Thứ Hai, 23/9/2024
Sức khỏe
Thứ Ba, 19/6/2012 13:50'(GMT+7)

Phú Thọ: Huyện Thanh Sơn tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 06 của Ban bí thư TW Đảng (Khóa XI)

Theo đánh giá, qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 06 về “Củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở”, mạng lưới y tế trên địa bàn huyện Thanh Sơm ngày càng phát triển. Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế được quan tâm đầu tư với tổng các nguồn vốn 27.369.000.000 đồng. Đến nay, 23/23 trạm y tế xã của huyện đã xây dựng tầng hóa và đạt tiêu chuẩn Quốc gia, tăng 19/23 trạm so với năm 2005. 100% trạm y tế có máy đo điện tim, các dụng cụ khám bệnh-cấp cứu, chăm sóc sức khỏe sinh sản. Nhiều dịch vụ cận lâm sàn hiện đại như siêu âm, điện tim, xét nghiệm phát hiện sớm ung thư …được áp dụng đã góp phần nâng cao hoạt động khám chữa bệnh tại các tuyến cơ sở. Đầu tư xây dựng mới một số hạng mục công trình Bệnh viện đa khoa Thanh Sơn; nhà khám đa khoa hành chính; nhà nội khoa chuẩn đoán hình ảnh; nhà khoa RHM-TMH; nhà khoa sản nhi; nhà khoa lây; nhà điều hành; nhà khoa dược; phòng điều trị bệnh; các công trình phụ trợ.

Trước năm 2002, hoạt động của mạng lưới y tế cơ sở Thanh Sơn còn bộc lộ nhiều khiếm khuyết: tỉ lệ xã đạt chuẩn quốc gia thấp, biên chế cán bộ y tế cơ sở chưa đủ, tiền lương, tiền trực thấp; cơ sở vật chất, trang thiết bị nghèo nàn... Những hạn chế này ảnh hưởng không nhỏ đến công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân. Từ khi có Chỉ thị 06- CT/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về củng cố hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở đã làm đổi thay tích cực bộ mặt của mạng lưới y tế cơ sở. Chỉ thị đã được quán triệt đến từng cơ sở, góp phẩn làm thay đổi nhận thức của cấp ủy, chính quyền địa phương, ai cũng hiểu rằng hoạt động của mạng lưới y tế cơ sở sẽ góp phần xóa đói giảm nghèo, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Việc hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở phải đồng hành với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, gắn Chuẩn quốc gia về y tế xã với việc xây dựng cuộc sống mới ở địa bàn dân cư.

Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW của Ban Bí thư đội ngũ cán bộ, nhân viên mạng lưới y tế cơ sở được tăng cường. Đến hết năm 2011 có 261 cán bộ, nhân viên. Trong đó có 42 bác sỹ, 12 người có trình độ trên đại học, 22/23 Trạm Y tế xã, thị trấn có bác sỹ (đạt tỷ lệ 91,3%), 100% Trạm Y tế có nữ hộ sinh, y sỹ sản nhi, 292/292 khu dân cư có nhân viên y tế thôn bản và 318 cộng tác viên dân số. Cán bộ Trạm y tế cơ sở và nhân viên y tế thôn bản được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cơ bản về truyền thông giáo dục sức khoẻ, tư vấn và truyền thông giáo dục sức khoẻ tại Trạm Y tế, gia đình và cộng đồng…cán bộ trạm y tế cơ sở được bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng cơ bản….

Mạng lưới y tế cơ sở được tăng cường các thiết bị khám và chữa bệnh như: Trạm biến áp, máy phát điện, xe ô tô cứu thương, máy siêu âm, máy X quang cao tầm, máy điện tim, máy điện chân, máy xét nghiệm sinh hoá máu, đèn chiếu da vàng, máy làm răng, máy nội soi dạ dày, bồn rửa tay, trung tâm ô xy, máy giặt và nâng cấp phần mềm quản lý bệnh viện…Trạm Y tế cơ sở được trang bị 01 bộ vi tính, máy thử nước tiểu, máy thử máu…đã góp phần nâng cao chất lượng chữa bệnh cho nhân dân.

Tuy nhiên khi thực hiện cũng gặp nhiều hạn chế như cơ sở vật chất được đầu tư chưa thỏa đáng, lực lượng và trình độ chuyên môn của cán bộ y tế chưa cao, nên chưa đáp ứng tốt nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân, chế độ chính sách đối với cán bộ y tế còn thấp. Để khắc phục những hạn chế trong thời gian tới, Thanh Sơn đề ra một số giải pháp như: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền và các đoàn thể; nâng cao hiệu quả công tác thông tin – tuyên truyền - giáo dục; đẩy mạnh xã hội hóa công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Đối với công tác y tế trong giai đoạn hiện nay, các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm hơn nữa trong việc lãnh đạo, tham mưu với các ngành hoàn chỉnh chính sách cán bộ, nhất là cán bộ người dân tộc thiểu số đã qua đào tạo để tăng cường cho cơ sỏ, chú trọng cán bộ cấp xã , chú trọng công tác phát triển đảng viên mới là người dân tộc thiểu số. Tăng cường cán bộ nhất là bác sỹ về cơ sở, khắc phục tình trạng y tế xã thiếu bác sỹ, tiếp tục huy động nhiều nguồn lực đầu tư cho y tế hướng về cơ sở, giảm áp lực quá tải cho các cơ sở y tế tuyến trên./.

Thúy Liễu - Huyện ủy Thanh Sơn



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất