Thứ Bảy, 21/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Năm, 28/3/2013 16:26'(GMT+7)

Nêu cao đạo đức nghề nghiệp trong khai thác và xử lý nguồn thông tin

Quang cảnh Hội thảo “Đạo đức nghề nghiệp trong khai thác và xử lý nguồn thông tin”. Ảnh  www.baoquangninh.com.vn

Quang cảnh Hội thảo “Đạo đức nghề nghiệp trong khai thác và xử lý nguồn thông tin”. Ảnh www.baoquangninh.com.vn

Ngày 28/3, Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội thảo với chủ đề “Đạo đức nghề nghiệp trong khai thác và xử lý nguồn thông tin”. Tham dự và chỉ đạo hội thảo, đồng chí Thuận Hữu,  Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh: rèn luyện và đề cao đạo đức nghề nghiệp báo chí là việc làm cần thiết đối với người làm báo vì báo chí có sức lan tỏa và ảnh hưởng rất lớn trong xã hội. Vì vậy, nhà báo phải không ngừng nâng cao phẩm chất đạo đức, rèn luyện bản lĩnh chính trị để đáp ứng nhu cầu thông tin, giải quyết những vấn đề nảy sinh.

Đồng chí Hà Minh Huệ, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam nêu: Hiện nay, ở nhiều nơi, nhiều lúc, báo chí vẫn có những biểu hiện tiêu cực, đưa tin nặng về khai thác mặt trái xã hội, thiếu định hướng, vi phạm đạo đức nghề nghiệp… Một trong những nguyên nhân của vấn đề trên là do việc khai thác, xử lý nguồn thông tin chưa được chuẩn mực.

Giữ vững bản lĩnh cách mạng, giữ được cái tâm, nâng được tầm của người làm báo là điều được các nhà báo quan tâm nhất trong thời đại bùng nổ thông tin với nhiều vấn đề nảy sinh trong đời sống chính trị, kinh tế, xã hội. Để làm được điều này, nhiều nhà báo đề nghị cần có quy chế cung cấp thông tin cho báo giới được thuận lợi hơn để nhà báo có thể nắm chắc, nắm đúng thông tin và từ đó xử lý thông tin chính xác, đúng định hướng. Ngoài ra, các cấp hội nhà báo và các cơ quan báo chí cần thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, quán triệt về đạo đức nghề nghiệp báo chí, nêu gương những nhà báo giỏi, có tâm với nghề. Bản thân các nhà báo, đòi hỏi phải công phu trong khâu thu thập thông tin, lắng nghe ý kiến từ nhiều phía để có cái nhìn toàn diện, đa chiều, tạo cơ hội cho những người liên quan đến vấn đề được trình bày ý kiến của mình. Đặc biệt, nhiều ý kiến tham gia đồng tình với việc yêu cầu các cơ quan báo chí, cơ quan quản lý báo chí cần xử lý nghiêm những nhà báo thông tin sai sự thật, lạm dụng danh nghĩa nhà báo để trục lợi hay những nhà báo vi phạm đạo đức nhà báo trong tác nghiệp...

Nhân dịp này, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam cho ông Phạm Minh Chính, Bí thư Tỉnh ủy và ông Đào Hồng Tuyển, Chủ tịch Tập đoàn Tuần Châu vì đã có nhiều hoạt động hỗ trợ báo chí Việt Nam./.

Theo TTXVN


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất