Chủ Nhật, 22/9/2024
Văn hóa
Thứ Hai, 1/4/2013 22:19'(GMT+7)

Phát huy sự tìm tòi, sáng tạo trong các tác phẩm viết về chủ đề "Học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"

Nhà văn Đỗ Kim Cuông, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp VHNT Việt Nam

Nhà văn Đỗ Kim Cuông, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp VHNT Việt Nam

 

PV: Ngày 19/5/2013 tới đây, Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” sẽ trao giải cho các tác phẩm đạt giải năm nay. Với tư cách là cơ quan đại diện Hội Liên hiệp Văn học, nghệ thuật Việt Nam, xin đồng chí cho biết những nét mới trong đợt trao giải lần này?

Nhà văn Đỗ Kim Cuông: Cuộc vận động sáng tác tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bắt đầu từ năm 2008. Ban chỉ đạo đã tiến hành tặng thưởng cho các tác phẩm những năm trước đây. Lần này Ban chỉ đạo quyết định không tặng thưởng cho các tác giả có tác phẩm xuất sắc nhất về chủ đề này mà là trao giải thưởng.  Đã gọi là giải thưởng tức là người sáng tác phải thi với nhau, địa phương này thi với địa phương khác để từ đó lựa chọn ra các tác phẩm xuất sắc nhất. Chính vì vậy, chúng tôi cho rằng chất lượng của các tác phẩm VHNT và báo chí sẽ cao hơn lần trước.

Nét mới thứ 2 là trong vòng năm năm ban chỉ đạo chỉ tổ chức trao giải có 02 lần: Vào dịp 19/5/2013 và 19/5/2015. Như vậy, thời gian để cho các tác giả chuẩn bị các tác phẩm tham dự giải sẽ dài hơn. Vì vậy, nhiều hội VHNT chuyên ngành TW và các địa phương đã có sự chuẩn bị kĩ lưỡng cho các tác giả có tác phẩm dự thi. Trao giải lần này chắc chắn chúng ta sẽ có thêm được nhiều tập tiểu thuyết, các bộ phim truyện nhựa, phim truyền hình dài tập, các tác phẩm âm nhạc, mĩ thuật – theo chỗ tôi biết có cả tác giả làm tranh sơn dầu khổ lớn, tranh sơn mài…về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương của Bác” để dự thi.

Thứ 3 là: Ngoài các tác phẩm VHNT lấy hình tượng Bác làm trung tâm sẽ có nhiều tác phẩm phản ánh những nhân tố mới, con người mới trong cuộc sống của chúng ta hôm nay để khẳng định những phẩm chất đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành đạo đức của xã hội, của con người Việt Nam hôm nay…Đây là những nét mới cho cuộc vận động sáng tác lần này.


PV:  Theo ông, khó khăn lớn nhất đối với mỗi văn, nghệ sỹ trong quá trình triển khai Cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là gì?

Nhà văn Đỗ Kim Cuông: Theo tôi nghĩ trong lao động nghệ thuật cũng như trong báo chí, để có được một tác phẩm tốt bao giờ cũng khó. Một người nghệ sĩ, một nhà báo muốn có một tác phẩm VHNT và báo chí viết về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bao giờ cũng phải có sự tìm tòi, sáng tạo mới. Tìm tòi trong chủ đề, lựa chọn nguyên mẫu, tái tạo thành các hình tượng sinh động, hấp dẫn người đọc, người xem…

Tôi có quen một số các họa sĩ ở Phú Thọ, và họa sĩ Chế Kim Chung ở Phan Rang,…để vẽ ra được một tác phẩm tham dự cuộc thi, các tác giả đã phải vẽ hàng chục bức phác thảo khác nhau. Nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm mới đây hoàn thành kịch bản Nhà tiên tri, theo chúng tôi biết anh đã phải sửa chữa hàng chục lần kịch bản này, hội đồng duyệt kịch bản cũng đã góp ý 3 lần nhưng để trở thành phim phải còn mất thời gian nhiều hơn nữa. Huống chi viết một cuốn tiểu thuyết về đất nước và con người Việt Nam hôm nay, làm theo lời Bác, sống chiến đấu cho lí tưởng của Bác, dám đấu tranh để bảo vệ cái đúng, cái tốt, chống lại cái xấu, cái ác…đâu phải đơn giản.  

PV:  Xin ông cho biết một số vấn đề đặt ra cho mỗi người sáng tác khi tham gia viết về Cuộc vận động?


Nhà văn ĐKim Cuông: Như trên tôi đã nói cái khó trong sáng tác về chủ đề này, do đó đối với người viết khi tham gia cuộc vận động mỗi tác giả phải biết tự vượt lên chính mình, tìm tòi, đi thực tiễn đời sống để phát hiện ra những vấn đề mà cuộc sống đang đặt ra cho mỗi người, cho gia đình, cho cộng đồng…để từ đấy xây dựng lên hình tượng nghệ thuật có ý nghĩa giáo dục sâu sắc nhất trên cơ sở tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh.


PV:  Theo ông, để Cuộc vận động ngày càng đạt được những kết quả tốt, cần phải chú ý những vấn đề gì?


Nhà văn ĐKim Cuông: Tôi có đi nhiều địa phương, dự rất nhiều trại sáng tác và hội thảo. Tôi biết có một số địa phương các cấp ủy Đảng chính quyền, trực tiếp là Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy rất quan tâm chỉ đạo Hội VHNT và Hội Nhà báo của địa phương tham gia vào cuộc vận động sáng tác này. Thm chí, ở một số tỉnh thành phố còn quy định mức giải thưởng để trao cho các tác giả có tác phẩm tốt từ đó lựa chọn 05 tác phẩm theo quy định để gửi ra TW. Nhờ sự động viên, khích lệ này mà anh chị em văn nghệ sĩ, nhà báo hăng hái sáng tác. Tuy nhiên cũng còn có những địa phương Ban chỉ đạo ít quan tâm, sâu sát, không có sự động viên đội ngũ văn nghệ sĩ. Bản thân đội ngũ nhà báo, văn nghệ sĩ còn chưa nhận thức thấy những điểm khác biệt, cũng như nét mới của đợt sáng tác này là phải bám sát đi sâu vào cuộc sống để phát hiện, tìm tòi những nhân tố mới trong đời sống xã hội để phản ánh. Tôi hi vọng rằng qua đợt trao giải của năm 2013, Ban chỉ đạo TW và các tỉnh thành phố từ thực tiễn của đợt trao giải lần này sẽ rút ra được những kinh nghiệm tốt để chỉ đạo.


 PV: Xin cám ơn nhà văn!


Minh Huế
thực hiện



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất