Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Năm, 9/6/2016 17:0'(GMT+7)

Phụ nữ Thủ đô cần xây dựng những mô hình mới trong học tập và làm theo lời Bác

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại hội nghị

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại hội nghị

5 năm qua, các cấp hội phụ nữ Thủ đô đã triển khai tích cực và thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 03 về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Công tác tuyên truyền, học tập chuyên đề hàng năm được triển khai có chất lượng. Đa số cán bộ, hội viên phụ nữ đã nâng cao nhận thức, tự giác học tập, tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức, tạo sự chuyển biến tích cực trong tư tưởng, tác phong, lối sống. Từ đó, xuất hiện các mô hình làm theo tại các chi hội như mô hình “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm”, “Hũ gạo tình thương”, “Tuần lễ vàng tiết kiệm vì phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn”, “Sử dụng giấy loại làm túi thay thế túi nilon”, “Tiết kiệm đồ tái chế trồng cây xanh”,… và các mô hình tiết kiệm năng lượng, mô hình bát gạo nghĩa tình,… Từ các mô hình “làm theo”, trong 5 năm, các cấp hội đã tiết kiệm được 553,763 tỷ đồng để tặng sổ tiết kiệm cho phụ nữ nghèo, trẻ em vượt khó học giỏi, xây sửa “Mái ấm tình thương”.

Về phong trào “Phụ nữ Thủ đô tích cực học tập lao động sáng tạo, xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc giai đoạn 2011 – 2016 được các cấp hội triển khai gắn với hướng dẫn phụ nữ thực hiện 8 tiêu chí của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Các tiêu chí "sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp” được chị em tích cực tham gia. Các cấp hội còn triển khai có hiệu quả nhiều mô hình như “Đoạn đường tự quản xanh, sạch, đẹp”, “Đoạn đường nở hoa”,… Hiện nay, toàn thành phố có 8.400 đoạn đường tự quản, 112 đoạn đường nở hoa do các cơ sở hội đảm nhiệm. Có thể nói, với vai trò nòng cốt trong việc xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc và giữ gìn truyền thống, bản sắc văn hóa của Thủ đô và dân tộc, cùng với các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Trung ương và Thành phố phát động, phong trào thi đua của hội đã góp phần không nhỏ thực hiện nhiệm vụ xây dựng đời sống văn hóa, ngăn ngừa, đẩy lùi tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn.

 

Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng trao bằng khen cho các tập thể

 
Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đã biểu dương và đánh giá cao những kết quả mà các cấp hội phụ nữ Thủ đô đã đạt được trong trong 5 năm thực hiện Chỉ thị 03. Bên cạnh việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ và toàn diện những nội dung trong báo cáo đã đề ra, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị các cấp hội tiếp tục tuyên truyền sâu rộng để tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động trong các tầng lớp phụ nữ Thủ đô về ý nghĩa, tầm quan trọng, giá trị to lớn nội dung của việc học tập làm theo tư tưởng, phong cách đạo đức Hồ Chí Minh. Đồng thời, triển khai 3 nội dung của phong trào thi đua “Phụ nữ Thủ đô tích cực học tập, lao động sáng tạo xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc, xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, đáp ứng yêu cầu phát triển Thủ đô trong giai đoạn mới.

Cùng với việc triển khai thực hiện tốt phong trào “Chị em phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, giảm hộ nghèo”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị các cấp hội quan tâm đến việc phụ nữ Thủ đô tham gia đảm bảo trật tự văn minh đô thị; rà soát lại hiệu quả và nội dung của phong trào “Phụ nữ và nhân dân Thủ đô không đổ rác và phế thải ra đường và nơi công cộng”; thành hội và các cấp hội tiếp tục đánh giá lại các mô hình phụ nữ tự quản, các tuyến đường xanh, sạch, đẹp, phong trào tổng vệ sinh vào sáng thứ 7 hàng tuần với mục tiêu, sạch nhà, sạch đường phố, đẹp Thủ đô. Mỗi gia đình hội viên phụ nữ đi đầu hưởng ứng trong việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị, vệ sinh môi trường, đặc biệt là nâng cao chất lượng phong trào phụ nữ Thủ đô không sử dụng túi nilon và phong trào “Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm”.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy lưu ý, cùng với việc duy trì và nhân rộng các mô hình tấm gương thực hiện tốt về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Hồ Chí Minh, các cấp hội cần quan tâm xây dựng những mô hình mới, phong phú, đa dạng về nội dung, hình thức và có tính đặc thù của phụ nữ Thủ đô, để đưa việc học tập làm theo tấm gương, tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh thực sự đi vào chiều sâu, thiết thực hiệu quả, thu hút đông đảo hội viên tham gia.

Thu Uyên/HNP
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất