Thứ Năm, 3/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Bảy, 13/11/2010 15:39'(GMT+7)

Phim tài liệu “Con đường bí ẩn” lên sóng VTV1

Nữ đạo diễn Lê Phong Lan đã thành công với nhiều bộ phim tài liệu lịch sử như Huyền thoại về tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn”, “Người thanh niên đến từ nước Mỹ”, “Đi giữa kẻ thù”… Để tìm tư liệu cho kịch bản phim “Con đường bí ẩn”, chị đã mất gần 5 năm làm việc, gặp gỡ gần 100 nhân chứng lịch sử, đi khắp Việt Nam và ra cả nước ngoài để tham khảo hàng trăm ngàn trang tài liệu mật.

Thiếu tướng - Anh hùng lực lượng Vũ trang nhân dân Đặng Trần Đức (bí danh Ba Quốc) là một trong 4 nhà tình báo nổi tiếng của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, bênh cạnh Đại tá Phạm Ngọc Thảo, Thiếu tướng Phạm Xuân Ẩn, Thiếu tướng Vũ Ngọc Nhạ.

Tướng Ba Quốc đã hoàn thành công việc chiến sỹ tình báo thành công tới mức trở thành sỹ quan Phủ đặc ủy trung ương tình báo ngụy, là người tin cẩn của những ông trùm tình báo Việt Nam cộng hòa. Xuyên suốt bộ phim, thông qua nhiều tư liệu, các nhà làm phim đã phản ánh được rất nhiều chiến công của đồng chí Ba Quốc, với những tin tình báo mà chỉ có lực lượng tình báo cấp cao ngụy mới có được, góp phần vào chiến thắng lịch sử giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Không dừng lại ở việc giới thiệu chân dung Thiếu tướng - Anh hùng lực lượng Vũ trang nhân dân Đặng Trần Đức - một chiến sĩ cách mạng thành công ở cả ba vai trò: điệp viên xuất sắc, cán bộ tình báo giỏi, chỉ huy có tầm nhìn chiến lược, bộ phim “Con đường bí ẩn” còn lý giải điều gì làm nên sự thành công của nhà tình báo này – đó là hy sinh cao cả của người phụ nữ đã nén nhịn nhớ thương, hạnh phúc riêng tư, chịu đựng dư luận, áp lực xã hội để bảo vệ bí mật công tác của chồng.

Vì sự nghiệp, đồng chí Ba Quốc đã phải chia tay người vợ cả để vào Nam, hợp thức hóa vị trí công việc bằng hôn nhân với người phụ nữ khác. Vì nghĩa lớn, bà Phạm Thị Thanh - vợ cả của đồng chí Ba Quốc đã hy sinh hạnh phúc gia đình để cho chồng đi lấy vợ khác theo nhiệm vụ mà cách mạng giao phó. Bao nhiêu năm chồng đi xa là bấy nhiêu năm bà Thanh chịu nhiều cơ cực, nỗi tủi hổ do sự gièm pha ác ý của người đời nhưng bà vẫn kiên trì nuôi dạy con để hy vọng ngày đoàn tụ. Còn người vợ thứ hai, sau khi đồng chí Ba Quốc phải vào chiến khu vì bị lộ, bà và các con cũng phải chịu cảnh tù đày, tra tấn dã man của kẻ thù.

Bộ phim tài liệu “Con đường bí ẩn” kể về một sự thật, một truyền thống đầy nước mắt và vinh quang của thế hệ hôm qua, từ đó giúp thế hệ trẻ hôm nay thấu hiểu những hy sinh mất mát của cha ông chúng ta. Phim sẽ được phát sóng vào 17h20 thứ 2,3,4 hàng tuần trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam bắt đầu từ 15/11./

TH

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất