Thực tế từ điểm xét tuyển đại học-cao đẳng ngành sư phạm vừa qua cho
thấy yêu cầu cấp bách của việc quy hoạch lại mạng lưới các trường đào
tạo giáo viên có trọng tâm, trọng điểm.
Đây là mục tiêu được đặt ra trong Chương
trình Phát triển các trường sư phạm (ETEP) thực hiện bằng vốn vay Ngân
hàng Thế giới (WB) của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Theo đó, 6 trường đại học sư phạm (ĐHSP)
là ĐHSP Hà Nội, ĐHSP Hà Nội 2, ĐHSP TPHCM, ĐHSP - ĐH Thái Nguyên, ĐHSP
Huế, ĐHSP - ĐH Đà Nẵng, cùng Học viện Quản lý Giáo dục và ĐH Vinh đã
được lựa chọn để nâng cao năng lực nhằm thực hiện trực tiếp nhiệm vụ đào
tạo, bồi dưỡng, hỗ trợ người giáo viên và các cán bộ quản lý cơ sở giáo
dục phổ thông theo chuẩn nghề nghiệp.
Các trường sư phạm trên sẽ được
đánh giá theo Bộ Chỉ số phát triển năng lực trường sư phạm (TEIDI) để
nhận diện những điểm mạnh, điểm hạn chế trong năng lực của từng trường.
Bao gồm tầm nhìn chiến lược và quản lý chất lượng; chương trình đào tạo,
bồi dưỡng; nghiên cứu, phát triển và đổi mới; hoạt động đối ngoại; môi
trường và các nguồn lực; hỗ trợ dạy học; hỗ trợ người học.
Từ đó xác định rõ sứ mạng, tầm nhìn,
chiến lược phát triển của các trường trong giai đoạn tới, đặc biệt là
trong 5 năm thực hiện Chương trình ETEP.
Trong hội thảo tập huấn Chương trình
ETEP mới đây, ý kiến của đại diện đến từ các trường sư phạm cho rằng cần
phải tìm ra đặc điểm riêng, sự độc đáo của mỗi trường. Sắp xếp ưu tiên
các lĩnh vực quan trọng để cân đối nguồn lực triển khai phù hợp. Đồng
thời, rất cần chú trọng phân tích, đánh giá xu hướng mới của quốc tế.
PGS.TS Huỳnh Văn Sơn, Phó Hiệu trưởng
Trường ĐHSP TPHCM bày tỏ: “Không có khuôn mẫu chung dành cho tất cả các
trường. Mỗi trường sẽ phát triển dựa trên xuất phát điểm của chính mình
để đạt được từng mức điểm theo các thang đo của bộ chỉ số TEIDI. Quan
trọng nhất là phải thay đổi suy nghĩ, tầm nhìn và đặc biệt là hành
động”.
Trong khi PGS.TS Phùng Gia Thế,
Trưởng Phòng Đào tạo, Trường ĐHSP Hà Nội 2 nhấn mạnh đến năng lực xây
dựng chiến lược phát triển dựa trên việc lựa chọn vấn đề ưu tiên, khắc
phục được sự tản mạn, dàn trải.
Đơn cử như trường ĐHSP (ĐH Thái
Nguyên) với đặc trưng đào tạo sinh viên người dân tộc thiểu số, thời
gian tới trường này chú trọng hơn tới việc phát triển các chương trình
đào tạo, bồi dưỡng với những nội dung dành cho các đối tượng sinh viên
đa văn hóa . Mục tiêu để khi ra trường sinh viên thích ứng được với thị
trường tuyển dụng, phục vụ cho vùng dân tộc thiểu số.
PG.TS Trần Xuân Bách, Phó Hiệu trưởng
Trường ĐHSP - ĐH Đà Nẵng cũng cho rằng việc xác định ngay từ đầu điểm
mạnh của trường để phát triển, điểm yếu để khắc phục sẽ giúp các trường
sư phạm tìm ra lĩnh vực ưu tiên trong kế hoạch phát triển chứ không nên
ôm đồm.
Trong thời gian tới, tại 8 trường sư
phạm trên sẽ triển khai các kế hoạch phát triển chiến lược nhằm đạt được
các mục tiêu của Chương trình ETEP. Kinh nghiệm này sẽ được nhân rộng
để áp dụng cho việc nhận diện năng lực và hỗ trợ sự phát triển của các
trường sư phạm khác./.
Theo TTXVN