Chủ Nhật, 29/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Sáu, 27/1/2012 10:10'(GMT+7)

Quân dân gắn bó cùng giữ bình yên vùng biên ải

Điểm đến đầu tiên là Chiềng Khừa, một xã biên giới thuộc huyện Mộc Châu (Sơn La). Ông Chủ tịch xã Lò Văn Hương, nói rằng: Trong dịp Tết, xã tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao truyền thống, có tới 10 đội văn nghệ của các bản hoạt động rất tích cực. Sân khấu được dựng ngay bãi đất trống bên suối Củng để tổ chức giao lưu văn nghệ giữa bà con và bộ đội biên phòng. Ngày thường, “diễn viên” là người cầm cuốc, cầm cày, cầm chắc tay súng, nhưng những ngày Tết thì họ cùng vui văn nghệ, điệu múa thật uyển chuyển, đến nửa đêm rồi bà con vẫn đứng chật sân để cổ vũ. Lực lượng thanh niên của bản còn phối hợp với bộ đội biên phòng đồn 469 tuần tra canh gác giữ gìn bản làng, bảo vệ chủ quyền biên giới, đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn.

Đến thăm nhà ông Lò Văn Bánh (66 tuổi) ở bản Phách, một bản vùng giáp biên của đồng bào Thái. Qua câu chuyện kể, ông Bánh từng là “lính” biên phòng. Trước khi xuất ngũ năm 1982, ông Bánh mang cấp bậc trung úy, nguyên Đồn phó Đồn Biên phòng 465. Từ khi được xuất ngũ trở về quê nhà, mặc dù sức khỏe không được như trước, nhưng ông Bánh luôn là người gương mẫu, động viên bà con trong bản chấp hành nghiêm chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần tuyên truyền cho bà con hiểu và thực hiện Quy chế biên giới, vận động các hộ trong bản gắng sức sản xuất, xóa đói giảm nghèo. Trong vườn nhà của ông Bánh giờ đây đầy ắp hoa mơ, hoa mận khoe sắc, như báo hiệu một mùa xuân no đủ đang về với các bản làng vùng biên nơi đây.

Từ quốc lộ 6 (thị trấn Mộc Châu) đến Đồn Biên phòng 469 nằm trên địa bàn xã Lóng Sập khoảng 20 km đường nhựa. Tuy không xa, nhưng ngoằn ngoèo, dốc cứ ngược mãi lên. Bất chợt nhớ đến bài thơ Tây Tiến của Nhà thơ Quang Dũng: “Dốc lên khúc khuỷu, dốc thăm thẳm/ Heo hút cồn mây súng ngửi trời”. Ở độ cao khoảng 1.085 mét, mùa này doanh trại của đơn vị 469 như được “cất giấu” vào trong sương, càng về đêm thì mây mù càng dầy đặc.

Thiếu tá Đỗ Văn Đông, Chính trị viên Đồn 469 cho biết: Đơn vị quản lý 29 km đường biên, phụ trách địa bàn 3 xã Chiềng Khừa, Lóng Sập, Chiềng Sơn và cửa khẩu quốc gia Lóng Sập. Cán bộ, chiến sĩ của đơn vị mấy ngày Tết đều xuống các điểm xung yếu cùng đồng bào đón Tết, đồng thời đơn vị triển khai nhiều phương án bảo vệ bà con đón Tết an toàn, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vẹn toàn lãnh thổ Tổ quốc.

Được đến thăm khu gia binh của đơn vị, càng cảm nhận được tình nghĩa quân dân nơi đây. Từ mảnh đất này đã nảy nở nhiều mối tình nhân duyên giữa “người lính” biên phòng với những cô gái bản xinh đẹp, rồi họ nên vợ nên chồng. Thiếu tá Trần Đức Thể, quê ở Thường Tín – Hà Tây là một ví dụ. Anh đã bén duyên và xây dựng gia đình với một cô giáo tiểu học dạy ở trường Lóng Sập, nay đã 13 năm anh cùng gia đình đón Tết tại đơn vị. Anh coi mảnh đất biên cương này là quê hương thứ hai của mình.

Chúng tôi tiếp tục cuộc hành trình từ thành phố Sơn La đến Đồn Cửa khẩu Chiềng Khương (huyện Sông Mã – Sơn La ) khi mùa xuân đang rộn ràng đến gõ cửa mọi nhà. Trung tá Nguyễn Đình Thuận, Đồn trưởng Đồn biên phòng Cửa khẩu Chiềng Khương cho biết: Đơn vị đã phối hợp với các trường học, các cụm bản giao lưu bóng đá, bóng chuyền, tổ chức văn nghệ, hái hoa dân chủ.... Đơn vị đảm bảo thường trực 90% quân số. Cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã xuống địa bàn phối hợp với các lực lượng dân quân tự vệ của địa phương đảm bảo an ninh trật tự cho bà con vùng biên đón Tết và cùng vui xuân với bà con. Chiến sĩ trẻ Nguyễn Văn Hiệp tâm sự: “Đây là năm đầu tiên ăn Tết xa nhà. Vui xuân nhưng chúng tôi đặt nhiệm vụ bảo vệ vững chắc biên cương của Tổ quốc lên hàng đầu”.

Trung úy trinh sát Lê Duy Nhất, quê ở Vũ Thư, Thái Bình cũng đã có 6 lần đón Tết tại biên giới. Anh kể: “Mỗi dịp cùng đồng bào đón năm mới ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới đều để lại những tình cảm ấm cúng. Bà con các dân tộc vùng biên giới đã thương yêu, coi chúng tôi là con cái trong nhà”.

Bí thư Đảng ủy xã Chiềng Khương, Tòng Văn Phong cho biết: Bộ đội không chỉ giúp địa phương trong việc vận động bà con định canh định cư mà còn thường xuyên cử cán bộ khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho bà con, hướng dẫn bà con phát triển sản xuất. Tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về các Hiệp định, quy chế khu vực biên giới, Luật Biên giới quốc gia, Luật Phòng chống ma túy, Nghị định 34 của Chính phủ. Bộ đội cùng Đảng ủy, chính quyền địa phương củng cố hệ thống chính trị cơ sở, giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn.

Chính sự gắn bó tình quân dân đã giúp đơn vị chắc tay súng, cùng bảo vệ vững chắc miền biên cương Tổ quốc. Thành tích này được thể hiện qua báo cáo của đơn vị trong năm vừa qua: Đơn vị đã tổ chức 337 buổi tuyên truyền cho hơn 34.400 lượt người nghe. Phối hợp với địa phương tổ chức 153 lượt tuần tra song phương, đơn phương, tuần tra địa bàn và tuần tra thông tuyến với trên 670 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, bảo vệ an toàn 25 km đường biên. Đơn vị tiếp nhận và bảo vệ an toàn 8 mốc giới mới xây dựng.

Trung úy Trịnh Văn Dương, Trạm trưởng cửa khẩu Chiềng Khương cho biết: Trạm chỉ có 9 cán bộ, chiến sĩ, nhưng vào thời điểm này lượng người qua lại hai bên biên giới tăng đột biến so với ngày thường, chủ yếu là bà con thăm thân trong dịp Tết, nhưng cũng có đối tượng lợi dụng mang hàng cấm, hàng lậu qua biên giới nên công việc càng trở nên nặng nề hơn. Trạm đã phối hợp với lực lượng Hải quan, công an kiểm soát chặt chẽ, làm đúng thủ tục xuất nhập cảnh theo quy định, tăng cường tuần tra lưu động, tuần tra cố định nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi để bà con hai bên biên giới qua lại thăm thân trong dịp Tết.

Tỉnh Sơn La có 250 km đường giáp với hai tỉnh Hủa Phăn và Luông Pha Bang (nước Cộng hòa DCND Lào), 5 huyện biên giới, gồm 17 xã biên giới với 308 bản, có 2 cửa khẩu quốc gia (Lóng Sập và Chiềng Khương), 2 cửa khẩu phụ và 7 trạm kiểm soát biên phòng. Qua những cung đường nhỏ đến với các đơn vị biên phòng Sơn La, càng cảm nhận được rằng, sự bình yên của đất nước những ngày đầu xuân có sự đóng góp, hy sinh của cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng đang ngày đêm cùng đồng bào bảo vệ vững chắc vùng biên ải Tổ quốc, giữ gìn sự bình yên nơi đất trời Tây Bắc./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất