồng vị phóng xạ Cs-134.

Đại tá, Tiến sỹ Nguyễn Hữu Nghĩa, Viện trưởng Viện Y học hạt nhân và U bướu Quân đội cho biết, khác với đồng vị phóng xạ I-131 có chu kỳ bán rã là 8 ngày, đồng vị phóng xạ Cs-134 có chu kỳ bán rã là 30 năm.

Nếu con người hít phải đồng vị phóng xạ này sẽ ứ đọng trong các cơ quan nội tạng của cơ thể trong một thời gian dài. Đại tá, Tiến sỹ Nguyễn Hữu Nghĩa, Viện trưởng Viện Y học hạt nhân và U bướu Quân đội nói: “Hiện nay ngưỡng phóng xạ này quá thấp nên không đáng ngại, không phải phòng tránh. Khi vượt ngưỡng, cơ quan chuyên môn sẽ có cảnh báo để người dân đề phòng. Chúng tôi chỉ khuyến cáo nên mặc áo dài tay để chống bám bụi, nguồn nước, lương thực thực phẩm cần được che chắn”.

Theo Bộ khoa học và Công nghệ, hiện nay mây phóng xạ đã phân tán rộng trong khí quyển và đi được một vòng trái đất. Những ngày tới, tại vùng Đông Nam Á có thể vẫn ghi nhận được hạt nhân phóng xạ trong không khí với nồng độ rất thấp, không làm thay đổi nền phông phóng xạ hiện tại và không ảnh hưởng tới sức khỏe con người./.

Theo VOVNews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất