Chủ Nhật, 22/9/2024
Ban Tuyên giáo Trung ương
Thứ Năm, 12/5/2016 14:26'(GMT+7)

Tập huấn, tuyên truyền kết quả công tác phân giới, cắm mốc biên giới đất liền Việt Nam - Campuchia năm 2016

Toàn cảnh Hội nghị

Toàn cảnh Hội nghị

Ngày 11-5-2016, tại tỉnh Tây Ninh, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Ngoại giao, Tỉnh ủy Tây Ninh và các cơ quan chức năng liên quan tổ chức Hội nghị tập huấn, tuyên truyền kết quả công tác phân giới, cắm mốc biên giới đất liền Việt Nam - Campuchia năm 2016 cho các lực lượng làm công tác tuyên truyền về phân giới, cắm mốc tuyến Việt Nam - Campuchia. Đồng chí Phạm Văn Linh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có 350 đại biểu là cán bộ của 10 tỉnh có chung đường biên giới với Campuchia và 7 tỉnh, thành phố lân cận đã tham dự Hội nghị.

Tại Hội nghị, các địa biểu đã nghe và trao đổi, thảo luận về các vấn đề như quan hệ Việt Nam - Campuchia và tình hình công tác phân giới, cắm mốc biên giới đất liền giữa hai nước nói chung; về công tác bảo vệ an ninh trật tự, công tác tuyên truyền, vận động quần chúng trong quá trình triển khai công tác phân giới, cắm mốc; tình hình đầu tư hai chiều Việt Nam – Campuchia trong tiến trình phân giới, cắm mốc và tình hình, kết quả hợp tác thương mại biên giới Việt Nam – Campuchia năm 2015 đến nay, dự báo và định hướng hợp tác những tháng cuối năm 2016.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phạm Văn Linh cho biết trong thời gian qua, các cơ quan chức năng đã triển khai đồng bộ, bằng nhiều hình thức với nội ngày càng phong phú, phù hợp với các đối tượng, địa bàn đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Tuy nhiên, công tác nắm tình hình, dự báo để đề xuất các biện pháp phù hợp còn hạn chế; sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan còn hạn chế; chưa thực sự phát huy hiệu quả ở khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa; tài liệu tuyên truyền, nhất là các tài liệu phản bác các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc còn ít và chưa thực sự thuyết phục. Vì vậy, các lực lượng làm công tác tuyên truyền về phân giới, cắm mốc tuyến Việt Nam - Campuchia cần bám sát thực tế, tập trung nắm bắt tình hình dư luận, tư tưởng nhân dân, nhất là khu vực biên giới để đề xuất các biện pháp, các nội dung phù hợp với đặc thù riêng.   

Việc tổ chức lớp tập huấn về những nội dung cơ bản liên quan đến công tác phân giới, cắm mốc tuyến biên giới đất liền Việt Nam - Campuchia là cần thiết để tiếp tục đẩy nhanh nhằm hoàn thành sớm nhất quá trình phân định biên giới giữa hai nước trên thực địa. Điều đó không chỉ có ý nghĩa quan trọng nhằm khẳng định chủ quyền lãnh thổ quốc gia mà còn có ý nghĩa chiến lược đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; góp phần củng cố môi trường hòa bình, tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của nhân dân, phát triển đất nước; đồng thời là cơ sở để phản bác các quan điểm sai trái về vấn đề biên giới của các thế lực thù địch. Đó cũng là tiền đề giúp các lực lượng chức năng hai nước quản lý biên giới hiệu quả, bảo đảm an ninh an toàn khu vực biên giới, mở ra những cơ hội mới cho công cuộc phát triển của mỗi nước.

Đồng chí Phạm Văn Linh cũng đề nghị đại biểu đại diện các cơ quan, đơn vị tham dự lớp tập huấn cần chú trọng một số nội dung sau:

Một là, đẩy mạnh triển khai sâu rộng các chương trình, kế hoạch và các hoạt động tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc hoàn thành công tác phân giới, cắm mốc trên thực địa và xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển; các hoạt động gắn kết giữa nhân dân và chính quyền khu vực biên giới hai nước; đa dạng hóa các phương pháp, hình thức, địa bàn và đối tượng tuyên truyền, chú trọng công tác tuyên truyền bằng tiếng Khmer và ngôn ngữ các dân tộc ít người; phát hiện kịp thời và ngăn chặn, đấu tranh nhanh chóng, hiệu quả với các quan điểm, thông tin và hành vi lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, biên giới, lãnh thổ nhằm phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân và mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp Việt Nam – Campuchia.

Hai là, chủ động, tích cực nâng cao nhận thức, kỹ năng, nghiệp vụ; thường xuyên cập nhật thông tin, diễn biến trên thực địa, nâng cao chất lượng dự báo để có những đề xuất, tham mưu đúng, trúng, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương, đơn vị; triển khai nhiều hơn, hiệu quả hơn và có nhiều đóng góp hơn với nhiệm vụ chung.

Những thông tin, kiến thức trình bày tại Hội nghị này đã góp phần bổ sung kiến thức, nâng cao nhận thức và tiếp tục được tuyên truyền sâu rộng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là đồng bào các khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa và đồng bào các dân tộc ít người, qua đó nâng cao tình cảm, trách nhiệm với biên giới lãnh thổ của Tổ quốc; chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền phân giới, cắm mốc trong thời gian tới./.

Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất