Thứ Năm, 24/10/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Tư, 22/8/2012 9:14'(GMT+7)

Phát huy vai trò của đảng viên nông thôn

 Đảng bộ tỉnh Bắc Giang đã có những cách làm linh hoạt, hiệu quả trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) ở các chi, đảng bộ trực thuộc. Một trong những kinh nghiệm hay trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên đã được đúc rút qua thực tiễn ở Bắc Giang thời gian qua là phải biết phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ, đảng viên cơ sở ở các vùng nông thôn.

Tìm hiểu thực tế tại xã Quang Thịnh, huyện Lạng Giang được biết, Chi bộ thôn Trường Thịnh được Huyện ủy Lạng Giang khen thưởng về thành tích 4 năm thực hiện tốt Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", trong 5 năm qua Chi bộ thôn liên tục đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh của Đảng bộ xã Quang Thịnh, thôn Trường Thịnh 13 năm liên tục đạt danh hiệu Làng văn hóa cấp huyện và 9 năm liền đạt danh hiệu Làng văn hóa cấp tỉnh. Đạt thành tích này là nhờ Bí thư chi bộ thôn Nguyễn Văn Phước. Nhiều năm liền, anh được Tỉnh ủy Bắc Giang, Huyện ủy Lạng Giang và Đảng bộ xã Quang Thịnh tặng Bằng khen đảng viên xuất sắc.

Thôn Trường Thịnh hiện có 140 hộ phần lớn đều có người đã từng công tác trong các đội sản xuất của thị trấn Nông trường cam Bố Hạ trước đây. Chi bộ thôn Trường Thịnh có 35 đảng viên, phần lớn là đảng viên cao tuổi và cán bộ nghỉ hưu, trong đó có những đảng viên có từ 30 - 50 tuổi Đảng. Các đảng viên ở chi bộ thôn Trường Thịnh có nhận thức tốt, trình độ tương đối đồng đều và luôn ý thức trách nhiệm cao trong mọi công việc. Anh Phước cho biết, là Bí thư chi bộ thôn, anh thường xuyên tìm tòi, sưu tập sách báo để tự học hỏi, nâng cao hiểu biết về lý luận chính trị và năng lực lãnh đạo. Trong công tác Đảng và các công tác xã hội khác, anh luôn nêu cao tính tiền phong gương mẫu, nghiêm túc tự phê bình và phê bình, giữ gìn đoàn kết nội bộ, tích cực đấu tranh chống các biểu hiện tham ô lãng phí, quan liêu, tiêu cực. Với vai trò là Bí thư chi bộ, anh Phước đã cùng tập thể Chi ủy xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể của từng tháng, quý, năm; xây dựng Nghị quyết của Chi bộ sát với tình hình thực tế của địa phương để lãnh đạo, chỉ đạo tốt các chương trình, kế hoạch, Nghị quyết của Đảng ủy và cấp trên đề ra. Bản thân anh luôn nêu cao tinh thần đoàn kết trong cấp ủy cũng như Chi bộ, xây dựng Chi bộ thành một khối đoàn kết thống nhất để lãnh đạo, chỉ đạo thôn.

Phát huy vai trò của Bí thư chi bộ, đảng viên ở nông thôn, anh Phước đã cùng cấp ủy, Chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng của thôn Trường Thịnh. Tận dụng lợi thế đất vườn đồi, những năm qua thôn Trường Thịnh đã phát triển mạnh phong trào chăn nuôi gà đồi. Hiện nay, ngoài trồng lúa, hoa mầu, cây ăn quả lâu năm và chăn nuôi lợn, toàn thôn Trường Thịnh đã có trên 70 hộ chuyên chăn nuôi gà đồi, mỗi năm xuất bán ra thị trường từ 80.000 - 100.000 con gà thịt thu về gần chục tỷ đồng, trong đó nhiều hộ thường xuyên duy trì đàn gà từ 2.000 - 3.000 con, cho thu nhập từ 50 - 100 triệu đồng/năm. Nhờ đó, toàn thôn Trường Thịnh đã giảm tỷ lệ hộ nghèo từ trên 15% năm 2002 xuống chỉ còn 6,1% hiện nay (8 hộ).

Anh Phước tâm sự: "Đối với bản thân tôi, để đạt được những thành công trong công tác Đảng, công tác xã hội cũng như trong cuộc sống gia đình, bài học kinh nghiệm rút ra là phải biết phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở, phải luôn thật sự sâu sát, gần gũi với nhân dân".

Những nỗ lực và thành tích của Bí thư chi bộ thôn Trường Thịnh Nguyễn Văn Phước cũng đã góp phần làm nên những kết quả đáng khích lệ trong công tác xây dựng đảng và phát triển kinh tế xã hội của xã Quang Thịnh thời gian qua. Đồng chí Nguyễn Như Thắng, Bí thư Đảng uỷ xã Quang Thịnh cho biết, Đảng bộ xã hiện có 355 đảng viên và 17 chi bộ trực thuộc, trong đó 13 chi bộ ở nông thôn. Triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Đảng uỷ xã đã xây dựng Kế hoạch số 31 và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc trong tất cả các cấp ủy, chi bộ, đảng viên về học tập, quán triệt Nghị quyết; kiểm điểm tự phê bình và phê bình của tập thể và cá nhân; thực hiện các nhiệm vụ giải pháp về tổ chức, cán bộ và sinh hoạt đảng... Đảng bộ xã đã xây dựng và triển khai thực hiện 4 chương trình phát triển kinh tế xã hội trọng tâm trong giai đoạn 2010 - 2015, trong đó tập trung mở rộng diện tích trồng các loại rau chế biến (dưa bao tử...) và cây dược liệu (cây muồng trâu...) cho giá trị kinh tế cao, phát triển chăn nuôi gà đồi, đẩy mạnh đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng như đường giao thông nông thôn, hệ thống kênh mương, trạm y tế và trường học... Trong năm 2012, xã Quang Thịnh phấn đấu đạt được 2 tiêu chí xây dựng nông thôn mới và giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 7,15%./.

KT

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất