Thứ Bảy, 21/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Tư, 27/3/2013 21:40'(GMT+7)

Vì đoàn viên và người lao động

Dự Đại hội có các đồng chí: Nguyễn Văn Ngàng, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Nguyễn Hữu Vạn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Sùng Chúng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Vịnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Văn Cường, Chủ tịch HĐND, Trưởng Đoàn bại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai và các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND - UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh; đại biểu LĐLĐ một số tỉnh bạn.

Dự Đại hội có 237 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 77 nghìn công nhân, viên chức, lao động trong tỉnh và hơn 100 đại biểu khách mời.

Nhiệm kỳ 2008-2013, phong trào công nhân viên chức- lao động (CNVCLĐ) và hoạt động Công đoàn tỉnh Lào Cai đã thu được những kết quả quan trọng bằng việc cụ thể hóa Nghị quyết 20 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XIII, XIV; Nghị quyết Đại hội X Công đoàn Việt Nam và Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh Lào Cai lần thứ XIV. Công tác chỉ đạo của các cấp công đoàn đã đi vào trọng tâm, trọng điểm, sát với cơ sở. Các phong trào thi đua yêu nước do Công đoàn phát động đã đem lại hiệu quả thiết thực.  

Điểm nổi bật trong nhiệm kỳ qua là các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; tích cực chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; xây dựng và duy trì quan hệ hài hòa, ổn định trong doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh; tham gia quản lý kinh tế, quản lý xã hội và tuyên truyền, giáo dục ý thức giác ngộ giai cấp, ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong công nghiệp, trình độ học vấn, chuyên môn nghề nghiệp cho CNVC-LĐ. Đến nay, toàn tỉnh có 77.800 CNVCLĐ, tăng 37% so với năm 2008. Số lượng lao động trong các ngành công nghiệp, xây dựng, thương mại du lịch, dịch vụ có xu hướng tăng. Hoạt động của các cấp công đoàn từng bước được đổi mới phù hợp với tình hình phát triển chung của địa phương. Các cấp công đoàn cũng tổ chức tốt công tác chăm lo đời sống cho CNVCLĐ với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, như xây dựng các loại quỹ; giúp đỡ gia đình CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động…

Đặc biệt, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp Công đoàn tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, phù hợp với đặc điểm, tính chất của từng ngành, từng lĩnh vực. Đã có 8.581 sáng kiến cải tiến kỹ thuật hợp lý hóa sản xuất được được áp dụng vào thực tế, làm lợi trên 92 tỷ đồng. Đã có 79 cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo. Bên cạnh đó, phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới” được các cấp công đoàn triển khai có hiệu quả. Chỉ tính riêng năm 2012 đã có 40 đơn vị, doanh nghiệp và CNVCLĐ trong toàn tỉnh đóng góp trên 30 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công đoàn được thực hiện đạt hiệu quả tốt. Trong nhiệm kỳ đã thành lập được 168 công đoàn cơ sở, kết nạp mới gần 9.500 đoàn viên, đạt 189,3% so với chỉ tiêu đại hội XIV đề ra. Các cấp công đoàn tích cực tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng được 14.341 đoàn viên ưu tú, đã có 7.597 đồng chí được kết nạp Đảng.

 Phát huy kết quả đạt được, trong nhiệm kỳ 2013 - 2018, Đại hội đề ra mục tiêu, phương hướng tổng quát trong nhiệm kỳ tới là: “Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động công đoàn, hướng về cơ sở. Thực hiện có hiệu quả chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, xây dựng đội ngũ CNVCLĐ lớn mạnh là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Tập trung phát triển đoàn viên, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Vận động đoàn viên và người lao động tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước và các hoạt động xã hội, tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh, góp phần xây dựng tỉnh Lào Cai phát triển bền vững”.

 Đại hội đã nghe nhiều tham luận từ các công đoàn cơ sở,  tập trung làm rõ những kinh nghiệm trong hoạt động công đoàn tại đơn vị, địa phương, đồng thời đưa ra kiến nghị, đề xuất nhằm đẩy mạnh hoạt động công đoàn trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Văn Ngàng biểu dương thành tích của đội ngũ cán bộ, CNVCLĐ và các cấp công đoàn tỉnh Lào Cai trong những năm qua; đồng thời nêu rõ: Trong nhiệm kỳ tới, các cấp công đoàn trong tỉnh cần chủ động phối hợp với các cơ quan nhà nước chăm lo xây dựng, hoàn thiện và thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; đẩy mạnh các hoạt động xã hội và giải quyết việc làm cho người lao động; chú trọng phát triển đoàn viên và xây dựng tổ chức công đoàn cơ sở khu vực doanh nghiệp; xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. Đặc biệt, các cấp Công đoàn cần bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, địa phương để có chương trình, kế hoạch hoạt động phù hợp với tính chất của công đoàn; chú trọng phát động các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ, góp phần cùng toàn Đảng thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã đề ra. 

Đại hội đã dân chủ lựa chọn và bầu 37 đồng chí tham gia Ban chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh khóa XV. trong đó 28 ủy viên hoạt động chuyên trách và 9 ủy viên hoạt động bán chuyên trách.                                                                                      


  Tin, ảnh: Nguyên Sa

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất