Những mảnh đời xa xứ
Dài 33 tập, bộ phim bao gồm nhiều tuyến nhân vật khác nhau, từ những người thành đạt khá giả cho đến người nghèo khó lam lũ, vắt sức ra lao động từ tờ mờ sáng đến đêm khuya chỉ đủ kiếm ăn. Đó là Lê, một doanh nhân thành đạt, nhưng không hạnh phúc trong cuộc sống riêng tư. Là Vinh, anh chàng có vẻ bề ngoài xù xì gai góc nhưng lại sống nội tâm, trọng nghĩa khí.
Đó là vợ chồng Minh – Phương, kiếm đủ sống nhưng vẫn đau đáu một mong ước đưa mẹ sang chơi mà chưa thực hiện được. Đó là Tình, người phụ nữ có số phận éo le, con gái bị chết đuối trên đường vượt rừng sang Đông Âu, chấp nhận ở lại làm vợ của ân nhân, nhưng trong lòng ngổn ngang nỗi nhớ chồng, thương con và day dứt khôn nguôi…Đó là Hường, cô Tấm thầm lặng của Lê, nhưng không dám mơ đến hạnh phúc dù chỉ ở cách mình chưa đầy gang tay…
Nhiều nhân vật với ái - ố - hỉ - nộ; tham – sân – si, nước mắt, nụ cười, đau khổ, hạnh phúc... giống như một xã hội Việt Nam thu nhỏ ở nơi cách xa quê hương nửa vòng trái đất. Mỗi mảnh đời, mỗi số phận làm nên một mảng màu của bức tranh đa sắc về cuộc sống người Việt ở châu Âu.
Đây là dự án lớn của Đài truyền hình Việt Nam, được đầu tư kỹ lưỡng về công sức, tiền bạc và cũng là dự án đầu tiên được thực hiện phần lớn ở nước ngoài. Từ năm 2009, các nhà sản xuất, biên kịch và đạo diễn đã có chuyến đi khảo sát đầu tiên, đặt nền móng cho bộ phim. Hai nhà biên kịch Trần Hoài Văn và Phạm Ngọc Tiến được cử sang “nằm vùng” hơn một tháng ròng tại CH Czech để lấy chất liệu viết kịch bản.
Kịch bản “Hai phía chân trời” được chuyển thể từ tác phẩm văn học “Máu của tuyết” của chính tác giả Trần Hoài Văn – người đã có cả chục năm trời sống, làm việc và học tập tại một số nước Đông Âu. Sau đó, những chuyến công tác khác, bao gồm cả chuyến lưu diễn Gala cười xuân 2012 cũng góp phần tạo nền móng cho bộ phim
Để thực hiện bộ phim, toàn bộ ê-kíp đã phải trải qua rất nhiều khó khăn, vất vả. Đạo diễn Quốc Trọng nói, đi làm phim ở một tỉnh xa đã vô cùng vất vả rồi, huống chi làm phim ở một nơi cách nhà hàng chục nghìn km. Diễn viên người Đức gốc Việt Lâm Vissay cho biết, mặc dù từng tham gia nhiều phim của Đức, nhưng anh chưa bao giờ trải qua không khí làm phim căng thẳng và vất vả như thế này, làm việc liên tục từ 6h sáng tới 10h đêm.
Đó là chưa kể những khó khăn về thủ tục, vận chuyển máy móc thiết bị cồng kềnh từ Việt Nam sang Frankfurt rồi đi ô tô sang CH Czech... Các vai phụ phải huy động cả nhân viên kỹ thuật, đạo cụ, ánh sáng, phục trang vào diễn cùng... Đạo diễn Vũ Trường Khoa kể, ở những cảnh quay mưa tuyết, đoàn làm phim phải ở trong cánh rừng giáp biên giới trong hai ngày giữa trời rét như cắt ruột âm 25 độ C. Ngay cả người dân ở vùng đó cũng chưa từng dám ở ngoài trời lâu như thế dưới nhiệt độ như vậy. Vậy mà đoàn làm phim đã vượt qua tất cả.
Hội tụ những gương mặt được yêu mến
“Hai phía chân trời” quy tụ dàn diễn viên tên tuổi được khán giả yêu thích như Mạnh Cường, Kiều Thanh, Vi Cầm, Kiều Anh, Quỳnh Hoa... đặc biệt là có sự trở lại của những người đã lâu không tham gia phim truyền hình như Lê Vi, Xuân Bắc, Lê Vũ Long.
Đối với Lê Vũ Long, vốn là một diễn viên múa, đạo diễn, đã xa rời màn ảnh nhỏ từ rất lâu. Vai diễn mà anh để lại ấn tượng sâu đậm nhất trong lòng khán giả là anh chàng Thắng trong “Xin hãy tin em” – bộ phim đầu tay của đạo diễn Đỗ Thanh Hải, nay là Giám đốc Trung tâm phim truyền hình Việt Nam VFC, cũng là người “đứng mũi chịu sào” cho “Hai phía chân trời”. Trong “Hai phía chân trời”, Lê Vũ Long đảm nhận vai một anh chàng sống theo kiểu xã hội đen ở Đông Âu, con người có tấm lòng dành cho cộng đồng, nhưng cũng đầy toan tính, giành giật và chấp nhận đổ máu để kiếm tiền.
Lê Vũ Long chia sẻ: “Thực ra trong những năm vừa rồi tôi chưa có duyên với phim nào. Đối với “Hai phía chân trời”, không khó để nhận thấy đây là một kịch bản tốt, câu chuyện hấp dẫn và một ê kíp làm phim tâm huyết và yêu nghề. Và tôi không có lý do nào để từ chối cả”.
Còn với Xuân Bắc, mặc dù vô cùng quen thuộc với khán giả màn ảnh nhỏ, nhưng lâu nay là với chương trình hài, hay với vai trò MC, mà ít ai nhớ rằng, anh bén duyên với truyền hình từ những vai diễn chính kịch.
Anh cho biết: “Lâu rồi tôi mới trở lại với phim truyền hình, lĩnh vực yêu thích của mình. Những vai diễn đầu tiên, tôi được các đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, Quốc Trọng dìu dắt, hướng dẫn. Qua một thời gian dài diễn hài, nhiều đạo diễn cho rằng tôi không thể diễn được vai nào khác ngoài hài, và gạch tên tôi khỏi các nhân vật chính kịch. Tôi vẫn đi diễn kịch hằng đêm, và vẫn mong muốn được bộc lộ những suy nghĩ, quan điểm của mình qua các nhân vật trên phim. Ở “Hai phía chân trời”, vai diễn của tôi có số phận, khác hoàn toàn với những nhân vật tôi từng đóng. Và tôi hy vọng sẽ để lại ấn tượng qua vai diễn này”.
Đặc biệt, trong phim có sự trở lại của nữ diễn viên Lê Vi, sau một thời gian dài định cư cùng gia đình tại Pháp. Lê Vi thủ vai nhân vật Tình, một phụ nữ vượt biên, con gái bị cuốn trôi khi vượt qua dòng sông. Tình chấp nhận làm vợ của Pavel, người đã cứu mạng mình, nhưng trong lòng mang nỗi đau khôn nguôi về đứa con xấu số và người chồng cũ đang chờ đợi ở quê nhà.
Đạo diễn Quốc Trọng nói, khi đọc về Tình, anh nhớ ngay đến Lê Vi và liên lạc với chị, mời chị đóng. Ông xã của Lê Vi đưa chị từ Pháp sang Czech và ở bên cạnh vợ động viên chị trong suốt quá trình đóng phim. Đối với Lê Vi, đây cũng là cơ duyên, bởi chính bản thân chị cũng là một phụ nữ Việt xa xứ.
Phim còn có sự góp mặt của đông đảo diễn viên nước ngoài như Lâm Visay, chàng trai mang hai dòng máu Việt – Lào và sinh ra tại Đức, Andrea Ayber Camona, người mẫu teen gốc Tây Ban Nha nhưng sống và làm việc tại Việt Nam, Damian Odess Gillet, diễn viên Mỹ, Irina Jorrgensen, diễn viên người Czech gốc Nga...cùng nhiều diễn viên Czech khác.
Bộ phim, như các nhà sản xuất nói, giống như một món quà dành cho bà con Việt Nam ở xa tổ quốc, và cũng để khán giả hiểu hơn về những nỗi nhọc nhằn vất vả trong cuộc sống của người Việt ở nước ngoài, cũng như những nỗ lực để gìn giữ truyền thống, gìn giữ văn hóa của bà con./.
Theo Nhân Dân