Thứ Tư, 9/10/2024
Tin hoạt động
Chủ Nhật, 26/7/2009 7:30'(GMT+7)

Phim “Đừng Đốt” đã vượt ra khỏi cuốn nhật ký

Không gian và thời gian trong phim "Đừng đốt" được mở rộng hơn cuốn nhật ký

Không gian và thời gian trong phim "Đừng đốt" được mở rộng hơn cuốn nhật ký

Sáng 25/7, tại Hà Nội, Tạp chí Văn Hiến Việt Nam phối hợp với Trung tâm chiếu phim Quốc gia tổ chức hội thảo về bộ phim Đừng Đốt, ra mắt khán giả cách đây 3 tháng.

Tham gia hội thảo có đại diện Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Hội điện ảnh và nhiều nhà nghiên cứu văn hóa.

Bộ phim do NSND Đặng Nhật Minh đạo diễn và Hãng phim Hội Điện ảnh Việt Nam thực hiện trên cơ sở cuốn Nhật ký của nữ Anh hùng liệt sĩ, bác sĩ  Đặng Thuỳ Trâm.

Hai vấn đề được các đại biểu tập trung thảo luận là hình tượng người anh hùng liệt sỹ được thể hiện rất thành công trong phim và tính dân tộc trong bộ phim Đừng Đốt.

Nhà thơ, nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo nhận xét, Đừng Đốt là bộ phim mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, là bản anh hùng ca, gây xúc động mạnh mẽ cho người xem bằng sự chân thực và sự cộng hưởng hồi ức về cuộc chiến tranh.

Giáo sư Phong Lê, Nguyên Viện trưởng Viện Văn học cho rằng, không gian và thời gian trong phim mở rộng hơn cuốn nhật ký nên giúp khán giả thấy rõ hơn đằng sau hình ảnh nữ liệt sỹ anh hùng Đặng Thùy Trâm là cả một thế hệ, một dân tộc anh hùng.

NSND Đặng Nhật Minh khẳng định: Tính dân tộc được ông nhắc đến nhiều nhất trong bộ phim này chính là yếu tố tâm linh được thể hiện qua mối liên hệ mật thiết, xuyên suốt không tách rời giữa người sống và người chết…

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Lê Tiến Thọ nêu rõ, phim Đừng Đốt đã vượt ra khỏi cuốn nhật ký do không chỉ nói về chiến tranh mà còn đề cập nhiều vấn đề mang tính thời đại, đánh thức cảm giác của các khán giả trẻ về quá khứ lịch sử hào hùng mà thế hệ cha anh đã thực hiện để giành được cuộc sống hoà bình hôm nay.

Bà Doãn Ngọc Trâm, mẹ của liệt sỹ Đặng Thùy Trâm cho biết, một số chi tiết trong phim Đừng Đốt thể hiện chưa giống với Đặng Thùy Trâm trong thực tế và nhiều bạn trẻ còn chưa biết đến bộ phim này. Tuy nhiên, bộ phim đã thể hiện được tinh thần của cuốn nhật ký. Khi xem phim, khán giả thấy được lý tưởng sống cao cả, tinh thần sẵn sàng hy sinh, chiến đấu vì độc lập tự do cho Tổ quốc của liệt sỹ  Đặng Thuỳ Trâm cùng với biết bao thanh niên cùng thời với chị./.

Theo VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất