Thứ Bảy, 27/7/2024
Nhịp cầu Tuyên giáo
Thứ Tư, 15/11/2023 4:4'(GMT+7)

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm thăm và làm việc tại Tây Ban Nha

Đồng chí Trần Thanh Lâm và bà Carme Artigas

Đồng chí Trần Thanh Lâm và bà Carme Artigas

Làm việc với Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế và chuyển đổi số Tây Ban Nha, bà Tiến sĩ Carme Artigas- một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới về trí tuệ nhân tạo, đồng chí Trần Thanh Lâm nhấn mạnh Đảng và Chính phủ Việt Nam đang đẩy mạnh chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực nhằm tận dụng có hiệu quả các cơ hội thúc đẩy quá trình đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, phát triển nhanh và bền vững dựa trên khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo và nhân lực chất lượng cao… Chính phủ Việt Nam có Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia số, ổn định và thịnh vượng, tiên phong thử nghiệm các công nghệ và mô hình mới; đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động quản lý, điều hành của Chính phủ, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, phương thức sống, làm việc của người dân, phát triển môi trường số an toàn, nhân văn, rộng khắp. Chia sẻ những ấn tượng về kết quả chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo ở Tây Ban Nha, Phó Trưởng Ban Trần Thanh Lâm mong muốn Bộ Kinh tế và chuyển đổi số và cá nhân bà Quốc vụ khanh trao đổi kinh nghiệm trong việc thu hút đầu tư, thực hiện chuyển đổi số nền kinh tế, xây dựng xã hội số, coi đây là một việc làm cụ thể, là trụ cột trong triển khai quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Bà Carme Artigas giới thiệu về chiến lược chuyển đổi số ở Tây Ban Nha

Bà Carme Artigas giới thiệu về chiến lược chuyển đổi số ở Tây Ban Nha

Tiến sĩ Carme Artigas cho biết Tây Ban Nha đã chuyển đổi số từ lâu và đến năm 2020 lập Bộ chuyên ngành về chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo nằm cùng với kinh tế. Chuyển đổi số đi vào mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế xã hội ở Tây Ban Nha. Trên khoản hỗ trợ 140 tỷ Euro của Liên minh châu Âu, Tây Ban Nha đã xây dựng chiến lược chuyển đổi số giai đoạn 2020-2026. 3 năm qua, nhờ chuyển đổi số nền hành chính đã được cải tiến căn bản nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp hiệu quả. Bộ đã xây dựng 10 kế hoạch chuyển đổi số cụ thể trong từng lĩnh vực đến năm 2026 gồm 3 nhóm: công nghệ, kinh tế và nhân lực. Hiện tại, Tây Ban Nha đã phủ sóng 5G rộng rãi. Theo bà Quốc vụ khanh trong thực hiện chuyển đổi số cần quan tâm đảm bảo an ninh mạng. Tây Ban Nha có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này và sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam. Tây Ban Nha cũng là nước tiên phong ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Chính phủ Tây Ban Nha hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ thực hiện chuyển đổi số. Tây Ban Nha hiện là nước đi đầu Liên minh châu Âu về chuyển đổi số. Nhờ vậy, chuyển đổi số đóng góp 23% trong tăng trưởng GDP. Bên cạnh đào tạo cho 1 triệu ngườiTây Ban Nha để vận hành hệ thống chuyển đổi số, nước này thúc đẩy thêm việc tìm kiếm nhân lực chất lượng cao ở bên ngoài bằng việc cung cấp visa làm việc online với mục đích thu hút nhân tài làm việc cho Tây Ban Nha nhưng có thể ở các nước khác.

Buổi làm việc có sự tham dự của Đại sứ Việt Nam tại Tây Ban Nha, ông Đoàn Thanh Song

Buổi làm việc có sự tham dự của Đại sứ Việt Nam tại Tây Ban Nha, ông Đoàn Thanh Song

Bà Quốc vụ khanh bày tỏ ấn tượng về sự phát triển nhanh, chính trị ổn định ở Việt Nam và tin tưởng Việt Nam sẽ thành công trong thực hiện chương trình chuyển đổi số. Tây Ban Nha luôn sẵn lòng hợp tác và cũng muốn học hỏi kinh nghiệm từ phía Việt Nam. 

Nhân dịp này, đồng chí Trần Thanh Lâm mời bà Quốc vụ khanh sang thăm Việt Nam, làm việc với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông để cụ thể hóa hợp tác chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo giữa hai nước. 

Phó Trưởng Ban Trần Thanh Lâm trao đổi với đồng chí Victor Manuel Lucas Ranz

Phó Trưởng Ban Trần Thanh Lâm trao đổi với đồng chí Victor Manuel Lucas Ranz

Trước đó, Phó Trưởng Ban Trần Thanh Lâm đã làm việc với đồng chí Victor Manuel Lucas Ranz, Bí thư phụ trách công tác đối ngoại và tuyên truyền của Đảng Cộng sản các dân tộc Tây Ban Nha. Đồng chí Victor Manuel Lucas chuyển lời chào của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản các dân tộc Tây Ban Nha Julio Diaz tới đoàn; vui mừng được tiếp xúc với lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, qua đây để tăng cường quan hệ giữa hai đảng. Dù có nhiều khó khăn nhưng Đảng Cộng sản các dân tộc Tây Ban Nha luôn kiên định Chủ nghĩa Mác Lênin, chủ nghĩa xã hội, chống chủ nghĩa đế quốc, tích cực tham gia các phong trào đấu tranh của công nhân đòi quyền lợi. Tháng 1/2024, Đảng kỷ niệm 40 năm thành lập và mời đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha dự. 

Phó Trưởng Ban Trần Thanh Lâm thông tin về Đảng Cộng sản Việt Nam, đảng duy nhất lãnh đạo cách mạng Việt Nam, được nhân dân Việt Nam lựa chọn. Đảng Cộng sản Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ với các chính đảng, phát triển quan hệ với các đảng cộng sản, công nhân, đảng cánh tả, các đảng cầm quyền và những đảng khác trên cơ sở bảo lợi ích quốc gia, giữ vững độc lập, tự chủ, vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển. Đồng chí Trần Thanh Lâm tin tưởng hai đảng kiên định Chủ nghĩa Mác Lênin, chắc chắn sự nghiệp cách mạng sẽ thành công; chúc Đảng Cộng sản các dân tộc Tây Ban Nha tiếp tục phát triển, ngày càng có vị trí trong đời sống chính trị. 


Tiếp nhận cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam" được dịch sang tiếng Tây Ban Nha, đồng chí Victor Manuel Lucas Ranz phấn khởi khẳng định đây là tài sản lý luận quý giá và đồng chí sẽ nghiên cứu, phổ biến trong đảng. Đảng Cộng sản các dân tộc Tây Ban Nha sẽ xuất bản một ấn phẩm về Việt Nam nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. 

2 ấn phẩm chuyên đề của tạp chí Diplomacia

2 ấn phẩm chuyên đề của tạp chí Diplomacia

Làm việc với Ban lãnh đạo tạp chí Diplomacia, một tạp chí uy tín chuyên về ngoại giao phát hành không chỉ ở Tây Ban Nha mà còn vươn ra khắp thế giới, nhất là khu vực nói tiếng Tây Ban Nha, đồng chí Trần Thanh Lâm tập trung trao đổi về kinh nghiệm chuyển đổi số báo chí. Ông Santiago Velo de Antelo, Chủ tịch điều hành cho biết hội đồng cố vấn của tạp chí có nhiều đại sứ, chuyên gia về quan hệ quốc tế, trong đó nhiều người từng đến thăm và làm việc tại Việt Nam. Hiện tạp chí Diplomacia có cả bản in và bản điện tử. Bản điện tử được cập nhật thông tin liên tục, còn bản in ra mỗi tháng một số. Việc sử dụng bản điện tử và các nền tảng số, mạng xã hội đã lan toả thông tin nhanh, còn bản in làm theo chuyên đề và vẫn được bạn đọc đón nhận. Đánh giá Việt Nam là đất nước ổn định về chính trị, là địa chỉ hấp dẫn với các nhà đầu tư và du lịch, Tạp chí Diplomacia đang có kế hoạch xây dựng một số chuyên đề về Việt Nam và mong Ban Tuyên giáo Trung ương hỗ trợ để thực hiện.

Đồng chí Trần Thanh Lâm làm việc với ban lãnh đạo tạp chí Diplomacia

Đồng chí Trần Thanh Lâm làm việc với ban lãnh đạo tạp chí Diplomacia

Đồng chí Trần Thanh Lâm hoan nghênh tạp chí quan tâm đến Việt Nam; đánh giá cao những kết quả chuyển đổi số và mô hình vận hành của tạp chí nhằm nâng cao hiệu quả truyền thông. Nhấn mạnh Việt Nam và Tây Ban Nha là đối tác chiến lược, đồng chí Trần Thanh Lâm đề nghị báo quan tâm viết nhiều bài về Việt Nam và quan hệ hệ hai nước để nhân dân hai nước hiểu biết nhau hơn nữa.

Đồng chí Trần Thanh Lâm làm việc với ông Jose Miguel Ramirez

Đồng chí Trần Thanh Lâm làm việc với ông Jose Miguel Ramirez

Phó Trưởng Ban Trần Thanh Lâm cũng đã làm việc với ông Jose Miguel Ramirez, phụ trách nội dung về khu vực châu Á của báo La Razon, một trong ba nhật báo lớn nhất Tây Ban Nha. Báo ngoài bản in còn có bản điện tử và hiện đang phát triển kênh youtube cùng các nền tảng số khác nhằm mở rộng thông tin tới bạn đọc. Ông Jose Miguel Ramirez mong muốn Ban Tuyên giáo Trung ương hỗ trợ kết nối với các đơn vị báo chí và nhà xuất bản Việt Nam để thực hiện một ấn phẩm riêng về Việt Nam.

Phó Trưởng Ban Trần Thanh Lâm giới thiệu về sự phát triển của báo chí Việt Nam; mong báo có nhiều bài viết về những thành tựu, về đất nước và con người Việt Nam để các nhà đầu tư của Tây Ban Nha ngày càng quan tâm đến Việt Nam; hoan nghênh dự định của báo thực hiện ấn phẩm về Việt Nam và sẵn sàng hỗ trợ báo thực hiện. 

Trong thời gian thăm và làm việc tại Tây Ban Nha, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm đã thăm Đại sứ quán Việt Nam; tìm hiểu kinh nghiệm bảo tồn, phát huy giá trị di sản thế giới tại Segovia và Toledo.

Một góc thành phố Toledo, nơi được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Một góc thành phố Toledo, nơi được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

LÊ HUY NAM

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất