Thứ Hai, 21/10/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Năm, 14/7/2016 8:29'(GMT+7)

Phát huy vai trò của đảng viên là cán bộ hưu trí

Đảng viên chi bộ 13, Đảng bộ phường Nguyễn Nghiêm, thành phố Quảng Ngãi trong một buổi sinh hoạt chi bộ.

Đảng viên chi bộ 13, Đảng bộ phường Nguyễn Nghiêm, thành phố Quảng Ngãi trong một buổi sinh hoạt chi bộ.

Nằm ở vị trí trung tâm TP Quảng Ngãi, người dân sinh sống chủ yếu bằng kinh doanh buôn bán, phường Nguyễn Nghiêm phát triển kinh tế theo hướng nâng cao chất lượng dịch vụ và đời sống nhân dân. Thu nhập bình quân trên địa bàn phường hiện nay đạt gần 45 triệu đồng/người/năm. Hằng năm phường giải quyết việc làm mới cho 200 đến 250 lao động.

Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Nghiêm Lê Hồng Nông cho biết: Đảng bộ phường có 19 chi bộ với 406 đảng viên, trong đó đảng viên là cán bộ hưu trí là 278 đồng chí. Nhiều chi bộ có số lượng đảng viên từng là cán bộ trung, cao cấp, khu ủy viên, tỉnh ủy viên, bí thư huyện ủy… khá đông. Vì vậy, chất lượng và trình độ chuyên môn của các đảng viên tương đối cao. Nhiều chi bộ, tuổi đời trung bình của đảng viên từ 60 đến 70 tuổi, đảng viên cao tuổi được miễn sinh hoạt đảng nhưng vẫn tích cực tham gia nghiêm túc, đều đặn.

Trước đây, một số chi bộ thuộc Đảng bộ phường có thực trạng, nhiều cán bộ khi đương chức là cán bộ trung cấp, cao cấp, nhưng về hưu “né tránh” việc tham gia sinh hoạt chi bộ, nhiều đồng chí đảng viên vì điều kiện, hoàn cảnh kinh tế gia đình… không tập trung trong lãnh đạo chi bộ. Vì vậy Đảng bộ phường phải làm tốt công tác tư tưởng, quán triệt chủ trương, Nghị quyết của Đảng và có định hướng cụ thể, rõ ràng đến từng đảng viên nhằm thống nhất về tư tưởng, nhận thức để có chương trình hành động sát thực, hiệu quả. Với những cách làm cụ thể, các đồng chí đảng viên luôn phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu trong các phong trào tại khu dân cư như “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; phong trào xây dựng tổ dân phố văn hóa, nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, tạo phong trào thi đua chung trong toàn phường. Tiêu biểu là các đảng viên cao tuổi Nguyễn Thị Vân (chi bộ 2), Phạm Ngọc Trầm và Từ Tân Vũ (chi bộ 1)… tích cực tham gia đóng góp ý kiến về công tác xây dựng Đảng, chính quyền, công tác cán bộ và xây dựng nghị quyết của chi bộ. Đặc biệt thực hiện Đề án xây dựng nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn TP Quảng Ngãi giai đoạn 2011 - 2015 và xây dựng thí điểm tuyến phố Hùng Vương - Lê Trung Đình trở thành tuyến phố văn minh đô thị, phường Nguyễn Nghiêm thực hiện nghiêm túc, vai trò của chi bộ đã góp phần tạo chuyển biến trong nhận thức cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn về nếp sống văn minh đô thị.

Đội ngũ đảng viên là cán bộ hưu trí ở Đảng bộ phường Nguyễn Nghiêm là những người giàu kinh nghiệm, trí tuệ, có nhiều năm đóng góp cho xã hội, trải qua nhiều lĩnh vực, môi trường công tác, có trình độ hiểu biết sâu rộng về lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, lời nói có trọng lượng nên đóng góp nhiều ý kiến hay trong sinh hoạt chi bộ. Trong các hoạt động của địa phương, các đảng viên cao tuổi luôn tiên phong, gương mẫu, đóng góp nhiều ý kiến hiệu quả. Vì vậy trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ phường Nguyễn Nghiêm luôn chú trọng phát huy trí tuệ của đảng viên cán bộ hưu trí nhằm tạo sự đồng thuận trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của địa phương. Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ phường đã kết nạp 43 đảng viên mới. Hằng năm có 100% số chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh, hơn 90% số đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ.

Trong sinh hoạt đảng, với kinh nghiệm công tác trước đó và trách nhiệm người đảng viên, các đảng viên nêu trên đóng góp nhiều ý kiến xác thực trong xây dựng nghị quyết của đảng bộ, chi bộ, trong lãnh đạo, điều hành hoạt động của chi ủy. Qua đó góp phần giữ vững vai trò hạt nhân chính trị của tổ chức đảng ở cơ sở, lãnh đạo thực hiện hiệu quả đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ngọc Liên/Nhân dân


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất