Thứ Bảy, 21/9/2024
Biển và Hải đảo Việt Nam
Thứ Hai, 24/9/2012 15:43'(GMT+7)

Quân y ra đảo vì sức khỏe cộng đồng

Các y, bác sĩ Bệnh viện 7 cấp thuốc và hướng dẫn sử dụng cho người dân huyện đảo Cô Tô.

Các y, bác sĩ Bệnh viện 7 cấp thuốc và hướng dẫn sử dụng cho người dân huyện đảo Cô Tô.

Huyện Cô Tô với hơn 40 hòn đảo lớn nhỏ, cách đất liền 60 hải lý, có vị trí đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng và chủ quyền biên giới biển đảo của Tổ quốc. Đời sống nhân dân đã được cải thiện, tuy nhiên do tập tục, điều kiện sinh hoạt còn gặp nhiều khó khăn nên ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và các biện pháp thăm khám.

Trong chuyến công tác này, Bệnh viện 7 thành lập đoàn công tác gồm các y, bác sĩ có kinh nghiệm trên các lĩnh vực như: Chấn thương chỉnh hình, nội chung, sản, nhi và chuyên khoa. Đoàn mang theo các phương tiện hiện đại như xét nghiệm huyết học, siêu âm và các thiết bị phục vụ thăm, khám cận lâm sàng… mà người dân ở đây ít có điều kiện tiếp cận. Trong thời gian 15 ngày, đoàn làm công tác tư vấn, khám và chữa bệnh cho phụ nữ, bà mẹ mang thai và trẻ em trên huyện đảo, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe, phòng bệnh và thực hiện tốt công tác KHHGĐ.

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Nguyễn Tiến Phương, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Cô Tô cho biết: Các vấn đề về dân số KHHGĐ ở đây còn nhiều phức tạp, tuổi kết hôn trung bình của phụ nữ và nam giới còn thấp, trong đó số trẻ em dưới 16 tuổi chiếm 30% dân số, phụ nữ sinh con thứ 3 trở lên chiếm 16,4%. Trình độ dân trí thấp, hiểu biết của người dân về chăm sóc và phòng bệnh còn hạn chế, trong khi mạng lưới y tế mỏng (chỉ có 4 bác sĩ và một tổ quân y của Bệnh viện 7 thường xuyên tăng cường tại trạm y tế quân-dân y kết hợp), vì vậy tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, đặc biệt là phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, bà mẹ mang thai và trẻ em là hết sức cần thiết.

Qua thực tế khám chữa bệnh 2 ngày đầu cho 238 lượt người là phụ nữ và trẻ em tại đây, chúng tôi được biết, hầu hết bà con chỉ khi nào có bệnh nặng với đến bệnh viện bởi điều kiện đi lại khó khăn và một phần do tập tục lạc hậu. Đội ngũ cán bộ y tế thiếu, trang thiết bị vật tư y tế phục vụ cho thăm khám bước đầu và các chẩn đoán cận lâm sàng ban đầu chưa đáp ứng yêu cầu, nên cán bộ y tế hầu hết chỉ giải quyết bệnh thông thường.

Chị Nguyễn Thị Thủy, 22 tuổi ở Thị trấn Cô Tô chia sẻ: “Hầu hết thanh niên ở đây đến tuổi được sự đồng ý của gia đình, địa phương là họ kết hôn, những kiến thức về sinh sản và các biện pháp phòng, tránh thai hầu như không được trang bị. Trong lần khám này, em được khám và cấp nhiều loại thuốc có lợi cho thai nhi và được tư vấn về các biện pháp sinh đẻ”. Nở nụ cười tươi, chị nới với chúng tôi: “Để có đủ tiền mua từng này thuốc đối với người dân như chúng em thật khó khăn. Ở đây, mỗi lần ốm đau, các y, bác sĩ của Bệnh viện 7 ra công tác tại đảo khám và điều trị rất chu đáo”.

Đồng chí Dương Thị Phương, Giám đốc Trung tâm Dân số KHHGĐ huyện Cô Tô cho biết: Trung tâm tuyên truyền chủ yếu trên các phương tiện truyền thông nội bộ, phát tờ rơi, nhưng ít được người dân quan tâm. Chính quyền, nhân dân trên đảo mong muốn được trên quan tâm, tạo điều kiện đào tạo bồi dưỡng đội ngũ y, bác sĩ có tay nghề cao đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh tại chỗ; đồng thời có chính sách ưu đãi, bổ sung các trang thiết bị y tế cần thiết để lực lượng y, bác sĩ làm tốt công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Dự kiến trong thời gian công tác tại đảo, đoàn sẽ khám chữa bệnh, cấp thuốc cho hơn 2.400 lượt người. Với sự chuẩn bị chu đáo, tổ chức chặt chẽ, chuyến công tác của đoàn sẽ góp phần giúp nhân dân huyện đảo Cô Tô nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe, phòng bệnh và thực hiện công tác KHHGĐ, tăng cường tình đoàn kết quân dân, giúp nhân dân yên tâm làm ăn, sinh sống lâu dài trên đảo, cùng bộ đội giữ vững chủ quyền biển, đảo vùng Đông Bắc Tổ quốc./.

(Nguyễn Đức Phượng/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất