Thứ Sáu, 27/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Năm, 28/10/2010 20:44'(GMT+7)

Quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp: Cần sự chuyên nghiệp của cả hai bên

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Buổi tọa đàm xoay quanh những vấn đề thời sự, đề cập đến tính chuyên nghiệp trong mối quan hệ thông tin hai chiều giữa báo chí và doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đánh giá cao vai trò của báo chí, trong đó có vấn đề cung cấp thông tin và quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp, báo chí là kênh rút ngắn khoảng cách giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng. Dù vậy, không ít doanh nghiệp còn băn khoăn, thậm chí bức xúc về vấn đề đạo đức và chuyên môn của các nhà báo, phóng viên, dẫn đến tâm lý ngán ngại báo chí. Nhiều trường hợp phóng viên trong tác nghiệp có thái độ “vòi vĩnh”, “chạy quảng cáo”, thông tin một chiều, chủ quan, thiếu chính xác, dẫn nguồn thông tin không chính thức, hoặc kiến thức chưa đầy đủ, gây ảnh hưởng rất lớn đến thương hiệu của doanh nghiệp, làm xáo trộn tâm lí người tiêu dùng, vi phạm nguyên tắc tác nghiệp báo chí.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng thẳng thắn nhìn nhận còn nhiều thiếu sót như chưa công khai thông tin, né tránh báo chí, thiếu minh bạch và bình đẳng trong thông tin đã buộc các phóng viên phải tìm đến nhiều nguồn thông tin không chính thống, ảnh hưởng đến độ khách quan và chính xác của thông tin. Về hiện tượng phóng viên nhận tiền doanh nghiệp, đại diện Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cho rằng, đó là việc làm đáng bị lên án, vi phạm đạo đức người làm báo, nhưng đồng thời cũng phải xét thấy nguyên nhân “mua chuộc”, lợi dụng báo chí của không ít doanh nghiệp cho mục đích riêng của mình, như "hạ bệ" đối thủ, "đánh bóng" thương hiệu...

Mối quan hệ giữa báo chí với doanh nghiệp là bình đẳng. Để mối quan hệ này thực sự tốt đẹp, hiệu quả, cả báo chí và doanh nghiệp cần chuyên nghiệp trong lĩnh vực của mình và hiểu được nghề nghiệp của nhau. Doanh nghiệp cần chủ động cung cấp, công khai thông tin cho báo chí và ngược lại, phóng viên cũng phải tuân thủ các nguyên tắc và đạo đức nghề nghiệp. Có như vậy nguyên tắc quyền được thông tin và thông tin chân thật mới được đảm bảo, đáp ứng đòi hỏi của bạn đọc và khách hàng./.

TG-TTX

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất