Thứ Hai, 23/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Năm, 21/6/2012 14:53'(GMT+7)

Quảng Ngãi thực hiện tốt Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị về công tác mua và đọc báo, tạp chí của Đảng

Năm 1994, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị 11-CT/TW, ngày 18/01/1994 về việc đẩy mạnh phát hành báo, tạp chí của Đảng (gọi tắt là Chỉ thị 11), Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi (Khóa XIV) đã ban hành Chỉ thị số 25-CT/TU về việc thực hiện Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị và tiếp đó Ban Thường vụ Tỉnh uỷ các khoá XVII, XVIII đều có văn bản đôn đốc thực hiện Chỉ thị 11.

Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, các cấp uỷ đảng từ tỉnh đến cơ sở ở Quảng Ngãi đã triển khai việc đặt mua và sử dụng báo, tạp chí của Đảng ở các địa phương, đơn vị, tổ chức đảng. Một số huyện, thành phố bố trí kinh phí để đặt mua báo, tạp chí cấp cho các tổ chức cơ sở đảng và các chi bộ trực thuộc tổ chức cơ sở đảng. Nhiều cơ quan, đơn vị đã tổ chức, duy trì phong trào đọc báo ở cơ quan, đơn vị trước giờ làm việc và xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên. Những đơn vị tập trung chỉ đạo, duy trì tốt là: Quân sự, Công an, Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi.

Đến năm 2003, sau 9 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 11 tại Quảng Ngãi, một số địa phương, đơn vị thực hiện việc đặt mua Báo Nhân dân, Tạp Chí Cộng sản, Báo Quảng Ngãi có dấu hiệu giảm. Để chấn chỉnh việc thực hiện chưa nghiêm túc Chỉ thị 11 của Đảng ở các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Quảng ngãi đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy (Khóa XVI) Công văn số 893-CV/TU ngày 28/7/2003 chỉ đạo công tác đặt mua và đọc báo, tạp chí của Đảng trên địa bàn tỉnh theo tinh thần Chỉ thị 11/CT-TW của Bộ Chính trị. Nhiều cấp uỷ đảng xem việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng là một trong những tiêu chí để đánh giá xếp loại tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh cuối năm. Với những cố gắng, nỗ lực trong công tác chỉ đạo, tuyên truyền, đôn đốc, thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở việc triển khai thực hiện Chỉ thị 11 tại các chi đảng bộ, cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp ở Quảng Ngãi, nhờ đó cho đến nay, sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 11 ở tỉnh Quảng Ngãi đã đạt được kết quả khá cao: toàn tỉnh có 100% xã, phường, thị trấn đặt mua báo, tạp chí của Đảng, trong đó có 175 xã, phường, thị trấn được nhận báo Đảng phát đến trong ngày, đạt 95,11%, còn 9 xã do địa bàn ra xôi, cách trở nên nhận báo vào ngày hôm sau. Tổng sản lượng báo và tạp chí của Đảng phát hành trong quý I/2012 tại tỉnh Quảng Ngãi là: Báo Nhân Dân đạt 259.837 tờ; Báo Quảng Ngãi đạt 190.193 tờ; Tạp chí Cộng sản đạt 7.171 quyển.

Toàn tỉnh Quảng Ngãi có 19 Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy với 840 tổ chức cơ sở đảng, 2.537 chi bộ trực thuộc, tổng số đảng viên: 40.217 đồng chí. Trong đó có 2.251/2.537 chi bộ trực thuộc đặt mua báo Nhân dân; đạt 88,73%. Có 533/2.537 chi bộ trực thuộc đặt mua Tạp chí Cộng sản; đạt 21%. Có trên 90% chi bộ trực thuộc đặt mua và sử dụng báo Quảng Ngãi.

Trong những năm gần đây, công nghệ thông tin bùng nổ, làm cho báo viết bị thu hẹp độc giả, nên báo và tạp chí của Đảng cũng không nằm ngoài thực trạng đó. Nhưng ở Quảng Ngãi trong những năm qua, các đơn vị, địa phương vẫn duy trì việc cấp kinh phí hằng năm để các chi, đảng bộ, các xã, phường, thị trấn đặt mua báo, tạp chí của Đảng nên số lượng đặt mua báo, tạp chí của Đảng giảm không đáng kể. Việc đặt mua, sử dụng báo, tạp chí của Đảng ở Quảng Ngãi đã trở thành việc làm thường xuyên tại các chi, đảng bộ, cơ quan, trường học, doanh nghiệp, đơn vị lực lượng vũ trang; đặc biệt, nhiều đồng chí đảng viên là cán bộ hưu trí đã dành một khoản tiền lương hưu để mua báo, tạp chí của Đảng.

Nhìn chung, trong 15 năm qua, triển khai thực hiện Chỉ thị 11 của Đảng ở tỉnh Quảng Ngãi đã trở thành phong trào thường xuyên của nhiều địa phương, đơn vị trong tỉnh. Qua đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều cán bộ, đảng viên ở các cơ quan Đảng, đoàn thể, cán bộ nghiên cứu, giảng viên, giáo viên, cán bộ hưu trí và một bộ phận nhân dân trong tỉnh đọc, nghiên cứu, học tập, tham khảo, áp dụng, nắm bắt những thông tin, kiến thức bổ ích, tìm hiểu các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước thể hiện trên các báo, tạp chí của Đảng. Việc đọc, làm theo báo, tạp chí của Đảng còn giúp nhiều cán bộ, đảng viên, nhân dân tích luỹ thêm kiến thức, kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh, ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật. Từ đó thấy rõ được sự cần thiết cũng như tác dụng thiết thực của việc đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng. Nhất là về những gương người tốt, việc tốt, những điển hình tiên tiến của các tập thể, cá nhân có thành tích nổi bật trên nhiều lĩnh vực trong quá trình thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; những kết quả, kinh nghiệm, những tồn tại trong quá trình thực hiện nghị quyết của Tỉnh uỷ, nghị quyết đại hội đảng các cấp; chủ trương, chương trình công tác, nhiệm vụ trọng tâm của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh và chính quyền, đoàn thể các cấp…

Trong quá trình sử dụng báo, tạp chí của Đảng đã góp phần giúp cán bộ, đảng viên, nhân dân trong tỉnh nắm bắt, học tập, thực hiện, nêu cao tinh thần trách nhiệm thông qua học tập, thu nhận những thông tin chính thống của cấp uỷ, chính quyền các cấp được chuyển tải từ các báo, tạp chí của Đảng, mà trọng tâm là đưa các nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Mặt khác, việc đọc, sử dụng báo, tạp chí của Đảng còn giúp cán bộ, đảng viên, nhân dân nắm bắt những thông tin cần thiết về đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tệ nạn xã hội…; nâng cao cảnh giác và nhận thức về sự cần thiết của công tác đấu tranh phòng chống các âm mưu diễn biến hoà bình của các thế lực thù địch, góp phần nâng cao dân trí, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Trong những năm qua, việc thực hiện Chỉ thị 11 có được những kết quả cơ bản nêu trên là nhờ có sự quan tâm, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Ngãi, thường trực các huyện, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ; sự kiểm tra đôn đốc của ban tuyên giáo các cấp, sự nỗ lực của ngành Bưu điện từ tỉnh đến huyện, thành phố trong việc duy trì đặt mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ thường xuyên phối hợp với ngành Bưu điện và các địa phương, đơn vị tổ chức đôn đốc, theo dõi, kiểm tra và tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực Tỉnh uỷ, các cấp uỷ đảng tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác phát hành báo, tạp chí của Đảng; đề xuất một số biện pháp, giao chỉ tiêu đặt mua, đọc báo, tạp chí của Đảng cho các cấp uỷ, cơ quan, đơn vị và các tổ chức đảng trong tỉnh. Bên cạnh đó, Bưu điện tỉnh Quảng Ngãi đã phối hợp với Báo Quảng Ngãi, giao chỉ tiêu cho các bưu điện huyện, thành phố nâng cao hiệu quả công tác phát hành và kịp thời biểu dương những đơn vị duy trì tốt công tác phát hành báo, đồng thời thường xuyên nhắc nhở, phê bình những đơn vị chưa thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị./.

Thanh Hiếu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất