Trong một thông báo phát đi vào ngày 12/10, hãng bảo mật Kaspersky cho
biết, 55,5% số người tham gia khảo sát tại Việt Nam lo lắng về lừa đảo
ngân hàng trực tuyến.
Đây là kết quả từ cuộc khảo sát về các mối nguy hại bảo mật cho người
tiêu dùng 2016 do B2B International và Kaspersky Lab thực hiện.
Bên cạnh đó, 57% thường lo lắng về khả năng dễ bị tấn công khi thực hiện
giao dịch ngân hàng trực tuyến; 68,5% chia sẻ rằng họ sẽ sử dụng giao
dịch trực tuyến thường xuyên hơn nếu họ nhận được sự bảo vệ đáng tin cậy
cho các giao dịch ngân hàng.
Theo dữ liệu từ mạng lưới bảo mật Kaspersky, vào quý 3 năm 2016, có
0,81% người dùng ở Singapore gặp phải Trojan ngân hàng (trong quý 2,
Singapore nằm trong top 10 quốc gia có tỷ lệ người dùng bị Trojan ngân
hàng tấn công) và được ngăn chặn bởi các giải pháp từ hãng này. Trong
khi đó, Nga và Sri Lanka có số nạn nhân nhiều nhất (vào quý 2/2016, Việt
Nam và Ấn Độ có số nạn nhân nhiều nhất).
Ông Vitaly Kamluk, Trưởng nhóm Nghiên cứu và Phân tích toàn cầu khu vực
châu Á – Thái Bình Dương của Kaspersky Lab cho hay, hiện nay, các mối đe
dọa tài chính rất đa dạng từ lừa đảo trực tuyến và Trojan ngân hàng,
gây ảnh hưởng đến máy tính, máy tính bảng và điện thoại thông minh, tấn
công vào các tổ chức tài chính, ATM và thâm chí là cổng nhập thông tin
trên hệ thống PoS.
Chuyên gia này cũng khuyến nghị người dùng cần chú ý đến các trang web
giả mạo, email lạ yêu cầu cung cấp thông tin về tài chính... Đồng thời,
các tổ chức cũng nên thường xuyên kiểm tra hệ thống bảo mật của mình và
đặc biệt là các máy tính được dùng để thực hiện các giao dịch tài
chính./.
(Vietnam+)