Thứ Sáu, 18/10/2024
Thành phố Hồ Chí Minh
Thứ Sáu, 8/4/2022 9:52'(GMT+7)

Phát huy sức trẻ vì an sinh, cộng đồng

Tuổi trẻ Quận đoàn quận Bình Thạnh (Thành phố Hồ Chí Minh) tái chế các vật liệu thải thành dụng cụ vui chơi, giải trí cho trẻ em.

Tuổi trẻ Quận đoàn quận Bình Thạnh (Thành phố Hồ Chí Minh) tái chế các vật liệu thải thành dụng cụ vui chơi, giải trí cho trẻ em.

Hơn một năm qua, 40 hội viên Câu lạc bộ “Blouse trắng Bình Thạnh tình nguyện” ngoài nhiệm vụ chuyên môn tại đơn vị còn tham gia nhiều hoạt động tình nguyện trên địa bàn quận vào những ngày nghỉ cuối tuần. 

Chị Phạm Huỳnh Thảo Vy, Chủ nhiệm Câu lạc bộ cho biết, xuất phát từ tình hình thực tế về chăm sóc sức khỏe cho người dân, các hội viên đã tình nguyện, tích cực tham gia, với phương châm “Lấy chuyên môn làm tình nguyện, lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng”. Một trong các hoạt động ý nghĩa đó là phối hợp Chi đoàn Trung tâm Y tế quận Bình Thạnh tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tổng quát, khám sức khỏe và phát thuốc miễn phí tại nhà cho người cao tuổi, người khuyết tật, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận. 

Theo chị Vy, đội ngũ hội viên tham gia câu lạc bộ là các y, bác sĩ, nhân viên y tế trẻ đang công tác tại các cơ sở y tế trên địa bàn quận. Đây cũng là lực lượng “tinh nhuệ” trực tiếp các hoạt động tham gia lấy mẫu xét nghiệm, tầm soát,... trong giai đoạn căng thẳng nhất trong đợt bùng phát dịch COVID-19 vừa qua.

Tại Hội Liên hiệp Thanh niên quận Bình Thạnh có mô hình Đội hình “F0 - Chung tay chống dịch Covid-19”. Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên quận Bình Thạnh Bùi Thị Như Ngọc cho biết: Khi đợt dịch thứ tư bùng phát đến nay, tại thành phố Hồ Chí Minh đã có hơn 200 nghìn ca nhiễm COVID-19, riêng quận Bình Thạnh có hơn 38 nghìn ca F0. Áp lực đối với lực lượng tuyến đầu, các cơ quan, đơn vị tham gia chống dịch rất lớn. 

Trong bối cảnh đó, việc huy động đoàn viên, thanh niên trên địa bàn cùng tham gia phòng, chống dịch là bài toán nan giải. Chị Ngọc nhớ lại, trước nhu cầu bức thiết của xã hội, Hội đã tham khảo ý kiến của các chuyên gia, bác sĩ đang công tác trên lĩnh vực y tế về việc huy động các F0 đã được điều trị khỏi bệnh. Sau khi chủ động liên hệ với các đoàn viên, hội viên, thanh niên, tình nguyện viên đã điều trị khỏi bệnh, ý tưởng về việc thành lập Đội hình “F0-Chung tay chống dịch Covid-19” được hình thành. Không thể “làm ngơ” trong giai đoạn “dầu sôi lửa bỏng”, khi những tin nhắn, cuộc gọi được phát đi, 15 đoàn viên, thanh niên  F0 đã đăng ký tham gia đội hình. Một tuần sau đó, số lượng tăng lên con số 37. 

Trong giai đoạn căng thẳng nhất của dịch bệnh, lực lượng này đã kịp thời hỗ trợ bình oxy cho hơn 300 lượt người dân; hỗ trợ chuyển đến khu cách ly tập trung hơn 100 lượt; đi chợ thay, cung cấp nhu yếu phẩm giúp hơn 500 lượt hộ dân, người dân mắc COVID-19. 

Về lĩnh vực môi trường, đến quận Bình Thạnh hôm nay, nhiều người sẽ ngạc nhiên về nhiều mô hình xanh mang thương hiệu “Made in thanh niên”, khi có hàng loạt công trình, khu vui chơi được các bạn đoàn viên, thanh niên tận dụng các phế thải như vỏ chai nhựa, vỏ lốp xe ôtô để biến chúng thành các dụng cụ vui chơi cho thiếu nhi, người dân. 

Tại các cơ quan, các “mảng xanh thanh niên” được tuổi trẻ các đơn vị trang trí bắt mắt. Bí thư Quận đoàn quận Bình Thạnh Trần Đoàn Hiệp gọi mô hình, ý tưởng đó là “Hành trình thứ hai của rác thải nhựa”. Theo anh Trần Đoàn Hiệp, Quận đoàn đã triển khai mô hình này để không chỉ nhằm mục đích nâng cao ý thức cộng đồng trong việc hạn chế và tái sử dụng các sản phẩm nhựa mà còn phát huy tính sáng tạo, sức trẻ của các bạn đoàn viên, thanh niên trong các hoạt động mang ý nghĩa thiết thực đối với cộng đồng. 

Anh Trần Đoàn Hiệp cho biết: Quận đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên quận Bình Thạnh luôn nỗ lực triển khai các “sân chơi” để thu hút các đoàn viên, thanh niên tham gia vào các hoạt động Đoàn-Hội. Đây cũng chính là môi trường để tuổi trẻ trên địa bàn quận trui rèn, thử thách để trưởng thành hơn. Đơn cử như mô hình 1+1 (mỗi đoàn viên, thanh niên giới thiệu ít nhất một thanh niên tham gia Đoàn-Hội) của 64 cơ sở đoàn trực thuộc Quận đoàn, đã thu hút hàng nghìn lượt bạn trẻ đến với tổ chức Đoàn-Hội. 

Trong và sau tâm dịch COVID-19, các cấp bộ Đoàn, Hội đã triển khai hơn 40 hoạt động thu hút 2.345 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia. Các đơn vị đã kết nạp 3.021 đoàn viên mới, phát triển 3.011 hội viên mới trong năm 2021, thành lập mới 20 Chi đoàn và 14 Chi hội khu vực ngoài nhà nước. Ngoài ra, các cơ sở Đoàn phường đã tập hợp, thu hút hơn 1.050 đoàn viên và 1.796 thanh niên tham gia và tích cực tham gia các hoạt động phong trào Đoàn-Hội trên địa bàn quận. Ngoài ra, các đơn vị tạo sân chơi phù hợp các đối tượng để thu hút giới trẻ tham gia vào các tổ chức Đoàn-Hội.

Bài, ảnh: Quang Quý (nhandan.vn)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất