Thứ Ba, 8/10/2024
Thể thao
Thứ Bảy, 27/3/2010 9:55'(GMT+7)

Quan trọng là cách nghĩ

Thêm một trận đấu, HLV Nguyễn Ngọc Hảo sẽ có thêm cơ hội tìm ra nguyên nhân thất bại của M.NĐ

Thêm một trận đấu, HLV Nguyễn Ngọc Hảo sẽ có thêm cơ hội tìm ra nguyên nhân thất bại của M.NĐ

FA Cup của người Anh chẳng hạn. Đó là giải đấu có lịch sử lâu đời nhất trên thế giới và với nhiều người Anh, đấy là một niềm tự hào, một giá trị thiêng liêng. Nhưng FA Cup cũng chẳng tránh nổi cái cảm giác bị ghẻ lạnh. Chẳng thế mà mùa này đến bán kết, nhóm “Tứ đại gia” (Big Four) chỉ còn duy nhất Chelsea tiếp tục hiện diện. Và xa hơn, cách đây 10 năm, M.U thậm chí từng bỏ không tham dự cúp này để ưu tiên những mặt trận như cúp Thế giới các CLB hay Champions League.

Nói đến FA Cup (và cả Coppa Italia hay cúp Nhà Vua TBN - Copa del Rey nữa) để thấy rằng dù ở đâu người ta cũng có quan điểm hết sức thực tế: giải VĐQG là sống còn, là chuyện “tồn tại hay không tồn tại”, còn cúp Quốc gia chỉ như quả sơ-ri trên chiếc bánh ngọt, có thì tốt, không có cũng chẳng chết ai.

Dông dài một chút về chuyện bên trời Âu để trở về với chuyện ở Việt Nam. Phải thừa nhận rằng chúng ta không nên lý trí tới độ mong muốn tất cả các CLB đều tha thiết với cúp Quốc gia như cái cách họ vẫn hàng tuần vào sân “sinh tử” tại V.League.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại. Cúp Quốc gia nếu coi là gánh nặng thì nó là gánh nặng còn nếu nhìn nhận tích cực hơn, đó cũng là một cơ hội. Hãy nhớ lại HP.HN của năm 2006 đã lột xác như thế nào (về tham vọng) sau cú hích đoạt cúp Quốc gia. Rõ ràng, chiếc Cúp chỉ kém danh giá hơn V.League cũng có ý nghĩa chứ chẳng phải vô nghĩa.

Hơn nữa, trong bối cảnh cụ thể hiện tại, Cúp Quốc gia 2010 cũng là một dịp tốt cho các đội tiếp tục căn chỉnh những chỗ còn thiếu sót sau 6 vòng đầu tiên của V.League. Như SLNA hay M.NĐ chẳng hạn. Có thêm một trận đấu nghĩa là thêm một cơ hội thử nghiệm, tìm ra đâu là điểm yếu dẫn tới khởi đầu bết bát. Hay cả B.BD nữa, HLV Mai Đức Chung đang xáo trộn, thử thách khá nhiều, vì thế có một trận đấu với HAGL tại cúp Quốc gia xem ra cũng tốt. Bởi ít ra, những thử nghiệm dù bất thành cũng không phải trả cái giá quá đắt.

Suy cho cùng, gánh nặng hay cơ hội, tích cực hay tiêu cực chỉ phụ thuộc vào cách nghĩ, thái độ tiếp cận vấn đề mà thôi. Nếu biết khéo léo vận dụng thì ngay cả một gánh nặng cũng có thể được trút bỏ, thậm chí còn biến nó thành một cơ hội hữu ích, phục vụ cho mục tiêu chung.

Hoàng Hà
- BaoBongDa

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất