Thứ Hai, 30/9/2024
Thể thao
Thứ Năm, 1/9/2011 15:24'(GMT+7)

Quang Liêm nối dài mạch thắng ở giải Vô địch thế giới

Quang Liêm tiếp tục thi đấu xuất sắc ở giải Vô địch thế giới

Quang Liêm tiếp tục thi đấu xuất sắc ở giải Vô địch thế giới

Với lợi thế được một ngày nghỉ ngơi không phải thi đấu tiebreak, cả 2 đại diện của cờ vua Việt Nam là Quang Liêm & Trường Sơn bước vào ván đấu lượt đi vòng 2 với tâm thế tốt nhất. Và đúng như mong đợi của khán giả hâm mộ cờ vua Việt Nam, cả hai đều đạt được kết quả thuyết phục.

Trong ván đấu giữa Quang Liêm (2715) và Boris Grachev, Liêm chủ động chọn khai cuộc Grunfeld. Đây là khai cuộc ưa thích của Liêm. Còn nhớ tại giải siêu đại kiện tướng Dortmund cách đây một tháng, Quang Liêm sử dụng khá thạo kiểu khai cuộc này.

Biết được sự lợi hại của đối thủ mình gặp, Boris Grachev quyết tâm tràn lên tấn công hòng tìm một trận thắng. Tuy nhiên các ưu thế của Boris Grachev tạo ra không rõ nét. Và từ nước thứ 17, thế trận đã bắt đầu nghiêng dần về Liêm. Đến nước thứ 30, Boris Grachev đi một nước yếu (Rb7), Liêm bắt đầu tận dụng cơ hội và đến nước 33, Liêm hơn 2 chốt, trong đó có một chốt thông ở cột a.

Về cơ bản, Liêm đã đến rất gần với chiến thắng, vấn đề chỉ còn là thời gian. Đến nước 57, cảm thấy không thể cứu vãn được trận đấu, Boris Grachev đành chấp nhận thua cuộc.

Được biết, trên trang chessdom.com , ván đấu có Quang Liêm vinh dự lần thứ hai liên tiếp được xuất hiện trong buổi bình luận trực tiếp bởi đại kiện tướng nổi tiếng GM. Naiditsch (2706).

Ván đấu giữa Trường Sơn và GM. Peter Svidle đã kết thúc khá sớm. Đây là một trận đấu hay của Trường Sơn. GM. Peter Svidler là một tên tuổi trong làng cờ thế giới. Cách đây không lâu, tại giải vô địch các đấu thủ mạnh ở Nga, anh đã hạ Kramnik cũng như hạ hạt giống số 1 ở giải này (Sergey Karjakin).

Svidler ưa thích lối đánh nặng về chiến thuật (tatical play), luôn xua quân lên phía trước (attacker), sẵn sàng thí chất để chiếm thế chủ động (initiative), điểm yếu của Svidler là phòng ngự thụ động.

Trường Sơn đã chọn khai cuộc phòng thủ Pháp, và anh hóa giải khá tốt các đợt tấn công của Svidler. Thế trận diễn biến cân bằng. Đến nước thứ 21, Trường Sơn đã dùng 3 quân vây bắt tốt trung tâm của Svidler. Mất chốt trung tâm, Svidler đành chấp nhận chia điểm với Trường Sơn.

Ở các diễn biến khác, Wesley So đã xuất sắc cầm hòa hạt giống số 1 của giải Sergey Karjakin. Còn hạt giống số 12 GM. Zoltan Almasi (2726) đã để thua trước đại kiện tướng ngưới Rumani GM. Parligras (2636).

Tối mai (1/9), sẽ diễn ra tiếp lượt về vòng 2. Quang Liêm & Trường Sơn sẽ có lợi thế rất lớn khi cầm quân trắng./.

Văn Tới - Báo Dân Trí

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất