Thứ Bảy, 21/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Năm, 4/4/2013 22:27'(GMT+7)

Quản lý chặt chẽ mục đích sử dụng đất để đảm bảo lợi ích toàn dân

Tham dự Hội nghị là các báo cáo viên cấp TP, chuyên viên các ban Thành ủy, đại diện cấp ủy các tổ chức Đảng trực thuộc Thành ủy; lãnh đạo ban tuyên giáo, giám đốc, phó giám đốc trung tâm bồi dưỡng các quận ủy, huyện ủy, đảng ủy cấp trên cơ sở và cơ sở trực thuộc Thành ủy; lãnh đạo ban tuyên giáo các đoàn thể chính trị - xã hội; đại diện các báo, đài TP.

Hội nghị đã nghe TS. Nguyễn Trọng Hòa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM khái quát về thực trạng, tình hình khai thác nguồn lực đất đai TPHCM. Trong đó phân tích nguồn thu từ đất của TP trong thời gian qua, những nỗ lực của TP trong công tác quản lý đất đai, vận dụng điều tiết nguồn thu từ đất…

Theo TS. Nguyễn Trọng Hòa, tổng diện tích tự nhiên TPHCM năm 2010 là 209.554,97 ha, chiếm 9,24% diện tích tự nhiên vùng Đông Nam Bộ và 0,63% diện tích tự nhiên cả nước. Nhìn chung việc khai thác sử dụng đất vừa qua tại TPHCM là hợp lý do TP chủ yếu khai thác đất chưa sử dụng vào việc sử dụng cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Theo số liệu của Sở Tài chính TPHCM, tổng nguồn thu từ đất năm 2011 chiếm tỷ trọng 6,28% trong tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn TP và có xu hướng tăng dần qua các năm. Tuy nhiên, khi phân tích cơ cấu nguồn thu từ đất về lâu dài vẫn chưa thực sự bền vững.

Nhấn mạnh đến việc làm thế nào để nâng cao hiệu quả sử dụng đất trên địa bàn TPHCM, TS. Nguyễn Trọng Hòa cho rằng, cần đổi mới công tác quy hoạch và thực thi quy hoạch; tiếp tục nghiên cứu và điều tiết giá trị đất gia tăng, góp phần tạo nguồn thu để đầu tư hạ tầng; tiếp tục tiến hành cải cách hành chính; tiếp tục định hướng và quản lý thị trường bất động sản phát triển lành mạnh.

TS. Nguyễn Trọng Hòa cho rằng quản lý mục đích sử dụng đất có ý nghĩa quan trọng trong điều kiện đất đai thuộc sở hữu toàn dân, người sử dụng đất được giao hoặc công nhận quyền sử dụng đất theo mục đích nhất định. Chỉ có quản lý chặt chẽ mục đích sử dụng đất thì mới đảm bảo lợi ích toàn dân của nền kinh tế trong bối cảnh phát triển kinh tế - xã hội hiện đại và sự tăng trưởng quá nhanh của mật độ nhân khẩu, nhất là đô thị đã làm sản sinh nhiều nhu cầu mới đối với đất đai đô thị. Quy hoạch sử dụng đất không chỉ để quản lý (giao đất, thu hồi đất, đền bù giải phóng mặt bằng…) mà còn là công cụ quan trọng để điều tiết thị trường, nó gắn liền với việc nâng cao giá trị đất đai, do đó yêu cầu phải đạt được về kinh tế, quy hoạch sử dụng đất là quá trình tối đa hóa giá trị của bất động sản. Theo đó, việc sử dụng đất được quyết định trên cơ sở các động lực của thị trường.

Ngoài ra, TS. Nguyễn Trọng Hòa còn đề xuất cần kiên quyết xử lý triệt để và thu hồi các diện tích đất đã được giao hoặc cho thuê trong những năm qua, sử dụng không hiệu quả, nhà đầu tư cố tình giữ đất kéo dài thời gian; tăng cường kiểm soát đầu ra của các chủ đầu tư dự án đầu tư khu dân cư sao cho phù hợp với trình tự các công trình quy hoạch đã được phê duyệt.

Tại Hội nghị ,các đại biểu cũng đã nghe Giám đốc Trung tâm Thông tin công tác tư tưởng TPHCM Tô Đại Phong định hướng một số nội dung và nhiệm vụ công tác tuyên truyền trong thời gian tới.

Nhật Thụy


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất