Thứ Bảy, 28/9/2024
Giáo dục
Thứ Bảy, 21/5/2011 9:16'(GMT+7)

Phong trào "Trường học thân thiện" tạo dấu ấn mới cho giáo dục Nam Định

Ban chỉ đạo phong trào nhanh chóng được thành lập tại tất cả các trường học. Sở Giáo dục Đào tạo phối hợp với các cơ quan, đoàn thể và Ban đại diện cha, mẹ học sinh tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các văn bản chỉ đạo và triển khai thành phong trào thi đua rộng khắp. Các trường học trong tỉnh cũng đưa nội dung của phong trào vào nội quy, tập trung triển khai thông qua việc đưa các trò chơi dân gian, các loại hình văn nghệ dân gian vào trường học, thành lập các CLB văn hoá văn nghệ, TDTT, tổ chức thi "Tìm hiểu về di tích lịch sử văn hoá và danh lam thắng cảnh của địa phương"...

Để phong trào thực sự hiệu quả, hầu hết các địa phương trong tỉnh đã lồng ghép nội dung của phong trào với các cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", "Hai không", "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học sáng tạo"...; tập trung tuyên truyền thông qua các mọi hoạt động của ngành.

Theo ông Ngô Vĩ Nông, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh, điểm nổi bật của phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” ở Nam Định là tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác xã hội hoá giáo dục. Được sự quan tâm của các cấp, các ngành, hầu hết các trường học đã xây dựng được khuôn viên khang trang, sạch, đẹp, an toàn cho thầy và trò. Không khí thân thiện được tăng lên rõ rệt trong mối quan hệ giữa các thành viên trong trường, giữa nhà trường với gia đình, cộng đồng và chính quyền địa phương.

Thống kê đến tháng 5/2011, Nam Định có 785 trường có khuôn viên cây xanh, cây cảnh được quy hoạch thoáng mát, sạch đẹp, chiếm 90,75% tổng số trường trong toàn tỉnh, cao hơn mức bình quân của cả nước gần 20%; 1.392 công trình vệ sinh được xây mới, nâng tổng số các công trình hợp vệ sinh trong trường học lên 95,99%. Hiện 100% số trường, trung tâm giáo dục đảm bảo không có học sinh bỏ học do thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu sách vở. Để các em có điều kiện tốt hơn để học tập và rèn luyện, các trường cũng chú ý đầu tư cơ sở vật chất; thường xuyên tổ chức các hoạt động giáo dục về bảo vệ, xây dựng trường lớp xanh, sạch đẹp và an toàn.

Tổ chức cho học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hoá, cách mạng ở địa phương cũng được ngành giáo dục Nam Định quan tâm thực hiện khi triển khai phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Toàn ngành nhận chăm sóc 490 di tích lịch sử văn hóa (trong đó có 74 di tích lịch sử cấp quốc gia, 119 cấp tỉnh và 299 nghĩa trang LS, đền thờ, đài tưởng niệm) và 68 gia đình thương binh, liệt sỹ, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng.

Triển khai phong trào “xây dựng trường học thân thiên, học sinh tích cực", Nam Định cũng chú trọng tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh tại các cơ sở giáo dục. Trong các dịp khai giảng, các cơ sở giáo dục tổ chức phần "Lễ" trang trọng, gọn gàng và phần "Hội" vui tươi, thoải mái với các trò chơi dân gian, tiếng hát dân ca; tổ chức “Lễ Tri ân và trưởng thành” cho học sinh lớp 12 để tri ân cha mẹ, thầy cô giáo và rèn luyện đạo đức, ứng xử, kỹ năng chuẩn bị cho việc học tập, lao động ở giai đoạn tiếp theo cho học sinh... Những hoạt động này đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp, ngày càng được phụ huynh học sinh, các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương và đông đảo thầy cô giáo, học sinh hào hứng tham gia.

Ngành GD&ĐT còn tổ chức các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống, lồng ghép vào các bộ môn theo hướng dẫn của Bộ; phối hợp với các ngành tổ chức các trại hè kỹ năng, trại hè học từ thiên nhiên, trại sáng tác thơ văn tuổi học trò; tổ chức Đại hội “Cháu ngoan Bác Hồ”, “Liên hoan đàn và hát dân ca”, “Liên hoan các trò chơi dân gian” tại một số cụm huyện vào tháng 7, 8 hàng năm. Hiện mỗi trường trong tỉnh đều có 1 đội văn nghệ học sinh; 100% số trường đã đưa trò chơi dân gian vào trường học, tổ chức thường xuyên các hoạt động tập thể cho học sinh.

Bên cạnh các hoạt động vui tươi lành mạnh, các trường còn có nhiều sáng kiến, giải pháp thực hiện tốt phong trào như: sưu tầm các bài đồng dao, câu đố, trò chơi dân gian… để đưa vào giảng dạy, tổ chức các cuộc thi văn nghệ, TDTT, sáng tác thơ ca… cho giáo viên và học sinh. Các trường như: THCS Nam Hồng, THCS Nghĩa Minh, Tiểu học Nam Toàn (huyện Nam Trực) còn tập huấn 11 trò chơi dân gian cho giáo viên, tổ chức thi các trò chơi dân gian, các làn điệu dân ca trong giáo viên, học sinh.

Sau 2 năm triển khai "xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", học sinh, sinh viên trong tỉnh đã nắm được nội dung phong trào thi đua. Tổng kết phong trào 100% số trường đã được đánh giá, xếp loại trường học thân thiện, học sinh tích cực trong đó ở các cấp học có 231 trường được xếp loại xuất sắc, 582 trường đạt loại tốt và khá. Nhiều tập thể và cá nhân trong ngành GD & ĐT tỉnh Nam Định cũng được Bộ GD & ĐT khen thưởng là Trường THPT A Hải Hậu (huyện Hải Hậu), Trường THPT Giao Thủy (huyện Giao Thủy); Bà Nguyễn Thị Tuyết - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nam Đào (huyện Nam Trực), Bà Nguyễn Thị Tầm - Hiệu trưởng trường THCS Nghĩa Minh (huyện Nghĩa Hưng)...

Năm học 2009 - 2010, ngành GD & ĐT tỉnh Nam Định được Bộ GD & ĐT khen thưởng về thành tích dẫn đầu toàn quốc trong phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất