Chủ Nhật, 22/9/2024
Ban Tuyên giáo Trung ương
Thứ Hai, 30/5/2016 13:32'(GMT+7)

Quán triệt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng cho đội ngũ văn nghệ sỹ khu vực phía Bắc

Đồng chí Phạm Văn Linh phát biểu khai mạc Hội nghị

Đồng chí Phạm Văn Linh phát biểu khai mạc Hội nghị

Ngày 30/5, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng cho đối tượng là lãnh đạo Liên hiệp các hội văn học, nghệ thuật và đội ngũ văn nghệ sỹ khu vực phía Bắc. Đồng chí Phạm Văn Linh, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương dự và chủ trì hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Phạm Văn Linh nhấn mạnh, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng diễn ra từ này 20 đến ngày 28 tháng 01 năm 2016. Đây là sự kiện chính trị lớn của đất nước, có ý nghĩa rất quan trọng. Đại hội đã thành công rất tốt đẹp, thông qua Nghị quyết và bầu Ban Chấp hành Trung ương khoá XII; đồng thời, nhất trí cao thông qua các văn kiện quan trọng: Báo cáo chính trị; Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011 - 2015 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020; Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương khoá XI; Báo cáo tổng kết việc thi hành Điều lệ Đảng khoá XI và Báo cáo tổng kết việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay".

Sau đại hội XII của Đảng, các ngành, các cấp đã triển khai ngay nhiều công việc, nhất là tập trung tháo gỡ khó khăn, phát triển kinh tế- xã hội, ứng phó với biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh. Đặc biệt, ngày 22 tháng 3 năm 2016, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 01-CT/TW “ về học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng” và sau đó, ngày 08 tháng 4 năm 2016, Ban Tuyên giáo Trung ương ban hành Hướng số 04-HD/BTGTW để triển khai thực hiện Chỉ thị.Triển khai thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị, ngày 19 và 20 tháng 4 năm 2016, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị toàn quốc học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng cho các đồng chí là lãnh đạo chủ chốt của cả hệ thống chính trị. Và hôm nay, thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Tuyên giáo Trung ương tiến hành tổ chức hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng cho các đồng chí là lãnh đạo chủ chốt, đại biểu văn nghệ sĩ thuộc Liên hiệp Hội Văn học - Nghệ thuật với mong muốn rằng, các đồng chí, các đại biểu nghiên cứu và nhận thức sâu sắc hơn Nghị quyết Đại hội để từ đó nắm vững và vận dụng triển khai thực hiện trong ngành, đơn vị của mình.

Văn kiện Đại hội XII của Đảng là sản phẩm tập trung trí tuệ của toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân ta. Dự thảo các văn kiện trình Đại hội XII của Đảng được chủ động chuẩn bị ngay từ giữa nhiệm kỳ khóa XI, được Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XI đặc biệt quan tâm và chỉ đạo sát sao, được sự tham gia, góp ý của nhiều cấp, nhiều ngành với cách làm bài bản, khoa học, dân chủ. Nội dung Văn kiện Đại hội lần này có sự kế thừa, bổ sung, phát triển nội dung Văn kiện Đại hội XI, của các Hội nghị Trung ương trong nhiệm kỳ và đường lối, quan điểm của Đảng trong các nhiệm kỳ trước đây. Văn kiện Đại hội có nhiều điểm mới, thể hiện trình độ phát triển tư duy lý luận của Đảng trên các mặt chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng, xây dựng Đảng. Điểm nổi bật trong nội dung Văn kiện Đại hội XII của Đảng vừa thể hiện được những quan điểm xuyên suốt, những vấn đề cơ bản, căn cốt nhất của cách mạng Việt Nam, những nguyên tắc trong hoạt động của Đảng, đồng thời, vừa đặt ra những nhiệm vụ cụ thể, cấp thiết của nhiệm kỳ trước và những vấn đề mới, cấp bách nảy sinh từ thực tiễn hoạt động mà cần phải được giải quyết dứt điểm bằng những hành động cụ thể, những biện pháp cụ thể trong một giai đoạn nhất định. Đương nhiên, một số vấn đề lý luận đã được đặt ra vẫn được Đại hội XII định hướng tiếp tục nghiên cứu để bổ sung, hoàn thiện vào nhiệm kỳ tới và tiếp theo.

 
 

Thay mặt lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, đồng chí Phạm Văn Linh đề nghị các đồng chí trong quá trình học tập, quán triệt Nghị quyết tại Hội nghị này cần tập trung nghiên cứu sâu vào những nội dung của Nghị quyết và bám sát vào các yêu theo sự chỉ đạo của Bộ Chính trị và Hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương. Cụ thể:

Một là, việc học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XII lần này cần có sự đổi mới căn bản. Khắc phục triệt để bệnh hình thức trong học tập, các biểu hiện học để điểm danh, học thuộc lòng, học qua loa cho xong. Đổi mới phương thức quản lý, đánh giá chất lượng việc học tập, đánh giá đi vào thực chất mức độ nhận thức của học viên đối với những nội dung cơ bản, những điểm mới của Nghị quyết, và năng lực vận dụng Nghị quyết của người học vào lĩnh vực, đơn vị nơi mình công tác.

Các đồng chí tham gia học tập tại Hội nghị lần này cần rà soát lại nhận thức và hành động của mình, của cơ quan, đơn vị nơi mình công tác trong thời gian qua để nhận thức cho đúng, xây dựng chương trình hành động của cơ quan, đơn vị và kế hoạch hành động của cá nhân thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng cho sát đúng và khả thi. 

Hai là, cần quan tâm nghiên cứu, thảo luận sâu vào các nội dung cốt lõi, những điểm mới trong các văn kiện Đại hội XII; so sánh với những nội dung của Đại hội XI và các Đại hội Đảng trước đây để nhận thức rõ sự kế thừa, bổ sung phát triển tư duy, nhận thức của Đảng trên các phương diện lớn và các lĩnh vực cụ thể cũng như trong hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo thực tiễn của Đảng.

Cũng cần nghiên cứu, thảo luận kỹ về những kết quả, hạn chế, những nguyên nhân và kinh nghiệm được rút ra trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XI và những kết quả, hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm qua thực tiễn 30 năm đổi mới, từ đó, gắn với yêu cầu của thực tiễn chung của đất nước hiện nay với ngành, đơn vị mình để vận dụng một cách thiết thực hơn về những nội dung đã được nêu trong Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Nắm vững mục tiêu tổng quát và nhiệm vụ tổng quát phát triển đất nước trong 5 năm tới; các chỉ tiêu chủ yếu từ đó có cơ sở để so sánh với mục tiêu, nhiệm vụ, các chỉ tiêu mà Đại hội đảng bộ ngành, đơn vị đã đề ra để chỉ đạo chỉnh sửa, bổ sung cho phù hợp.  

Nắm vững và hiểu đúng những nội dung chủ yếu của các lĩnh vực cụ thể đã được trình bày trong Báo cáo chính trị, nhất là phương hướng, nhiệm vụ để điều chỉnh nhận thức; chỉ đạo xây dựng chương trình, kế hoạch, rà soát, điều chỉnh, bổ sung cơ chế, chính sách trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật nhằm phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế khuyết điểm của lĩnh vực chuyên môn mà các đồng chí đang tham gia thực hiện và đang công tác.

Ba là, sau Hội nghị này, theo chức trách và nhiệm vụ được giao, các đồng chí cần vận dụng những chủ trương quan điểm của Nghị quyết Đại hội XII của Đảng vào xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Cần chú trọng và cụ thể hóa trong xây dựng kế hoạch công tác, trong xây dựng chương trình, kế hoạch hành động mà ở đó, phải thể hiện và phát huy tính sáng tạo, đổi mới tư duy, khắc phục biểu hiện hình thức, tính rập khuôn trong sáng tác và hoạt động văn học, nghệ thuật.

Bốn là, lần này điểm mới trong học tập, quán triệt nghị quyết Đại hội XII của Đảng và đồng thời cũng là yêu cầu của Bộ Chính trị và Hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương là tất cả những người tham gia học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng cần phải viết thu hoạch cá nhân. Việc viết thu hoạch cần tập trung vào những nội dung cơ bản, mới, mục tiêu tổng quát và nhiệm vụ tổng quát, những chỉ tiêu, những định hướng và giải pháp của Đại hội XII từ đó gắn với thực tế của ngành, đơn vị làm cơ sở để xây dựng chương trình hành động, kế hoạch hành động cụ thể của cấp ủy và cá nhân để thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XII. Trong viết thu hoạch, các đồng chí cần đề xuất phương hướng, những giải pháp, mục tiêu để phát triển văn học nghệ thuật trong thời gian tới; đồng thời qua đó, các đồng chí cũng cần góp ý để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đang nổi lên trong lĩnh vực chuyên môn cũng như trong ngành, đơn vị đang công tác.

Đồng chí Phạm Văn Linh cũng bày tỏ tin tưởng rằng, Hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng cho các đồng chí là lãnh đạo chủ chốt, đại biểu văn nghệ sĩ thuộc Liên hiệp các hội văn học, nghệ thuật sẽ đạt được chất lượng cao, làm cơ sở để tiếp tục nghiên cứu Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và biết vận dụng có hiệu quả nhất các chủ trương, quan điểm mới của Đảng trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật.

Tại Hội nghị, các đại biểu nghiên cứu ba chuyên đề, gồm: Những nội dung cơ bản của Báo cáo chính trị trình Đại hội XII của Đảng; Báo cáo tổng kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011 - 2015 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020.

Thu Hằng


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất