Thứ Hai, 14/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Hai, 28/10/2013 23:58'(GMT+7)

Phát huy bản sắc văn hoá các dân tộc trên báo Đảng địa phương

Lãnh đạo Báo Hòa Bình trao Cờ Luân lưu đăng cai tổ chức Hội thảo báo Đảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc lần thứ XVI năm 2014 cho lãnh đạo Báo Hà Giang.

Lãnh đạo Báo Hòa Bình trao Cờ Luân lưu đăng cai tổ chức Hội thảo báo Đảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc lần thứ XVI năm 2014 cho lãnh đạo Báo Hà Giang.

Hội thảo do Báo Hoà Bình đăng cai tổ chức với sự tham gia của 16 cơ quan báo Đảng khu vực trung du, miền núi phía Bắc.

Tham dự Hội thảo còn có các đồng chí đại diện lãnh đạo Vụ Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương; Tạp chí Cộng sản; Tạp chí Xây dựng Đảng; Báo Hà Nội mới; Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh Hoà Bình; đại diện một số cơ quan báo Đảng khu vực Nam Trung bộ...

Báo cáo Đề dẫn tại Hội thảo nêu rõ: Trong những năm qua, báo Đảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc đã tập trung tuyên truyền về xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc. Nhiều di sản văn hoá đã được bảo vệ và phát huy giá trị; các nghệ nhân được tôn vinh; công tác xã hội hóa được tăng cường và thu hút đông đảo tổ chức và cá nhân tham gia. Qua công tác tuyên truyền, các cơ quan báo Đảng địa phương đã chuyển tải đến bạn đọc trong nước và quốc tế những tinh hoa văn hóa của dân tộc. Tuy nhiên, bên cạnh những hạn chế xuất phát từ chủ quan trong công tác tuyên truyền, do những tác động tiêu cực từ mặt trái của cơ chế thị trường và hội nhập quốc tế, văn hóa dân tộc ở các địa phương vẫn còn bộc lộ những hạn chế như bị thương mại hoá, xu hướng vọng ngoại, lai căng, xa rời bản sắc...

Tại Hội thảo, lãnh đạo các cơ quan báo Đảng trong khu vực đã trình bày tham luận đánh giá toàn diện, phân tích sâu sắc những kết quả và hạn chế, đồng thời đề xuất những giải pháp, kinh nghiệm, sáng kiến của báo Đảng địa phương trong việc tuyên truyền về giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 (khoá VIII) trên báo in và báo điện tử. Trong đó tập trung đề xuất những giải pháp tuyên truyền về xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh; vai trò phản biện của báo chí trong đấu tranh chống các khuynh hướng làm mai một bản sắc văn hóa của các dân tộc và công tác tổ chức, quản lý lễ hội, hoạt động du lịch; tuyên truyền về bảo tồn, phát huy bản sắc văn hoá các dân tộc, các di sản văn hoá (vật thể, phi vật thể), gắn kết cộng đồng các dân tộc...

 
Hội thảo diễn ra tại hội trường UBND tỉnh Hoà Bình.

Các đại biểu khẳng định, các cơ quan báo Đảng ở cơ sở cần bám sát chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về nhiệm vụ chính trị của địa phương trong lĩnh vực văn hóa; tạo điều kiện cho phóng viên tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ, nhất là các lớp tập huấn theo chuyên đề của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch; quan tâm phát triển mạng lưới cộng tác viên, chỉ đạo phóng viên bám sát cơ sở, phản ánh sinh động đời sống đồng bào dân tộc; tăng cường đấu tranh chống các hiện tượng phản văn hóa, lệch lạc về thẩm mỹ văn hóa nghệ thuật; quan tâm tuyên truyền về khôi phục các giá trị văn hóa cổ truyền…

Báo Đảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc cần đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách cho đồng bào dân tộc thiểu số, vận động nhân dân thực hiện theo chủ trương, đường lối của Đảng, đồng thời cảnh giác đối với những âm mưu của các thế lực phản động chống phá Đảng, Nhà nước ta.

Cùng với những nội dung trên, các kinh nghiệm trong công tác tuyên tuyền cũng đã được trao đổi và nêu lên tại Hội thảo, trong đó nhấn mạnh đến tuyên truyền phải bám sát cơ sở, hiểu được văn hóa vùng miền, văn hóa các dân tộc, đồng thời bảo đảm tính Đảng trong định hướng tuyên truyền; kinh nghiệm về đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên cùng những chế độ, chính sách đãi ngộ... tại các cơ quan báo Đảng địa phương trong tình hình mới.

Tại Hội thảo, Ban tổ chức đã trao tặng Giấy khen và giải thưởng cho 16 tác phẩm xuất sắc viết về đề tài “Đền ơn đáp nghĩa” của các tác giả đến từ 16 cơ quan báo Đảng trong khu vực.

Trong chương trình, lãnh đạo Báo Hà Giang đã tiếp nhận Cờ Luân lưu đăng cai tổ chức Hội thảo báo Đảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc lần thứ XVI năm 2014./.

Thiệu Anh
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất