Chủ Nhật, 19/5/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Sáu, 10/11/2023 14:48'(GMT+7)

Quảng Trị: Các tác phẩm đạt Giải Búa liềm vàng năm 2023 thể hiện rõ 'chất' xây dựng Đảng

Đồng chí Nguyễn Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy Quảng Trị trao giải nhất cho các tập thể và cá nhân đạt giải

Đồng chí Nguyễn Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy Quảng Trị trao giải nhất cho các tập thể và cá nhân đạt giải

Ban Tổ chức Giải đã lựa chọn 15 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải và gửi dự thi cuộc thi cấp Trung ương, nhưng điều quan trọng hơn là thông qua 58 tác phẩm báo chí dự thi được đăng, phát trên các phương tiện thông tin đại chúng trải đều trong năm qua đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền về xây dựng Đảng, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, đội ngũ phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí và toàn xã hội về công tác xây dựng Đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Các tác phẩm dự giải năm nay, về cơ bản, đã đi theo dòng nội dung chủ lưu: "xây" là chủ đạo, là chiến lược cơ bản lâu dài; "chống" là cấp bách, thường xuyên. Qua các tác phẩm tham gia dự thi, chúng ta có thể thấy một bức tranh toàn cảnh, trung thực về đời sống chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng, đối ngoại của đất nước trong năm 2023 với gam màu sáng đẹp. Các tác phẩm được trao giải năm nay có ở đủ các loại hình, ở nhiều mảng đề tài. Nhiều tác phẩm cho thấy có sự nghiên cứu sâu để góp phần phát triển lý luận về xây dựng Đảng.

Ở mùa giải năm nay đã có nhiều tác phẩm tham gia dự thi viết về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác với những quan điểm sai trái của các thế lực thù địch; có tác phẩm đi sâu về công tác tổ chức xây dựng Đảng như công tác cán bộ, công tác tổ chức cơ sở Đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. Câu chuyện phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực ở các mùa giải trước chưa được đề cập tới nhưng năm nay đã được lực lượng tham gia dự giải tập trung khai thác và đã được Ban giám khảo đánh giá cao về chất lượng cũng như yếu tố lựa chọn đề tài. Tác phẩm có chất lượng về đề tài phòng chống tham nhũng, tiêu cực là những “tiếng chuông” cảnh tỉnh, cảnh báo. Những tác phẩm có tính lan tỏa rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân, sẽ tác động tới các cơ quan pháp luật phải đề cao trách nhiệm hơn nữa, làm đúng, làm khẩn trương, không để vụ việc chìm xuồng, không để người có tội chạy tội được.

Một mảng nội dung nữa cũng rất quan trọng là triển khai, đưa Nghị quyết Đại hội XIII cùng với Nghị quyết Đảng bộ các cấp sớm đi vào cuộc sống, đạt được kết quả cũng được nhiều tác phẩm dự giải năm nay chỉ ra những cách làm sinh động, sáng tạo của nhiều địa phương, có những hình thức chuyển tải từ Nghị quyết thành các chương trình hành động, đặc biệt còn phát hiện ra những điểm nghẽn, vướng mắc từ cơ chế đến cách vận hành để có biện pháp tháo gỡ.

Đồng chí Nguyễn Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy Quảng Trị tặng bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị vì có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức, phát động giải.

Đồng chí Nguyễn Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy Quảng Trị tặng bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị cho đại diện các đơn vị có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức, phát động giải.

Ngoài ra, nhiều tác phẩm tiếp tục đề cập về công tác xây dựng Đảng, như phát triển đảng viên ở vùng sâu vùng xa, trong doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp tư nhân, đồng thời đề xuất giải pháp rất tốt. Mảng đề tài về những tấm gương tiêu biểu trong học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cán bộ đảng viên nêu gương ở các địa phương cũng được đề cập với nhiều tác phẩm có chất lượng. Phát hiện ra những tấm gương tiêu biểu, tập thể làm tốt, địa phương làm tốt hay những vấn đề mang tính phát hiện, để thấy được quyết tâm, nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng

Công tác chấm giải năm nay vẫn theo tiêu chí chung: Rõ ràng về loại hình; phản ánh trung thực sự việc, hiện tượng; cách diễn đạt phải trong sáng, dễ hiểu, cảm xúc. Cơ quan thường trực của giải đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy thành lập ra Ban Tổ chức, Ban giám khảo để chấm vòng sơ khảo và chung khảo là lãnh đạo các cơ quan quản lý báo chí, lãnh đạo các cơ quan báo chí địa phương có chuyên môn, có kinh nghiệm về công tác xây dựng Đảng.

Ngoài ra, năm nay, Ban Tổ chức Giải đã tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm tham gia các Giải báo chí về xây dựng Đảng , xoay quanh các nội dung chính như trao đổi kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc hưởng ứng, tham gia các Giải báo chí về xây dựng Đảng trong năm 2023; cách thức lựa chọn đề tài, khai thác, xử lý thông tin, kinh nghiệm xây dựng tác phẩm báo chí về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trên loại hình báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình; tìm những điểm mới, những vấn đề tiếp tục cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng thời, định hướng, gợi ý đề tài để cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, phóng viên, biên tập viên và các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng, tham gia các Giải báo chí về xây dựng Đảng năm 2023. Mặt khác, các huyện, thị, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh đã bám sát Kế hoạch và Thể lệ của Ban Tổ chức Giải tích cực triển khai ở địa phương, cơ quan, đơn vị mình bảo đảm nội dung, hình thức, chất lượng, thời gian tham gia Giải. Hội Nhà báo tỉnh, các cơ quan báo chí tỉnh, Câu lạc bộ phóng viên thường trú đã động viên phóng viên, hội viên, nhà báo tham gia dự thi. Các cơ quan báo chí tỉnh dành thời lượng tuyên truyền về Giải, đăng tải các bài viết, phóng sự, tọa đàm, phỏng vấn về Giải Búa liềm vàng tỉnh năm 2023.

Nhằm thông tin kịp thời về việc tổ chức Giải đến đông đảo cán bộ, đảng viên, Nhân dân, Ban Tổ chức Giải đẩy mạnh tuyên truyền về Giải trên Chuyên mục Giải Búa liềm vàng tỉnh Quảng Trị của Cổng thông tin điện tử của Đảng bộ tỉnh Quảng Trị.

Ngoài ra, công tác tổ chức Lễ trao giải cũng được chuẩn bị rất chu đáo từ khâu chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất chuẩn bị cho lễ tổng kết đến việc in ấn giấy khen tặng cho tác giả, nhóm tác giả đạt giải, điều này tạo cho người nhận giải thực sự cảm thấy vinh dự, tự hào khi đứng trên sân khấu nhận giải. Tất cả những yếu tố này đã góp phần làm nên thành công, khẳng định uy tín, thương hiệu của Giải Búa liềm vàng trong những năm qua.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã khẳng định Giải Búa liềm vàng không chỉ là cơ hội để các cơ quan báo chí, các nhà báo tham gia tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng, mà còn là dịp để chúng ta nhìn lại công tác xây dựng Đảng trong năm. Giải Búa liềm vàng đã có sức hấp dẫn, lan tỏa, trở thành nhịp cầu kết nối, đáp ứng yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao của công tác xây dựng Đảng trong giai đoạn mới đồng thời cũng đã chỉ ra những vấn đề cần rút kinh nghiệm để công tác tổ chức giải ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu, mục đích, ý nghĩa của Giải, từ công tác tuyên truyền sâu rộng về Giải, định hướng nội dung, gợi ý đề tài cho phóng viên, cộng tác viên đến trách nhiệm của các cấp ủy đảng, các cấp, các ngành trong việc tiếp tục cụ thể hóa một cách sáng tạo các chủ trương, đường lối của Đảng vào thực tiễn sinh động của cuộc sống trên quê hương Quảng Trị, để có thêm nhiều chất liệu và nguồn cảm hứng cho phóng viên, cộng tác viên sáng tác về Đảng. Mặt khác yêu cầu đội ngũ người làm báo cần đảm bảo tính chân thực, khách quan, nội dung tác phẩm phải nêu được những vấn đề mới, những cách làm sáng tạo, hiệu quả của các cấp ủy Đảng trong thực hiện các nghị quyết, chủ trương của Đảng trong công tác xây dựng Đảng trên các mặt chính trị tư tưởng, tổ chức và đạo đức, thuộc các lĩnh vực công tác tổ chức, tuyên giáo, kiểm tra, dân vận, đối ngoại đảng…nhất là những vấn đề mang tính thời sự, được dư luận quan tâm, có tính phát hiện, tổng kết, định hướng hình thức thể hiện hấp dẫn, sáng tạo, có tính thuyết phục, có tác động tích cực phục vụ công tác xây dựng Đảng. Bên cạnh đó yêu cầu các đơn vị trên địa bàn tỉnh chủ động cung cấp tài liệu, thông tin, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phóng viên, cộng tác viên tìm hiểu thực tế và sáng tác.

Năm 2023 đánh dấu mốc Đảng bộ tỉnh đi qua  nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tiến hành đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn đó những băn khoăn, trăn trở đòi hỏi các cấp ủy Đảng phải tiếp tục đổi mới phương thức, phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, đòi hỏi sự nỗ lực cố gắng nhiều hơn nữa của các cấp, các ngành. Ban Thường vụ Tỉnh ủy mong muốn trong thời gian tới sẽ có nhiều tác phẩm báo chí được đầu tư công phu hơn, từ các yêu cầu, tiêu chí của giải Búa liềm vàng và thực tiễn sinh động trên quê hương Quảng Trị sẽ có nhiều tác phẩm báo chí xứng đáng để thực hiện tốt yêu cầu của công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng và đạt giải ở cuộc thi cấp Trung ương./.

Lê Như Tâm - Phan Ngân

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Trị

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất