Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Ba, 7/6/2016 22:1'(GMT+7)

Thiết thực và hiệu quả trong học và làm theo Bác



Xây dựng chuẩn mực đạo đức cụ thể, phù hợp
 Để đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên, hằng năm, cùng với việc hướng dẫn sinh hoạt theo chủ đề của Trung ương, Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ đạo cấp ủy cơ sở tiến hành rà soát để bổ sung, hoàn thiện chuẩn mực đạo đức phù hợp nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị, chủ động nắm bắt và đánh giá diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên để có biện pháp giải quyết kịp thời; giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong Đảng. Trong 5 năm qua, Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh luôn chú trọng việc xây dựng, rà soát, bổ sung thực hiện những chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh của cán bộ, đảng viên ở địa phương, cơ quan, đơn vị theo hướng thiết thực, cụ thể và ngắn gọn; gắn với chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của ngành, sát với đặc điểm, tình hình cơ sở. Việc xây dựng tiêu chí làm theo tấm gương đạo đức của Bác gắn kết với các cuộc vận động, các phong trào thi đua ở các cấp, các ngành; gắn với việc phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội; xây dựng tổ chức cơ sở đảng, chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh đã tạo không khí thi đua sôi nổi tại mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị.

Có thể khẳng định rằng, việc xây dựng chuẩn mực đạo đức ở các cấp ủy Đảng cụ thể và phù hợp đã phát huy hiệu quả, thiết thực. Cụ thể là, một số cấp ủy đã căn cứ theo nội dung của tư tưởng và chủ đề học tập theo từng năm để chỉ đạo bổ sung vào các chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên và nhân dân cho phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ. Theo đó, các tổ chức cơ sở đảng đã xây dựng, bổ sung tiêu chí sát hợp từng đối tượng cán bộ, đảng viên, theo ngành nghề, vị trí công tác, lứa tuổi, giới, đặc điểm xã hội (quận 4, 8, Tân Bình, Bình Thạnh, lực lượng cảnh sát phòng cháy và chữa cháy, lực lượng thanh niên xung phong Thành phố...), với nội dung ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện, bằng những khẩu hiệu hành động treo ở trụ sở cơ quan, phòng học, bàn làm việc... Trên cơ sở tiêu chí, chuẩn mực đạo đức của đơn vị, từng cán bộ, đảng viên đã đăng ký thực hiện trong kế hoạch những việc làm cụ thể, được ghi vào sổ đăng ký học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh hoặc phiếu đăng ký, sổ tu dưỡng, nhật ký làm theo lời Bác…

Từng địa phương, cơ quan, đơn vị có kế hoạch thực hiện, rèn luyện chuẩn mực đạo đức với nhiều giải pháp và tổ chức kiểm tra kết quả trong chi bộ và thông tin kết quả thực hiện cho tập thể cơ quan, đơn vị theo định kỳ hàng quý. Trong sinh hoạt chi bộ, đảng viên, công chức, viên chức căn cứ kế hoạch đăng ký, có báo cáo kết quả đạt được, những thiếu sót cần phải khắc phục và tự giác liên hệ bản thân, đồng thời tự nguyện đề ra phương hướng phấn đấu. Nội dung kiểm điểm thực hiện theo chuẩn mực đạo đức của cơ quan, đơn vị đã chú trọng việc thực hiện mối quan hệ chặt chẽ với nhân dân ở địa phương, nơi công tác, gắn với việc khắc phục hạn chế, khuyết điểm của bản thân trong năm, nhất là khắc phục hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Quy định về những điều đảng viên không được làm và Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp.

Tháng 11-2011, Quận ủy Bình Thạnh tổ chức hội nghị hướng dẫn xây dựng và thực hiện chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến năm 2015. 5 nội dung chuẩn mực đạo đức theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (gần dân, trọng dân, dân chủ; làm việc khoa học, hiệu quả; nói đi đôi với làm; giao tiếp, ứng xử giản dị, chân tình... ) là căn cứ để các tổ chức cơ sở đảng xây dựng chuẩn mực đạo đức và phong cách gắn với chức năng, nhiệm vụ, đặc điểm, điều kiện các đơn vị, địa phương, tránh chung chung. Năm 2012, Quận ủy đã chọn 5 chi, đảng bộ (Đảng bộ phường 14 và phường 19, Đảng ủy khối cơ quan Ủy ban nhân dân quận, Đảng bộ Công an quận và Chi bộ Trường THPT Hoàng Hoa Thám) làm thí điểm xây dựng những chuẩn mực đạo đức phù hợp với tình hình và nhiệm vụ chính trị địa phương, đơn vị mình; gắn với việc nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình của mỗi cán bộ, đảng viên nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Định kỳ hàng năm, các cấp ủy cơ sở đảng tổ chức các đợt kiểm tra, giám sát việc thực hiện tiêu chí đã đề ra và tiến hành đánh giá những mặt làm được, những mặt chưa làm được, từ đó điều chỉnh, bổ sung nội dung tiêu chí cho năm tiếp theo, đồng thời đưa kết quả việc thực hiện các chuẩn mực theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh vào công tác đánh giá phân tích chất lượng cơ sở đảng và đảng viên.

Năm 2013, Quận ủy 11 đã tổ chức Hội nghị giao ban chuyên đề về cách làm, kinh nghiệm trong việc xây dựng và thực hiện các tiêu chí chuẩn mực đạo đức trong học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tham luận của 6 đơn vị và ý kiến của các đại biểu tập trung vào vấn đề: những chi bộ đã xây dựng tiêu chí, chuẩn mực đạo đức phù hợp; kết quả báo cáo của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác; nêu cụ thể những mặt khó khăn, thuận lợi và cách làm ra những tiêu chí đó… đã được các đại biểu nhiệt tình đóng góp, rút kinh nghiệm.

Chi bộ khu phố 3, phường 13, quận Bình Thạnh đã xây dựng chuẩn mực đạo đức của chi bộ theo nội dung ngắn gọn, dễ vận dụng và phù hợp. Nội dung 3 chuẩn mực đạo đức được chi bộ thống nhất là: “Trung thành với lý tưởng, nêu cao tính Đảng, cần kiệm hữu ích” và 3 chuẩn mực phong cách sống là: “Gần dân, gương mẫu, có văn hóa”. Theo Bí thư chi bộ Nguyễn Văn Bôi, “3 chuẩn mực đạo đức; 3 phong cách sống” - đó là phương châm hoạt động của các đảng viên ở chi bộ khu phố 3, phường 13, quận Bình Thạnh. Quán triệt sâu sắc phương châm hoạt động đó, chi bộ đã có biện pháp, cách làm phong phú, thiết thực, thúc đẩy các phong trào thi đua sâu rộng, lan tỏa, góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm, tính gương mẫu về đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng…

Nêu gương từ xây dựng kế hoạch đến tổ chức thực hiện

Trong 5 năm qua, xác định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là nội dung quan trọng trong mọi mặt công tác, Thường trực Thành ủy đã tổ chức nhiều cuộc giao ban với thường trực quận ủy, huyện ủy, đảng ủy cấp trên cơ sở về “Cách làm, kinh nghiệm của người đứng đầu các cấp ủy đảng, chính quyền thực hiện gương mẫu học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Qua đó, đã đúc kết một số kinh nghiệm trong cách làm, xác định rõ hơn trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, giúp các cấp ủy vận dụng thực hiện phù hợp với đặc điểm tình hình địa phương, cơ quan, đơn vị. Việc tăng cường tiếp công dân, đối thoại với nhân dân, với doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giải quyết kịp thời những bức xúc, kiến nghị của nhân dân... đã được các đồng chí Thường trực Thành ủy, Hội đồng nhân dân Thành phố, Ủy ban nhân dân Thành phố thực hiện theo kế hoạch. Từ đó, chỉ đạo giải quyết những thắc mắc, khiếu kiện của người dân; tập trung giải quyết dứt điểm những vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài… đạt những hiệu quả tích cực, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân.

Phát huy vai trò gương mẫu đi đầu, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, cán bộ chủ chốt, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị đã thể hiện tính tiên phong, tự giác trong rèn luyện và tu dưỡng đạo đức, lời nói đi đôi với việc làm, tác động tích cực đến việc tu dưỡng, rèn luyện của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động. Việc xây dựng kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện theo cương vị công tác của từng cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội; chú trọng vào việc nâng cao ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện của mỗi người; nhấn mạnh ý nghĩa của việc nêu gương, thể hiện qua nội dung đăng ký rèn luyện, phấn đấu được các tổ chức cơ sở đảng thực hiện nghiêm túc, đã phát huy vai trò của chi ủy trong giám sát, nhắc nhở, biểu dương kết quả thực hiện. Bên cạnh đó, tại sinh hoạt chi bộ định kỳ của các tổ chức cơ sở đảng, việc nêu gương của người đứng đầu cũng được dành thời gian hợp lý để đảng viên thảo luận trên tinh thần tự phê bình và phê bình thẳng thắn, trung thực, góp ý xây dựng và sửa chữa khuyết điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Kết quả tích cực về nhận thức và hành động; tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm và gương mẫu của tập thể và từng cá nhân Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy trong việc chuẩn bị, tiến hành kiểm điểm tự phê bình, phê bình, khắc phục hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm tự phê bình, tiếp thu phê bình và đã có tác động lan tỏa và nêu gương cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức học tập và làm theo. Hầu hết các đồng chí lãnh đạo chủ chốt các cấp đã quán triệt và gương mẫu, tự giác, nêu gương thực hiện nghiêm túc yêu cầu của Nghị quyết Trung ương 4. Nhiều lãnh đạo Thành phố và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị đã không ngừng tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, nâng cao năng lực, trình độ lãnh đạo, chỉ đạo thực tiễn, hoàn hành tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị. Trong giai đoạn 2012 – 2015, Thành phố có hơn 14.720 tập thể và cá nhân được biểu dương cấp cơ sở, 542 tập thể và 842 cá nhân được biểu dương cấp thành phố, trong đó có 413 đồng chí là cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp thành phố, quận - huyện, đảng ủy cấp trên cơ sở và cơ sở. Ở cấp Thành phố, có 542 tập thể và 842 cá nhân điển hình trong việc phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo, nêu gương và sáng tạo trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Năm 2012 có 122 tập thể, 182 cá nhân; năm 2013 có 142 tập thể, 215 cá nhân; năm 2014 có 138 tập thể và 221 cá nhân; năm 2014 có 140 tập thể và 224 cá nhân. Trong số cá nhân có 7 đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; 14 đồng chí Thành ủy viên; 18 đồng chí giám đốc, phó giám đốc sở; 43 đồng chí bí thư, phó bí thư quận ủy, huyện ủy, đảng ủy cấp trên cơ sở; 9 đồng chí chủ tịch, phó chủ tịch Ủy ban nhân dân quận; 322 đồng chí bí thư đảng ủy cơ sở, bí thư chi bộ cơ quan, đơn vị, khu phố.

Với tinh thần “lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức”, Đảng bộ Khối Dân- Chính- Đảng Thành phố đã lấy chi bộ làm đơn vị mấu chốt và đồng chí bí thư chi bộ làm nòng cốt, lãnh đạo đảng viên trong toàn Khối nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, chủ động, sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Việc đổi mới phương thức lãnh đạo theo hướng tiếp cận tình hình, nhiệm vụ mới phù hợp với tính chất, đặc điểm của mỗi cơ sở đảng; đồng thời ban hành và triển khai có hiệu quả các hướng dẫn về nội dung, phương thức tổ chức sinh hoạt chuyên đề gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại các chi bộ, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, tạo sự chuyển biến của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt trong lãnh đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Đảng ủy phường 9, quận 8 lựa chọn giải pháp tăng cường tiếp xúc đối thoại với nhân dân; tổ chức chương trình “Lắng nghe tiếng nói người dân” và “Tiếp dân hàng tuần ở tổ dân phố”, qua đó lắng nghe, nắm bắt tình hình, giải quyết được nhiều công trình còn tồn tại, khó khăn ở đơn vị như: chăm lo cho hộ nghèo, phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, hiến đất mở rộng hẻm... Đồng thời đổi mới nội dung, hình thức công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp, để mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân tự giác học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong cuộc sống và công việc hằng ngày…

 Nhìn lại 5 năm qua, có thể thấy rằng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên, đi vào chiều sâu ở các tổ chức cơ sở đảng tại mỗi cơ quan, đơn vị. Hầu hết cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị đã quan tâm hơn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; chủ động, tích cực triển khai thực hiện việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, phát huy trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu. Các cấp ủy đã chú ý gắn việc thực hiện học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với công tác xây dựng Đảng, thực hiện nhiệm vụ chính trị, tăng thời gian, chất lượng đi cơ sở, tiếp xúc đối thoại, giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm ở địa phương, cơ quan, đơn vị; chú trọng công tác chính trị, tư tưởng, tổ chức kiểm tra, giám sát thường xuyên việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị. Một số nơi có nhiều biện pháp, cách làm phong phú, thiết thực, thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước sâu rộng, lan tỏa mạnh mẽ đến cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân, góp phần nâng cao hiệu quả công tác xây dựng Đảng, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Những kết quả đạt được trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nói chung, trong việc “xây dựng chuẩn mực đạo đức phù hợp” và “nêu gương từ xây dựng kế hoạch đến tổ chức thực hiện” của mỗi cơ quan, đơn vị, của từng cán bộ, đảng viên nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt, đã phát huy hiệu quả trong việc việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, giải quyết các vấn đề bức xúc của từng địa phương, đơn vị. Tinh thần trách nhiệm, ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên đã trở nên tự giác và thường xuyên hơn, ý thức làm theo ngày càng chuyển biến tích cực, góp phần đấu tranh, ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, công chức và tạo sức lan tỏa trong nhân dân.

Để việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên tại mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, trong thời gian tới, Ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy chú trọng thực hiện một số nội dung sau:

 Một là, nâng cao nhận thức của cấp ủy các cấp, của người đứng đầu về việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh gắn với khắc phục hạn chế, khuyết điểm qua kiểm điểm tự phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI; thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội; bảo đảm quốc phòng - an ninh; xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và các phong trào thi đua yêu nước.

Hai là, phát huy tính chủ động, sáng tạo của các tổ chức đảng, đề ra giải pháp thiết thực phù hợp với đặc điểm, tình hình địa phương, cơ quan, đơn vị; chú trọng tính đồng bộ, toàn diện, đồng thời lựa chọn các đơn vị để chỉ đạo điểm, chọn vấn đề, chọn công việc, tập trung chỉ đạo đăng ký thực hiện các chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Bác Hồ sát thực với yêu cầu của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị đã ban hành, gắn với thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW khóa XI “Về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.

Ba là, tiếp tục phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu ở các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị; kết hợp công tác tư tưởng với công tác tổ chức; giữa động viên sự tự giác với giúp đỡ, quản lý, kiểm tra, giám sát của tập thể đối với mỗi cá nhân, của nhân dân với cán bộ, đảng viên, người đứng đầu để đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách của Bác trở thành công việc thường xuyên của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị.

Bốn là, chú trọng công tác tuyên truyền; kịp thời phát hiện, giới thiệu, biểu dương, nhân rộng các gương điển hình tiêu biểu thuộc các lĩnh vực, các tầng lớp xã hội trong học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh bằng nhiều hình thức trang trọng, tạo động lực và hiệu ứng lan tỏa tích cực trong toàn xã hội. Đồng thời chấn chỉnh những biểu hiện lệch lạc, làm lướt, thiếu quan tâm, triển khai hình thức, tránh tình trạng hô hào, chạy theo phong trào trong việc học tập và làm theo Bác.

Năm là, tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát việc đẩy mạnh thực hiện học tập và làm theo, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, gắn với kiểm tra thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; thực hiện Quy định số 55-QĐ/TW ngày 10-1-2012 của Ban Bí thư về công tác kiểm tra của tổ chức đảng đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt trên địa bàn Thành phố./.


Thân Thị Thư
Ủy viên Ban Thường vụ,
Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP. Hồ Chí Minh


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất