Chủ Nhật, 20/10/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Năm, 27/10/2016 20:31'(GMT+7)

Phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên

Nội dung này đã được đông đảo cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh Lào Cai đồng tình ủng hộ, coi đây là nhiệm vụ then chốt trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đồng thời thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội.

Ông Giàng Seo Vần, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lào Cai cho rằng: Hiện nay, tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên diễn biến phức tạp. Vì vậy, trong giai đoạn hiện nay việc ra đời nghị quyết chuyên đề về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến, “tự chuyển hóa” là hết sức cần thiết, đáp ứng được yêu cầu về xây dựng Đảng hiện nay; đồng thời, là nguyện vọng của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Để phát huy tốt vai trò của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác giám sát và phản biện xã hội, MTTQ và các đoàn thể các cấp cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt về Quy chế giám sát và phản biện xã hội để thống nhất về nhận thức trong các cấp, các ngành. Như vậy, công tác giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chinh trị - xã hội mới đạt được hiệu quả, phát huy được dân chủ, tập hợp được ý kiến đông đảo nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. MTTQ và các đoàn thể cần chủ động lựa chọn những nội dung, vấn đề bức xúc mà xã hội đang quan tâm có liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, đoàn viên và nhân dân để xây dựng kế hoạch triển khai công tác giám sát và phản biện xã hội, trong đó cần đặc biệt quan tâm đến việc lựa chọn phương pháp giám sát, phản biện phù hợp. MTTQ và các đoàn thể với cấp ủy đảng, chính quyền các cấp cần có sự phối hợp chặt chẽ trong việc cung cấp thông tin, đảm bảo để MTTQ và các đoàn thể thực hiện tốt chức năng giám sát và phản biện xã hội theo đúng các quy định hướng dẫn. Các cấp ủy đảng, chính quyền cần tạo mọi điều kiện để MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức giám sát và phản biện xã hội đạt hiệu quả hơn.

Nhấn mạnh về sự cần thiết phải ban hành Nghị quyết này, ông Nguyễn Văn Sáu, Chủ tịch UBND phường Lào Cai, thành phố Lào Cai cho hay, địa phương là địa bàn biên giới, việc Trung ương ban hành Nghị quyết về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ là rất phù hợp, nhằm một lần nữa tăng cường sự giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống trong sinh hoạt, công tác; mặt khác còn có tác dụng nêu cao tinh thần cảnh giác trước những âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù lợi dụng vấn đề “giao lưu trao đổi, hợp tác phát triển về kinh tế” để lôi kéo cán bộ đảng viên vào các hoạt động phản động, chống phá cách mạng.

Theo ông Nguyễn Văn Sáu, việc Trung ương ban hành Nghị quyết trên là một tất yếu khách quan trước sự phát triển của nền kinh tế thị trường ngày càng hội nhập sâu trong khối và trong khu vực; đặc biệt, đứng trước nguy cơ suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" của một bộ phận cán bộ, đảng viên hiện nay.

Bà Vũ Thị Kim Tuyết, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Bát Xát cũng cho rằng, việc Trung ương ban hành Nghị quyết về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ cán bộ, đảng viên là rất cần thiết, thể hiện sự quyết tâm của Trung ương trong việc tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ hơn trong công tác xây dựng Đảng. Trong đó đã lựa chọn đúng, trúng vấn đề hệ trọng, cốt yếu, vừa cơ bản, vừa cấp bách đối với công tác xây dựng Đảng hiện nay. Điều đó sẽ tiếp tục củng cố, tăng cường niềm tin của các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Từ những kết quả và kinh nghiệm trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, Đảng bộ huyện Bát Xát sẽ lãnh đạo triển khai tổ chức thực hiện nghiêm túc, bài bản, khoa học và hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII với quyết tâm chính trị cao, trong đó tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp như: tiếp tục chỉ đạo thực hiện kiên quyết, kiên trì các nội dung nhiệm vụ và giải pháp theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", trong đó chú trọng bổ sung, hoàn chỉnh quy chế, chương trình làm việc của các cấp ủy, quản lý chặt chẽ cán bộ, đảng viên, phát hiện và xử lý kịp thời những đảng viên vi phạm tư cách, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống; giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên nhất là người đứng đầu, cán bộ chủ chốt các cấp. Hàng năm, tập trung xác định những nhiệm vụ trọng tâm, nắm bắt các vấn đề bức xúc, cấp thiết được dư luận quan tâm để tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời, hiệu quả, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước, sự lãnh đạo, điều hành của cấp ủy địa phương./.

Hồng Ninh/TTXVN


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất