Thứ Ba, 24/9/2024
Thời sự - Chính trị
Chủ Nhật, 17/1/2010 21:50'(GMT+7)

Phát huy truyền thống phong trào Đồng khởi

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng và đồng chí Nguyễn Văn Chi dâng hương tưởng niệm tại Đền thờ Liệt sĩ xã Định Thủy, huyện Mỏ Cày Nam - Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng và đồng chí Nguyễn Văn Chi dâng hương tưởng niệm tại Đền thờ Liệt sĩ xã Định Thủy, huyện Mỏ Cày Nam - Ảnh: Chinhphu.vn

Các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Trương Vĩnh Trọng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Nguyễn Văn Chi, Trưởng Ban Kiểm tra Trung ương; lãnh đạo một số Bộ, ngành, địa phương và đông đảo các tầng lớp nhân dân của huyện Mỏ Cày (nay là huyện Mỏ Cày Bắc và Mỏ Cày Nam), tỉnh Bến Tre đã tham dự.

Trong khí thế hào hùng trong những ngày kỷ niệm phong trào Đồng khởi, người dân Mỏ Cày, Bến Tre và du khách đều cảm nhận được không khí cách mạng sục sôi của những ngày Đồng khởi. Tất cả như được chứng kiến một sự kiện đã đi vào lịch sử của cuộc nổi dậy long trời, lở đất trên quê hương xứ dừa của ngày này cách đây 50 năm về trước.

Đảng đã lựa chọn đúng thời cơ, “châm ngòi nổ”, tạo nên sự vùng dậy mãnh liệt của nhân dân, dựa vào lực lượng chính trị là chủ yếu, kết hợp với đấu tranh vũ trang, đánh vào khâu yếu nhất của địch ở nông thôn để giành chính quyền. Thắng lợi của phong trào Đồng khởi đã chứng minh cho tính đúng đắn về đường lối cách mạng của Đảng trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, về sự vận dụng linh hoạt và sáng tạo của Đảng bộ và nhân dân Bến Tre trong hoàn cảnh lúc bấy giờ. Thắng lợi của phong trào Đồng khởi Bến Tre cũng là một điển hình mẫu mực của của quan điểm cách mạng là sự nghiệp của quần chúng và quan điểm chiến tranh nhân dân của Đảng. Những ngày tháng gian khổ nhưng rất đỗi hào hùng tuy đã lùi xa nửa thế kỷ trên đất Mỏ Cày – cái nôi của phong trào Đồng khởi, song hình ảnh của những người con trung dũng, kiên cường đã làm nên Đồng khởi sẽ mãi mãi được nhân dân Việt Nam ghi nhớ.

Ôn lại truyền thống hào hùng của phong trào Đồng khởi, tại buổi mít tinh, Bí thư Huyện ủy Mỏ Cày Nam Trần Thanh Phong cho biết, sau năm 1975, hệ thống cơ sở hạ tầng của huyện bị tàn phá nặng nề và nhân dân trong huyện chịu nhiều mất mát, hy sinh. Toàn huyện có trên 10.000 gia đình thuộc diện chính sách, trong đó có 9.000 gia đình thương binh, liệt sĩ, 526 Mẹ Việt Nam anh hùng… Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Mỏ Cày đã phát huy truyền thống kiên cường, bất khuất của quê hương chung sức, chung lòng hàn gắn vết thương chiến tranh và từng bước đi lên. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt 12,5 triệu đồng/người/năm; toàn huyện không còn hộ đói, tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2009 còn 10,5%; 14/17 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế; hệ thống chính quyền từ huyện đến xã được củng cố và hoạt động ngày càng hiệu quả.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Mỏ Cày sẽ không ngừng phát huy truyền thống, tiếp bước cha anh cha anh tiếp tục tạo nên cuộc “Đồng khởi mới” với quyết tâm cùng cả nước đẩy mạnh CNH - HĐH, đẩy lùi nghèo nàn, lạc hậu, xây dựng Mỏ Cày giàu về kinh tế, đẹp về ăn hóa, vững mạnh về an ninh quốc phòng.

*Tối nay (17/1), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bến Tre sẽ tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm ngày Bến Tre Đồng khởi (17/1/1960 – 17/1/2010) và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân trong thời kỳ đổi mới.

(Theo VGP News)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất