Thứ Tư, 25/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Sáu, 30/5/2014 18:4'(GMT+7)

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Hội Luật gia

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Sáng 30/5, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với Hội Luật gia Việt Nam về công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XII, nhiệm kỳ 2014-2019.

Cùng dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương.

Biểu dương và đánh giá cao những kết quả đạt được trong thời gian qua cũng như công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XII (nhiệm kỳ 2014-2019), Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Hội Luật gia Việt Nam tiếp tục hoàn chỉnh nội dung và hình thức những văn kiện của Đại hội.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Hội Luật gia Việt Nam cần tiếp tục thảo luận thêm về chủ đề cũng như những phương hướng, nhiệm vụ của Đại hội lần thứ XII; chỉ đạo các tỉnh, thành hội chưa tổ chức Đại hội sớm hoàn thành xong trong tháng 8/2014.

Hoan nghênh Hội Luật gia Việt Nam kịp thời ra tuyên bố phán đổi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong thềm lục địa của Việt Nam, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Hội tiếp tục tham mưu cho Đảng và Nhà nước các phương án đấu tranh cụ thể, thuyết phục trong thời gian tới; phối hợp với các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước tổ chức những cuộc hội thảo quốc tế về Biển Đông, nhằm tranh thủ ý kiến ủng hộ Việt Nam của giới luật gia cũng như học giả các nước về vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cho ý kiến về những kiến nghị của Hội Luật gia Việt Nam như việc cho phép áp dụng thống nhất Điều lệ của Hội Luật gia Việt Nam đối với các cấp hội trong toàn quốc; áp dụng thống nhất tổ chức Hội Luật gia là tổ chức đặc thù trong toàn quốc...

Nhiệm kỳ 2009-2014, các tổ chức Hội và toàn thể Hội viên Hội Luật gia Việt Nam đã nỗ lực phấn đấu phát triển tổ chức cũng như lực lượng hội viên; mở rộng và nâng cao chất lượng các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ đóng góp tích cực vào quá trình xây dựng, hoàn thiện hệ thống phát luật.

Các cấp Hội Luật gia đã nâng cao chất lượng hoạt động tư pháp; nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành phát luật của nhân dân; mở rộng quan hệ hợp tác với các nước, giữ vững độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Đặc biệt, Hội Luật gia Việt Nam đã tích cực tham gia xây dựng dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992; chủ trì xây dựng Luật Trọng tài Thương mại; cử đại diện tham gia Biên soạn, Tổ biên tập 16 dự án luật như Bộ luật Dân sự sửa đổi, Bộ luật Hình sự sửa đổi, Luật Luật sử sửa đổi.

Hội Luật gia các tỉnh, thành phố đã thực hiện tư vấn phát luật cho 370.117 vụ việc và trợ giúp pháp lý cho 274. 836 vụ; tham gia hòa giải 79.497 vụ việc, trong đó có 60.023 vụ việc hòa giải thành công; tổ chức 68.315 buổi tuyên tuyền, phổ biến chính sách, pháp luật cho hơn 9 triệu người dân… Nhất là, mới đây, Hội Luật gia Việt Nam đã ra tuyên bố phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Về công tác chuẩn Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XII (nhiệm kỳ 2014-2019), đến nay, Hội đã thành lập Ban chỉ đạo Đại hội và các tiểu ban.

Hội đã dự kiến chủ đề Đại hội là “Chủ động sáng tạo, hoạt động hiệu quả, phát triển bền vững” và phương hướng, nhiệm vụ là tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các mặt hoạt động, góp phần xứng đáng vào việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật; tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật; cải cách tư pháp, cải cách hành chính, giám sát việc thực hiện pháp luật; giám sát và phản biện xã hội phù hợp với tính chất, nhiệm vụ của hội./.

Theo TTXVN
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất