Thứ Ba, 1/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Năm, 4/8/2011 20:41'(GMT+7)

Long An phát triển đồng bộ nguồn nhân lực, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Tỉnh tập trung thực hiện có hiệu quả “Chương trình phát triển đồng bộ nguồn nhân lực - giải quyết việc làm - giảm nghèo”; gắn kết chặt chẽ phát triển kinh tế - xã hội với phát triển giáo dục, dạy nghề, giải quyết việc làm và giảm nghèo. Tỉnh chú trọng đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ đáp ứng nhu cầu lao động có tay nghề cho các khu, cụm công nghiệp ở tỉnh và mỗi năm đào tạo từ 17.000 - 19.000 lao động có tay nghề, giải quyết việc làm từ 30.000 - 35.000 lao động; tạo môi trường thuận lợi để các thành phần kinh tế đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thu hút nhiều lao động ở nông thôn, từng bước chuyển cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang công nghiệp và dịch vụ.

Tỉnh tập trung xây dựng nông thôn mới có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước hiện đại; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý; gắn kết đồng bộ giữa phát triển nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ; bảo vệ môi trường sinh thái; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân; hệ thống chính trị ở nông thôn trong sạch, vững mạnh. Tỉnh Long An hoàn chỉnh quy hoạch phát triển nông thôn mới trên địa bàn các xã đến năm 2020. Trên cơ sở quy hoạch, tỉnh tập trung triển khai xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới, phấn đấu đến năm 2015 có 36 xã đạt tiêu chí nông thôn mới. Trong nông nghiệp phát triển sản xuất hàng hoá, các ngành nông nghiệp, khoa học tích cực tổ chức tập huấn, hướng dẫn nhân dân áp dụng tiến bộ khoa học - công nghệ, lựa chọn mô hình, phương án sản xuất và có sự liên kết nhằm phát triển trang trại, các tổ hợp tác, hợp tác xã, tổ liên doanh, liên kết để khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, sản xuất những sản phẩm có giá trị, mang thương hiệu và có sức cạnh tranh cao. Cùng với nguồn vốn hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách nhà nước, cần tích cực huy động và khai thác có hiệu quả nguồn vốn của các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế đầu tư vào thực hiện các chương trình, dự án phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn; huy động sự đóng góp của nhân dân và các nguồn vốn xã hội khác vào xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng nông thôn.

Tỉnh huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực từ các thành phần kinh tế để cùng với ngân sách nhà nước đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, điện, nước; phấn đấu từ nay đến năm 2015 huy động 40.000 tỷ đồng đầu tư vào hạ tầng như đường giao thông, điện, nước và tập trung đầu tư các công trình có ý nghĩa chiến lược cho phát triển công nghiệp. Tỉnh Long An thực hiện đa dạng hoá phương thức tham gia, đóng góp, đảm bảo huy động đóng góp các thành phần kinh tế.

Xác định bảo vệ môi trường, khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên là nhiệm vụ rất quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, nhằm thực hiện mục tiêu phát triển nhanh, bền vững, tỉnh tập trung thực hiện quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 làm cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch quản lý, bảo vệ, khai thác, sử dụng tiết kiệm hợp lý hiệu quả tài nguyên thiên nhiên./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất