Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Hai, 29/6/2009 21:9'(GMT+7)

Phụ nữ Thanh Hoá với phong trào vì phụ nữ và trẻ em nghèo

Hội thi Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở giỏi Thành phố Thanh Hoá (Ảnh minh hoạ).

Hội thi Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở giỏi Thành phố Thanh Hoá (Ảnh minh hoạ).


Không chỉ làm tốt 6 nội dung quan trọng của Cuộc vận động trong giai đoạn học tập, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã triển khai tới các cấp hội và thực hiện có hiệu quả các bước “làm theo” tấm gương đạo đức Bác Hồ.

Thực hành tiết kiệm là điểm đột phá được Hội LHPN tỉnh lựa chọn và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo chị em hội viên. Bản chất cần cù, tần tảo, chắt chiu chăm lo cuộc sống gia đình và tấm lòng cảm thông, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn… của chị em đã được các cấp hội “đánh thức” đến tối đa và tạo ra môi trường thực hiện thuận lợi. Đó là việc định hướng cho các hội cơ sở những cách làm truyền thống như: xây dựng “Tổ phụ nữ tiết kiệm”, “Phong trào hũ gạo tình thương”, “Ống tiết kiệm”, “Lợn đất tiết kiệm”, tương thân, tương ái giúp nhau thoát nghèo vượt khổ...

Mô hình “Tổ phụ nữ tiết kiệm” được xây dựng, duy trì từ trước, thông qua Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” lại càng được phát huy cao độ trong mỗi cấp hội và chị em hội viên; trở thành việc làm thường xuyên, tự giác, vừa mang tính xã hội, vừa mang tính nhân văn sâu sắc; tạo ra ý thức tiết kiệm thường trực trong gia đình hội viên, xây dựng tinh thần cộng đồng sẵn sàng sẻ chia giúp đỡ khi khó khăn hoạn nạn, “lúc tối lửa tắt đèn”... Trong năm 2008, các cấp hội phụ nữ đã xây dựng được 15.772 “Tổ phụ nữ tiết kiệm” với số tiền tiết kiệm được là 38 tỷ 658 triệu đồng, đã hỗ trợ cho 57.205 lượt hội viên phụ nữ nghèo được vay vốn để phát triển sản xuất.

Cùng với đó, những phong trào khác cũng “nở rộ” và thực sự tạo ra động lực thi đua “làm theo” trong mỗi cấp hội và hội viên. 6 tháng đầu năm 2009 đã có gần 10.000 chị em hội viên trong toàn tỉnh đăng ký nuôi heo đất, 2.837 hội viên đăng ký “ống tiền tiết kiệm” với định mức tiết kiệm tối đa mỗi ngày là 1.000 đồng.

Nhờ vào việc quan tâm chỉ đạo các mô hình mới, nhờ sự năng động sáng tạo từ cơ sở, từ thực tiễn các phong trào, Hội LHPN tỉnh đã làm nảy nở nên nhiều “bông hoa đẹp” làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ. Tiêu biểu như Hội LHPN huyện Đông Sơn, ngoài việc phát động tới các xã mua “lợn nhựa” phát cho hội viên tham gia tiết kiệm, hằng tháng, Hội còn phối hợp với Đài PTTH huyện đưa tin mỗi tuần 2 lần với chủ đề “Vì cuộc sống và phát triển của phụ nữ”. Hội cũng đã phát động phong trào đợt 2 - tiết kiệm vì phụ nữ và trẻ em nghèo - với nội dung phong phú hơn: mỗi ngày tiết kiệm 1.000 đồng trở lên đối với phụ nữ nông thôn, mỗi ngày 5.000 đồng trở lên đối với phụ nữ doanh nghiệp và nữ CNVC, mỗi hội viên trích mỗi tháng 1 ngày tiết kiệm để giúp phụ nữ nghèo, phụ nữ tàn tật, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em mồ côi. Đến nay, 21/21 xã, thị trấn trong huyện đã triển khai và vận động được 20.117 hội viên, phụ nữ tham gia thực hành tiết kiệm. Nhiều đơn vị đã thành lập câu lạc bộ phụ nữ tiết kiệm tại chỗ.

Hội phụ nữ huyện vùng cao Lang Chánh lại có những cách làm cảm động khác. Mỗi hội viên dùng ống bương, ống nứa làm thành một ống tiết kiệm, mỗi gia đình hội viên có một “Hũ gạo tình thương”. Thời gian qua, 11/11 xã trong huyện đã quyên góp được gần 1,2 tấn gạo giúp 100 hộ gia đình nghèo.

Phụ nữ xã Xuân Lai, huyện Thọ Xuân cũng có những cách làm sáng tạo, hấp dẫn, làm xúc động nhiều người. Đó là, cứ mỗi buổi chợ phiên chị em đều để sẵn “Hũ gạo tình thương” tại các cổng chợ để mọi người tự giác tiết kiệm và chia sẻ, giúp đỡ những gia đình phụ nữ khó khăn và trẻ em nghèo.

Hội phụ nữ xã Cẩm Châu (huyện Cẩm Thủy) xây dựng “Câu lạc bộ tiết kiệm chống lãng phí” với 65 thành viên tham gia, mỗi người mỗi ngày tiết kiệm 500 đồng, mỗi tháng tiết kiệm 15.000 đồng góp lại cho hội viên nghèo vay phát triển kinh tế.

“Ống tiết kiệm” của xã Cẩm Giang (huyện Cẩm Thủy) thời gian qua đã gom được 25.266.000 đồng, ngoài cho chị em có hoàn cảnh khó khăn vay làm ăn, đã tham gia giúp đỡ và ủng hộ vào quỹ người nghèo 2.040.000 đồng.

Đặc biệt, phụ nữ xã Nga Yên (huyện Nga Sơn) lại có mô hình “Túi tiền tiết kiệm” ở 32 tổ phụ nữ với mức đóng góp từ 30.000 đồng đến 50.000 đồng/hội viên/tháng. Mô hình này đang được Hội Phụ nữ huyện chỉ đạo nhân rộng ra 27 xã, thị trấn trong huyện…

Ngoài những việc làm tiết kiệm để giúp đỡ phụ nữ và trẻ em nghèo nêu trên, Hội LHPN các huyện Lang Chánh, Bỉm Sơn, Nga Sơn, Hà Trung, Hậu Lộc, TP Thanh Hóa còn thiết thực hưởng ứng, làm theo Cuộc vận động bằng những việc làm cụ thể đã được phát động mới hoặc tiếp tục duy trì ở các xã, phường, thị trấn như: Chống lãng phí trong hội họp, trong lao động sản xuất, chi tiêu gia đình, tiết kiệm trong việc hiếu hỷ, vận động cán bộ, hội viên tùy theo điều kiện để chọn từ 1 đến 2 việc tốt trong thực hành tiết kiệm...

Nói đến những thành tích của phụ nữ Thanh Hoá trong thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, còn phải kể đến những kết quả mang tính xã hội mà Hội LHPN tỉnh đã triển khai sâu rộng và thực hiện tốt. Thời gian qua, với tinh thần “Tương thân, tương ái", "Lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều", Hội Phụ nữ tỉnh đã vận động các tầng lớp nhân dân, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và cán bộ hội viên phụ nữ… ủng hộ được gần 500 triệu đồng, hỗ trợ xây dựng 41 nhà "Mái ấm tình thương" cho hội viên phụ nữ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… Ngày 8/4/2009 vừa qua, Hội LHPN tỉnh đã trao tặng 3 "Mái ấm tình thương" tại 2 huyện Thạch Thành và Yên Định cho chị Nguyễn Thị Khoa, xã Thành Hưng (Thạch Thành); gia đình chị Nguyễn Thị Thởn, xã Định Tiến (Yên Định) và gia đình chị Nguyễn Thị Phương, xã Yên Định (Yên Định).

Với những kết quả đạt được, Hội LHPN Thanh Hoá được Ban chỉ đạo của tỉnh đánh giá là một trong những đơn vị tổ chức thực hiện tốt việc “làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và là một trong những đơn vị có cách làm sáng tạo, hiệu quả với những bước đi bền vững.

Hiệu quả kinh tế từ những phong trào của các cấp hội và chị em phụ nữ tỉnh Thanh Hoá đã làm được tuy chưa thật sự to lớn, nhưng hiệu quả xã hội mà phong trào mang lại thật đáng trân trọng, cao quý và đáng để học tập, nhân rộng. Từ những việc làm cụ thể, phù hợp để dấy lên thành phong trào có ý nghĩa thiết thực và cảm động cho thấy Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đang thực sự có sức lan toả, có ý nghĩa thiết thực, được mọi tầng lớp, mọi giới, mọi ngành tích cực hưởng ứng và làm theo, trong đó có những việc làm xứng đáng được biểu dương, khích lệ của phụ nữ Thanh Hoá./.

Xuân Dung-Nghĩa Định

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất