Thứ Ba, 24/9/2024
Cuộc sống số
Thứ Năm, 17/11/2011 21:8'(GMT+7)

Quản lý chặt thuê bao di động trả trước để ngăn chặn tin nhắn rác

Ông Đỗ Đình Rô, Phó Trưởng phòng Thanh tra viễn thông và công nghệ thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Ông Đỗ Đình Rô, Phó Trưởng phòng Thanh tra viễn thông và công nghệ thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Đã thiết lập kênh thông tin tiếp nhận phản ánh về tin nhắn rác

PV: Tình trạng tin nhắn rác tràn lan đang gây bức xúc cho người sử dụng điện thoại di động. Ông có thể cho biết, việc xử lý các hành vi phát tán tin nhắn rác trong thời gian qua ra sao, thưa ông?

Ông Đỗ Đình Rô, Phó Trưởng phòng Thanh tra viễn thông và công nghệ thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông: Ngay từ trước khi dịch vụ cung cấp nội dung trên mạng manh nha hình thành, Bộ Thông tin và Truyền thông đã dự báo tình hình và đã xây dựng trình Chính phủ ban hành Nghị định số 90/2008/NĐ-CP ngày 13/8/2008 của Chính phủ về chống thư rác. Đồng thời, Bộ đã ban hành Thông tư số 12/2008/TT-BTTTT ngày 13/8/2008 hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 90/2008/NĐ-CP của Chính phủ về chống thư rác.

Triển khai 2 văn bản trên, thời gian qua Trung tâm ứng cứu khẩn cấp sự cố máy tính Việt Nam (VNCert) đã cấp mã số quản lý cho các doanh nghiệp quảng cáo trên mạng di động.

Đồng thời, Bộ đã thiết lập kênh thông tin để tiếp nhận phản ánh về tin nhắn rác. Khi nhận được tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, người sử dụng có thể phản ánh với Bộ Thông tin và Truyền thông bằng cách gửi chuyển tiếp (forward) tin nhắn rác đến đầu số 456, tin nhắn gửi đi là tin nhắn miễn phí...

Tính riêng trong 10 tháng năm 2011, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Công an tổ chức thanh tra tại hơn 40 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung. Qua thanh tra đã phát hiện nhiều sai phạm, xử phạt 1,4 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, nhằm thắt chặt công tác quản lý thuê bao trả trước (nguồn phát tán chủ yếu tin nhắn rác), Thanh tra Bộ đã chỉ đạo toàn ngành thanh tra Thông tin và Truyền thông tiến hành thanh tra 26.093 điểm giao dịch ủy quyền đăng ký thông tin thuê bao. Xử phạt với tổng số tiền 1.005.900.000 đồng, tịch thu 4.984 SIM đã đăng ký sẵn thông tin.

Thanh tra Bộ cũng đã phối hợp cùng với các cơ quan truyền thông, báo chí tuyên truyền, phổ biến để người dân nắm được các hình thức, thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng xấu, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung trên mạng di động để chủ động phòng tránh.

Xử phạt nghiêm minh với người phát tán tin nhắn rác

PV: Ngày 20/9/2011, Chính phủ đã ban hành Nghị định 83/2011/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực viễn thông, trong đó quy định hành vi gửi phát tán tin nhắn rác sẽ bị phạt từ 30-50 triệu đồng. Ông có thể cho biết rõ hơn về quy định mới liên quan đến việc xử lý tin nhắn rác hiện nay?

Ông Đỗ Đình Rô: Hành vi phát tán tin nhắn rác đã được quy định chi tiết ở Nghị định số 90/2008/NĐ-CP. Trong thời gian qua, việc áp dụng Nghị định đã hạn chế được rất nhiều tiêu cực trong việc cung cấp dịch vụ nội dung trên mạng di động, việc quảng cáo trên mạng di động.

Nghị định số 83/2011/NĐ-CP mới được ban hành, có hiệu lực từ ngày 1/12/2011 là thêm một lần nữa khẳng định chủ trương quản lý chặt chẽ hơn đối với thuê bao di động trả trước, dịch vụ nội dung trên mạng di động và ngăn chặn hiệu quả hơn nữa tin nhắn rác, việc lừa đảo trên mạng di động.

Việc quy định xử phạt từ 30-50 triệu đồng đối với hành vi phát tán tin nhắn rác là một mức phạt cao so với nhiều hành vi vi phạm trong các lĩnh vực khác, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật đối với hành vi này. Mức phạt này được áp dụng đối với mọi đối tượng thực hiện hành vi vi phạm, dù người phát tán tin nhắn rác là tổ chức hay cá nhân.

Sẽ dự thảo quy định xử phạt về chống thư rác mới

PV: Ngoài các quy định trên, thời gian tới, còn cần có những chế tài mạnh, quyết liệt hơn đối với việc ngăn chặn tin nhắn rác, thưa ông?

Ông Đỗ Đình Rô: Để tiếp tục ngăn chặn hiệu quả tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và nhằm tạo điều kiện phát triển dịch vụ nội dung số trên mạng di động, đặc biệt là khi mạng 3G trở nên phổ biến trong thời gian tới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ xây dựng trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định xử phạt về chống thư rác mới trên cơ sở Nghị định quy định quản lý thay thế Nghị định 90/2008/NĐ-CP.

Chắc chắn, chế tài xử phạt mới sẽ đầy đủ hơn, chi tiết hơn và góp phần hiệu quả hơn trong việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn có nội dung không phù hợp thuần phong mỹ tục, tin nhắn cổ xúy cho lô đề, cờ bạc.

Đối với doanh nghiệp di động, để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, người sử dụng không bị mắc lừa, các công ty thông tin di động định kỳ hàng tháng cần nhắn tin tới tất cả các thuê bao của mình đề phòng tránh mắc bẫy đối với các tin nhắn rác; niêm yết rõ ràng cước dịch vụ, điều kiện máy sử dụng được các dịch vụ nội dung cung cấp để tránh người dân nhắn tin mất tiền sử dụng dịch vụ mà không sử dụng được.

Bên cạnh đó, hoàn thiện các giải pháp kỹ thuật chống tin nhắn giả mạo được gửi đi từ Internet nhằm giúp người sử dụng phân biệt tin nhắn giả mạo, lừa đảo; tiếp tục nghiên cứu xây dựng các quy định nhằm quản lý chặt chẽ việc đăng ký thông tin thuê  bao trả trước..

Các cơ quan truyền thông, báo chí cần tăng cường tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức của người dân cảnh giác không làm theo các nội dung quảng cáo vi phạm, hướng dẫn của các tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo.

Trong năm 2012, Thanh tra Bộ sẽ tiếp tục thanh tra mạnh mẽ hơn nữa đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung trên mạng di động. Quyết tâm hạn chế, đẩy lùi và ngăn chặn tình trạng thư rác, các hoạt động lừa đảo người sử dụng dịch vụ. Xử lý nghiêm khắc các hành vi sai phạm, thu lợi trái phép của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung trên mạng di động và các đối tác nội dung khác. Đồng thời, tăng cường thanh tra việc chấp hành quy định quản lý thông tin thuê bao trả trước của doanh nghiệp di động./.

(Theo:
Hoàng Diên-Thanh Huyền/Cổng TTĐTCP) 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất