Thứ Hai, 23/9/2024
Sức khỏe
Thứ Sáu, 15/6/2012 19:53'(GMT+7)

WHO: Việt Nam đạt bước tiến đáng khích lệ trong khuyến khích hiến máu nhân đạo

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc (LHQ), WHO đã đánh giá cao thành công của Ngày của những người hiến máu thế giới vì hiện đã có tới 62 nước đáp ứng được nhu cầu truyền máu. Rất nhiều nước đã ghi nhận iến bộ nhanh chóng trong vận động hiến máu nhân đạo và ngày càng đáp ứng được nhu cầu truyền máu trong nước. Việt Nam đã tăng lượng máu hiến tự nguyện từ mức chiếm 30% tổng nguồn cung cấp máu lên tới 90% trong vòng 10 năm, tăng tổng lượng máu từ hiến máu tự nguyện từ 268.394 đơn vị lên 776.420 đơn vị trong cùng thời kỳ.

WHO nêu rõ hiện nay trung bình mỗi năm có 92 triệu trường hợp hiến máu nhân đạo trên toàn cầu nhưng trong đó 30 triệu người chỉ hiến máu 1 lần trong khi sự sống của hàng triệu người trên thế giới phụ thuộc vào những người hiến máu nhân đạo khác. Tuổi thọ của con người tăng lên kéo theo nhiều bệnh liên quan đến tuổi già. Những bệnh nhân này cần số lượng máu lớn để điều trị khiến nhu cầu về máu vượt quá xa so với nguồn cung cấp, đặc biệt những sản phẩm máu như tiểu huyết cầu chỉ có thời gian bảo quản tối đa 5 ngày đòi hỏi số lượng người cho máu thường trực rất lớn. Tai nạn giao thông làm 1,3 triệu người chết, 20-50 triệu người bị thương hàng năm trên toàn cầu cần lượng máu khổng lồ để cứu sống họ. Gần 470.000 người chết hàng năm ở các nước đang phát triển do không đủ máu để truyền sau khi bị chảy máu không kiểm soát được do tai nạn hoặc khi sinh đẻ.

WHO nhấn mạnh nhu cầu về máu tăng lên nhanh chóng ở tất cả các khu vực trên thế giới đòi hỏi số người hiến máu nhân đạo không chỉ tăng lên mà còn cần họ hiến máu thường xuyên hơn và định kỳ hơn để cứu sống nhiều người hơn trên thế giới. Mỗi lần hiến máu chỉ 450 ml và bằng việc tăng số người hiến máu tự nguyện và thường xuyên, các nước có thể đảm bảo độ tin cậy cao về nguồn cung cấp máu, mức độ an toàn máu và các sản phẩm máu./.

(TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất