Thứ Năm, 3/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Bảy, 18/12/2010 12:1'(GMT+7)

Phú Yên: Một số kinh nghiệm trong thực hiện thí điểm chủ trương đồng chí bí thư cấp uỷ đồng thời là chủ tịch UBND

Sáng ngày 16/12, Tỉnh uỷ Phú Yên tổ chức tổng kết công tác thực hiện thí điểm chủ trương đồng chí bí thư cấp uỷ đồng thời là chủ tịch uỷ ban nhân dân ở cấp xã và địa phương không tổ chức hội đồng nhân dân. Đồng chí Huỳnh Tấn Việt-Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ dự và chủ trì hội nghị.

Theo Báo cáo tại hội nghị, tỉnh Phú Yên đã chọn 11 xã, phường, thị trấn và 02 đơn vị cấp huyện để thực hiện chủ trương trên. Qua gần hai năm thực hiện cho thấy vai trò lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng được nâng lên, đồng chí bí thư cấp uỷ đồng thời là chủ tịch uỷ ban nhân dân có điều kiện phát huy năng lực lãnh đạo, chỉ đạo trên cương vị bí thư, vừa quản lý, điều hành thực hiện nghị quyết của địa phương trên cương vị chủ tịch uỷ ban nhân dân; tạo được sự thống nhất giữa cấp uỷ với uỷ ban nhân dân, giữa chủ trương lãnh đạo của cấp uỷ với việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
 
Vai trò của người đứng đầu được thể hiện rõ, vừa bao quát công việc vừa chỉ đạo, điều hành trên từng lĩnh vực công tác; khắc phục tình trạng trông chờ, ỷ lại, đùn đẩy trách nhiệm; chỉ đạo các tổ chức trong hệ thống chính trị phối hợp thực hiện nhiệm vụ có hiệu quả; khắc phục tình trạng thiếu đồng bộ giữa chủ trương lãnh đạo và triển khai thực hiện; sự lãnh đạo của Đảng được tăng cường hơn; công tác điều hành của chính quyền và giải quyết kịp thời các vấn đề bức xúc của địa phương, đơn vị tiến bộ rõ rệt.

Việc thực hiện chủ trương này đối với những nơi không tổ chức hội đồng nhân dân cấp huyện, phường đã tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, góp phần xây dựng bộ máy chính quyền địa phương tinh gọn, năng động hơn trong quản lý, điều hành xã hội và phát triển kinh tế; tiết kiệm được một khoản kinh phí cho hoạt động hội đồng nhân dân.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện chủ trương này vẫn còn một số hạn chế cơ bản, đó là đồng chí bí thư cấp uỷ đồng thời là chủ tịch uỷ ban nhân dân có lúc phải tham gia nhiều cuộc họp, tập trung giải quyết công việc chính quyền nên đôi khi thời gian dành cho công tác Đảng và xây dựng hệ thống chính trị không nhiều. Trong khi đó, chế độ phụ cấp còn thấp nên chưa động viên mạnh mẽ đối với đồng chí đảm nhiệm trách nhiệm vừa là bí thư cấp uỷ vừa là chủ tịch uỷ ban nhân dân.

Hội nghị đã tập trung thảo luận và thống nhất đưa ra một số kinh nghiệm đó là: Khi thực hiện chủ trương này cần chọn những địa phương có nền kinh tế phát triển; nội bộ đoàn kết; đội ngũ cán bộ chủ chốt có phẩm chất đạo đức, trình độ năng lực cao, dám làm, dám chịu trách nhiệm, có khả năng quy tụ và là trung tâm sự đoàn kết nội bộ, được cán bộ, nhân dân tín nhiệm… đáp ứng nhiệm vụ được giao. Chú trong trong xây dựng quy chế làm việc của cấp uỷ, trong đó phải xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể của cấp uỷ, ban thường vụ, đặc biệt là đồng chí bí thư cấp uỷ đồng thời là chủ tịch uỷ ban nhân dân để tránh tình trạng lạm quyền; việc xây dựng và thực hiện quy chế phối hợp công tác giữa cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể và các cơ quan chuyên môn cần rõ ràng, cụ thể để khi thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, công tác chất vấn trong Đảng phải đảm bảo tính nguyên tắc, hiệu quả. Đẩy mạnh và thực hiện tốt công tác cải cách hành chính ở cơ sở; làm tốt công tác chuẩn hoá đội ngũ cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, bố trí cán bộ đúng chuyên môn, nghiệp vụ. Cấp trên phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với cơ sở, chỉ đạo, lãnh đạo việc xây dựng cơ chế đảm bảo cho nhân dân được biết, được bàn, được quyết định những công việc của địa phương, đơn vị để giúp cấp uỷ, chính quyền và đồng chí bí thư cấp uỷ đồng thời là chủ tịch uỷ ban nhân dân hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Huỳnh Tấn Việt khẳng định: Mặc dù việc thực hiện thí điểm chủ trương đồng chí bí thư cấp uỷ đồng thời là chủ tịch uỷ ban nhân dân trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số vấn đề hạn chế cần khắc phục, nhưng nhìn chung qua gần 2 năm thực hiện chủ trương trên đã nhận được sự đồng tình của hầu hết cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân bởi những tính tích cực của chủ trương do Trung ương và Tỉnh đề ra. Đồng chí thống nhất với những tồn tại, hạn chế đã nêu trong báo cáo và các ý kiến thảo luận tại hội nghị; đồng thời nhất trí những nội dung kiến nghị đối với Trung ương, đó là: Trung ương cần có hướng dẫn việc xây dựng quy chế làm việc của cấp uỷ nơi thực hiện chủ trương đồng chí bí thư cấp uỷ đồng thời là chủ tịch uỷ ban nhân dân; xem xét quy định phụ cấp cho đồng chí bí thư cấp uỷ đồng thời là chủ tịch uỷ ban nhân dân lên mức 40%; Trung ương sớm chỉ đạo tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện chủ trương trên để xem xét và có thể nhân rộng mô hình đồng chí bí thư cấp uỷ đồng thời là chủ tịch uỷ ban nhân dân ở cấp xã, phường, thị trấn, còn đối với cấp huyện chỉ nên thực hiện đối với những địa phương có đội ngũ cán bộ chủ chốt có phẩm chất đạo đức tốt, trình độ năng lực đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ, nội bộ thật sự đoàn kết và nên kinh tế-xã hội phát triển./.

Đức Thuận

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất