Thứ Hai, 23/9/2024
Sức khỏe
Thứ Sáu, 15/6/2012 21:13'(GMT+7)

Gia tăng số lượng người nghiện ma túy tổng hợp

(Ảnh minh hoạ).

(Ảnh minh hoạ).

Theo số liệu thống kê của các địa phương, đến cuối tháng 12/2011, có 43.016 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý (HSQL) tại 14 tỉnh khu vực Tây Bắc. So với những năm từ 2008 đến hết năm 2011, số lượng người nghiện ma túy giảm nhưng chưa ổn định. Điển hình ở một số tỉnh trọng điểm ở Tây Bắc như Sơn La, Lai Châu, Phú Thọ, số người nghiện lại giảm. Trong khi đó, những địa phương có số người nghiện ma túy tăng đáng kể so với năm 2008 là Thanh Hóa, Điện Biên và Bắc Cạn.

Trong khi tổng dân số các tỉnh vùng Tây Bắc chỉ chiếm khoảng 16,5% dân số cả nước (số liệu của Tổng cục thống kê năm 2010: dân số cả nước gần 87 triệu người, của vùng Tây Bắc gần 15 triệu người), số người nghiện ma túy lại chiếm tới 27,2% số người nghiện ma túy của cả nước. Tỷ lệ người nghiện ma túy trên 100.000 dân của các tỉnh Tây Bắc là 291 người, cao hơn nhiều so với tỷ lệ 176 người của cả nước. Cùng với tập quán trồng và nghiện thuốc phiện lâu đời trong cộng đồng các dân tộc thiểu số vùng Tây Bắc, chiều dài đường biên giới lớn với Trung Quốc, Lào, khiến cho việc kiểm soát nguồn cung ma túy bất hợp pháp tại các tỉnh vùng Tây Bắc, đặc biệt tại khu vực biên giới với Lào gặp nhiều khó khăn, số người tiêm chích heroin gia tăng.

Về vấn đề này, Thượng tá Tạ Đức Ninh, trưởng phòng 4-C56, Bộ Công an cho biết: Thời gian tới, do tác động của tình hình ma túy khu vực và thế giới, tình hình tệ nạn ma túy ở Việt Nam sẽ còn diễn biến phức tạp. Tội phạm về ma túy liên tục thay đổi phương thức, thủ đoạn, địa bàn hoạt động và mang tính quốc tế cao hơn. Số người sử dụng các loại ma túy tổng hợp, tân dược gây nghiện và các loại ma túy mới có xu hướng gia tăng, tập trung nhiều vào đối tượng là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên ở khu vực đô thị. Nguy cơ tái trồng cây thuốc phiện và cây cần sa còn tiểm ẩn ở nhiều địa phương. Vì vậy, nếu không có những giải pháp đồng bộ, lâu dài, tệ nạn ma túy có thể vượt ra khỏi tầm kiểm soát, để lại hậu quả nghiêm trọng, khó lường cho xã hội.

Trong bối cảnh trên, việc ban hành “Chiến lược quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma túy ở Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030” là cần thiết. Rà soát, nâng cấp các cơ sở cai nghiện kém hiệu quả để việc cai nghiện tốt hơn. Cơ quan chức năng cần sớm đưa ra các tiêu chí xác định ngời nghiện mà túy tổng hợp và có phác đồ điều trị cho nhóm người nghiện loại ma túy này. Hiện tại, số người nghiện ma túy tổng hợp có chiều hướng gia tăng ở nhiều tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh…/.

(Theo: QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất