Thứ Sáu, 20/9/2024
Giáo dục
Thứ Sáu, 19/4/2013 9:0'(GMT+7)

Phát huy vai trò là Đại học trọng điểm quốc gia ở khu vực trung du, miền núi phía Bắc

Đoàn công tác Ban kinh tế Trung ương làm việc với Đại học Thái Nguyên ngày 18/4.

Đoàn công tác Ban kinh tế Trung ương làm việc với Đại học Thái Nguyên ngày 18/4.

Ngày 18/4, Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương do ông Vương Đình Huệ, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương làm trưởng đoàn đã đi thăm và làm việc tại Đại học Thái Nguyên.

Tham gia đoàn có các ông Phạm Xuân Đương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên; lãnh đạo Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam, Tổng cục Dạy nghề.


Tiếp đón và làm việc với đoàn về phía tỉnh Thái Nguyên có ông Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo đại diện các sở, ngành và thành phố Thái Nguyên; lãnh đạo Đại học Thái Nguyên và lãnh đạo các trường Đại học, Cao đẳng thuộc Đại học Thái Nguyên...


Đại học Thái Nguyên là một trong 5 đại học của Việt Nam thực hiện theo mô hình đại học hai cấp, được giao trọng trách là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực cho các tỉnh, các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề của vùng trung du, miền núi phía Bắc. Đồng thời, thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - chính trị - văn hóa - xã hội trên địa bàn.


Với vai trò là Đại học trọng điểm quốc gia có vị trí quan trọng ở khu vực phía Bắc, chỉ tính riêng trong 5 năm (2006 - 2011), Đại học Thái Nguyên đã đào tạo trên 17.000 sinh viên hệ chính quy, trên 21.000 sinh viên hệ phi chính quy, trên 1.000 thạc sỹ và gần 20 tiến sỹ. Học sinh, sinh viên khá giỏi của Đại học Thái Nguyên hàng năm đạt trên 30%.


Đại học Thái Nguyên hiện có 22 đơn vị thành viên trong đó có 7 trường Đại học, 1 trường Cao đẳng, 2 khoa trực thuộc, 3 viện nghiên cứu, 1 nhà xuất bản, 1 bệnh viện thực hành và 7 trung tâm. Hiện nay Đại học Thái Nguyên có gần 4.926 cán bộ giảng viên, công nhân viên và người lao động, trong đó trình độ Giáo sư có 108 cán bộ, trình độ Tiến sỹ có 343 cán bộ, trình độ Thạc sỹ có 1669 cán bộ.


Thực hiện đề án của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc “Quy hoạch Đại học Thái Nguyên thành Đại học trọng điểm, trung tâm đào tạo, khoa học của vùng đến năm 2020”, trong giai đoạn 2011 - 2016 Đại học Thái Nguyên đề ra định hướng chung là: Phát huy mọi nguồn lực, xây dựng Đại học Thái Nguyên thành Đại học trọng điểm; Trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học và giáo dục chuyên nghiệp đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao của vùng và trở thành một trong những đại học hàng đầu của đất nước.


Tại buổi làm việc, Đại học Thái Nguyên đã trình bày về các mục tiêu và giải pháp tổng quát để thực hiện các mục tiêu lớn của đơn vị, đồng thời đề nghị Đảng, Chính phủ một số đề xuất, kiến nghị để xây dựng phát triển Đại học Thái Nguyên bước 2 và bước 3 giai đoạn  2011- 2016.


Phát biểu tại buổi làm việc, ông Vương Đình Huệ, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương ghi nhận và đánh giá cao những thành tựu đã đạt được trên các mặt công tác của Đại học Thái Nguyên.


Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho rằng Đại học Thái Nguyên cần tiếp tục phát triển các ngành đào tạo mới gắn với nhu cầu thực tế, chú trọng các ngành khoa học liên ngành, có tính liên kết; Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, phát triển có bản sắc, có trọng tâm, trọng điểm; Mở rộng liên doanh liên kết, thu hút đầu tư với các đơn vị, doanh nghiệp trong nước và ngoài nước; Tăng cường phối hợp với Tổng cục Dạy nghề và các địa phương để tăng cường công tác dạy nghề cho nông dân...


Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ đề nghị Đại học Thái Nguyên cần tiếp tục phát huy cao độ trí tuệ của các chuyên gia, các nhà khoa học của trường trong việc tăng cường và đẩy mạnh các nghiên cứu tư vấn góp ý vào những dự thảo chính sách kinh tế-xã hội quan trọng của địa phương và khu vực; đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu, tư vấn, tham mưu các vấn đề chiến lược cụ thể; trước mắt là có chương trình đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và vùng sau nửa nhiệm kỳ Đại hội Đảng các cấp...



Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ thay mặt Đoàn công tác viết cảm tưởng tại Khu di tích lịch sử TNXP.

* Trước đó, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ và Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương đã đến đặt vòng hoa và dâng hương các Anh hùng Liệt sỹ TNXP Đại đội 915 Bắc Thái tại Khu di tích lịch sử TNXP thuộc phường Gia Sàng, TP. Thái Nguyên; dâng hương và trồng cây lưu niệm tại Chùa Hang, huyện Đồng Hỷ.
/.

PV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất