Thứ Sáu, 20/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Ba, 22/11/2016 22:9'(GMT+7)

Phú Thọ: Hiệu quả từ đổi mới hoạt động của MTTQ và các đoàn thể huyện Thanh Sơn

Ngày chủ nhật xanh tại xã Tân Minh.

Ngày chủ nhật xanh tại xã Tân Minh.

Sau hơn 8 năm thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TU ngày 1/11/2007 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Phú Thọ về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể nhân dân, nhận thức của cả hệ thống chính trị về vai trò, vị trí của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn huyện Thanh Sơn được nâng lên, bước đầu đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Xác định nhiệm vụ quan trọng của công tác dân vận trong giai đoạn hiện nay, các cấp ủy đảng ở Thanh Sơn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới bắt đầu từ việc cải tiến lề lối, phương pháp làm việc theo hướng sát địa bàn, đối tượng, cơ sở; chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn, chi hội, xây dựng mô hình, mở rộng tập hợp các đối tượng quần chúng; quan tâm đến nhu cầu, lợi ích chính đáng của đoàn viên, hội viên và thực hiện vai trò giám sát, phản biện xã hội; tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước.

Nhiều phong trào của MTTQ, các đoàn thể phát triển tốt, đi vào chiều sâu, nền nếp, mang tính tự quản cộng đồng, tính xã hội cao như phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gắn với thực hiện chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới; Hội phụ nữ với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo”; Hội Nông dân với phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”; Hội Cựu chiến binh với phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”... Đi đôi với các phong trào thi đua, các hoạt động nhân đạo, từ thiện ngày càng phát huy hiệu quả, tiêu biểu như Quỹ “Ngày vì người nghèo” đã  được công nhân lao động tham gia ủng hộ trên 500 triệu đồng; Quỹ “Nạn nhân chất độc màu da cam/Dioxin” kêu gọi được trên 100 triệu; Quỹ “Vì nữ công nhân lao động nghèo” đã vận động được trên 300 triệu đồng. Cùng với đó là hàng loạt các hoạt động như hỗ trợ xây dựng 22 ngôi nhà “Mái ấm công đoàn” với số tiền 505 triệu đồng; Đóng góp, tham gia vào công tác đền ơn đáp nghĩa, cứu hộ thiên tai, khuyến học, hỗ trợ nông dân... trị giá 4,5 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã vận động công nhân viên chức-lao động trên địa bàn huyện nhắn tin ủng hộ các chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa”; “Tấm lưới nghĩa tình”, “Vì biển đảo thân yêu” đạt 177 triệu đồng với 1.500 tin nhắn.

Qua các hoạt động nêu trên đã tạo thành phong trào thi đua rộng khắp trong toàn huyện, bên cạnh việc phát huy giá trị nhân văn, tương thân tương ái, còn góp phần tạo động lực vào quá trình xây dựng nông thôn mới.

MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong huyện cũng đã đăng ký đảm nhận các phần việc thiết thực như: Tham gia giám sát - phản biện xã hội các chương trình, dự án, tái cơ cấu ngành nông nghiệp...

Cùng với các phong trào hướng về cơ sở, nét nổi bật trong đổi mới hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội còn thể hiện ở công tác phối hợp giữa chính quyền với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội. Với mục đích xây dựng chính quyền thân thiện, gần dân, phục vụ nhân dân, thời gian qua các cấp ủy, chính quyền ở huyện Thanh Sơn đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện công tác này, mang lại nhiều kết quả tích cực. Đồng thời, các cấp ủy thường xuyên chỉ đạo kiểm tra, giám sát việc triển khai sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác dân vận, định hướng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động cho MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội. Đẩy mạnh các hoạt động tự quản của nhân dân thông qua Ban công tác Mặt trận và Tổ công tác dân vận ở khu dân cư, tuyên truyền tới từng người dân, từng hộ gia đình.

Nhằm nâng cao chất lượng các buổi làm việc định kỳ giữa Ban Thường vụ cấp ủy với MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, nhiều địa phương đã tổ chức các buổi tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa cấp ủy, chính quyền với đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân. Qua đó, giải quyết kịp thời những bức xúc, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, hội viên và nhân dân. Tạo điều kiện để nhân dân xây dựng cuộc sống mới ở cộng đồng dân cư, thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở, tôn trọng vai trò của người dân trong việc tham gia quản lý xã hội, quản lý kinh tế, xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh.

Trong những năm qua, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong huyện đã tăng cường bám sát tình hình thực tế ở địa phương, vận động đoàn viên, hội viên tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất thông qua các hoạt động như: Tập huấn kỹ thuật sản xuất lúa lai, ngô lai, chăm sóc phát triển đại gia súc, gia cầm; đưa giống lúa mới (J-02) vào sản xuất tại nhiều xã, thị trấn trên địa bàn; tập huấn phòng chống cháy rừng, đào tạo nghề cho lao động ở nông thôn…

Các đoàn viên, hội viên còn tích cực tham gia vào các đề án phát triển kinh tế lớn của huyện như: Đề án phát triển kinh tế đồi rừng giai đoạn 2014- 2020; Đề án chăn nuôi trâu bò thịt, bò lai chất lượng cao gia đoạn 2013- 2020; Đề án phát triển sản xuất lương thực giai đoạn 2014- 2020.

Phát huy những kết đã đạt được, trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả trong hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị- xã hội, Đảng bộ huyện Thanh Sơn chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội theo hướng thiết thực và hiệu quả; MTTQ và các đoàn thể phát huy mạnh mẽ vai trò nòng cốt, góp phần cùng với cấp ủy xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, đồng thời vận động quần chúng chấp hành tốt chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước./.

Bài ảnh: Phùng Huyền Trang

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất