Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch tổng thể
phát triển kinh tế-xã hội thành phố Hải Phòng đến năm 2025, định hướng
đến năm 2030.
Xây dựng Thành phố Cảng xanh
Theo đó, thành phố Hải Phòng được xây dựng trở thành Thành phố Cảng
xanh, văn minh, hiện đại, thông minh với tốc độ tăng trưởng kinh tế đột
phá; là trung tâm dịch vụ, công nghiệp lớn có năng lực cạnh tranh cao;
là trọng điểm phát triển kinh tế biển của cả nước; bước đầu phát triển
kinh tế tri thức; kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của
nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; là trung tâm giáo
dục-đào tạo, y tế và khoa học-công nghệ của vùng duyên hải Bắc Bộ.
Thành phố có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ và hiện đại, đạt cơ bản
các tiêu chí đô thị loại I trước năm 2020 và đạt các tiêu chí chủ yếu
của đô thị đặc biệt vào năm 2025.
Thành phố là hạt nhân, đầu mối giao thông quan trọng của cả nước, cửa
chính ra biển của các địa phương phía Bắc và hai hành lang kinh tế Việt
Nam-Trung Quốc; kết nối mạnh mẽ với thế giới, khu vực và các địa phương
khác trong cả nước, là đầu tàu động lực có sức lan toả của vùng Bắc Bộ
về phát triển kinh tế-xã hội.
An sinh xã hội và phúc lợi xã hội được bảo đảm, đời sống vật chất và
tinh thần của người dân không ngừng nâng cao; môi trường được bảo vệ
tốt, thích ứng với biến đổi khí hậu, tiến tới tạo dựng nền kinh tế xanh,
thân thiện với môi trường; một pháo đài vững chắc về quốc phòng-an
ninh.
Về kinh tế, Hải Phòng phấn đấu tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của
thành phố theo giá hiện hành chiếm 19,6% so với tổng GDP của cả Vùng
kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và chiếm 4,86% so với toàn quốc vào năm 2020;
GRDP bình quân đầu người vào năm 2020 theo giá so sánh 2010 đạt 86,3
triệu đồng/người/năm vào năm 2020.
Cơ cấu GRDP của thành phố năm 2020 là: Dịch vụ 57%, Công nghiệp - Xây
dựng 38,1% và Nông, lâm, thủy sản 4,9%; năm 2025 tương ứng là 60,8%; 36%
và 3,2%; năm 2030 tương ứng là 63,3%; 34,6% và 2,1%; phấn đấu Hải Phòng
nằm trong tốp 10 tỉnh, thành phố đứng đầu về năng lực cạnh tranh cấp
tỉnh vào năm 2020.
Về kết cấu hạ tầng, giai đoạn đến năm 2020 ưu tiên đầu tư phát triển kết
cấu hạ tầng với các tiêu chuẩn của đô thị loại I và tiệm cận với đô thị
loại đặc biệt ở một số tiêu chí.
Tốc độ tăng trưởng phát triển kết cấu hạ tầng từ nay đến năm 2020 đạt
khoảng 16%, đến năm 2030 đạt 20%. Năm 2019 hoàn thành xây dựng nông thôn
mới với kết cấu hạ tầng thuận lợi cho phát triển kinh tế và giao lưu
với bên ngoài.
Đến năm 2020, dân số thành phố Hải Phòng sẽ đạt khoảng 2,1 triệu người
với tỷ lệ đô thị hóa khoảng 50-55%. Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên bình
quân dưới 1%/năm giai đoạn 2016-2020.
Tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn quốc gia) giảm hàng năm 0,7-1%.
Hải Phòng trở thành trung tâm dịch vụ hàng hải lớn
Theo định hướng, Hải Phòng sẽ tập trung phát triển 3 nhóm ngành kinh tế
gồm: Dịch vụ; công nghiệp-xây dựng; nông, lâm, thủy sản.
Trong đó, nhóm dịch vụ, Hải Phòng tập trung đầu tư phát triển nhanh các
dịch vụ (cảng, vận tải biển, logistics, hàng không, tài chính-ngân hàng,
thương mại, du lịch, giáo dục-đào tạo, y tế,...) đảm bảo xây dựng Hải
Phòng trở thành trung tâm dịch vụ hàng hải và vận tải biển lớn của Việt
Nam; trung tâm dịch vụ logistics của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ tại
khu công nghiệp Nam Đình Vũ với 04 Trung tâm logistics vệ tinh là Lạch
Huyện, VSIP, Tràng Duệ và Tiên Lãng; trung tâm tài chính, thương mại,
xúc tiến thị trường và vận động đầu tư lớn của vùng Bắc Bộ, cả nước và
khu vực.
Phát triển du lịch Hải Phòng bền vững, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn,
chủ lực, có tính chuyên nghiệp, chất lượng cao, đa dạng, khác biệt,
thân thiện với môi trường, nhất là du lịch cao cấp. Hình thành các khu
du lịch biển tầm cỡ quốc gia và quốc tế như Cát Bà, Đồ Sơn.
Hải Phòng chú trọng phát triển các ngành công nghiệp trọng điểm, mũi
nhọn, có năng suất, giá trị gia tăng và hàm lượng khoa học - công nghệ
cao, công nghệ sạch, công nghiệp biển, công nghiệp điện tử, điện gia
dụng, công nghiệp hàng xuất khẩu các ngành công nghiệp hỗ trợ; sản phẩm
có khả năng tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Ưu tiên thu hút công nghiệp xanh, sử dụng hiệu quả tài nguyên, năng
lượng, thân thiện với môi trường; nâng cao tỷ lệ nội địa trong sản phẩm,
chuyển dần từ gia công, lắp ráp sang chế tạo, chế tác; giảm dần những
sản phẩm sơ chế; tiếp tục thu hút các dự án nước ngoài thuộc nhóm công
nghệ rất mới, rất hiện đại, tạo thành cụm công nghiệp điện tử để trở
thành một trung tâm hàng đầu của công nghiệp Việt Nam; thực hiện cơ cấu
lại ngành công nghiệp gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo chiều
sâu, tham gia sâu vào mạng lưới sản xuất công nghiệp khu vực và thế
giới.../.
(TTXVN)