Thứ Hai, 23/9/2024
Giáo dục
Thứ Bảy, 8/7/2017 21:42'(GMT+7)

Quảng Ngãi tổ chức hội nghị tăng cường dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số

Lễ tổng kết của trường tiểu học ở huyện miền núi Ba Tơ tỉnh Quảng Ngãi

Lễ tổng kết của trường tiểu học ở huyện miền núi Ba Tơ tỉnh Quảng Ngãi

Quảng Ngãi có đồng bào dân tộc thiểu số Hre, Cor, Ca dong sinh sống phần lớn ở sườn núi phía đông dãy Trường Sơn gồm các huyện Tây Trà, Trà Bồng, Sơn Tây, Sơn Hà, Minh Long, Ba Tơ và một sỗ ít sống ở phía tây của huyện Bình Sơn, Đức Phổ. Trong những năm qua, nhiều em trong độ tuổi đi học mần non và lớp 1 vẫn chưa thông thạo tiếng Việt, nên gặp rất nhiều khó khăn trong việc giao tiếp và học tập. Để giúp các em trong độ tuổi mầm non và lớp 1 có kỹ năng cơ bản trong việc sử dụng tiếng Việt để hoàn thành chương trình giáo dục mầm non, chương trình giáo dục tiểu học; tạo tiền để các em học tập, lĩnh hội tri thức của các cấp học tiếp theo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và phát triển bền vững các dân tộc thiểu số (DTTS).  Vì thế Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số, giai đoạn 2017- 2020, định hướng đến năm 2025”.

Ngày 17.1.2017, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành Quyết định số 80/QĐ-UBND kèm theo Đề về “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiếu số” được thực hiện dựa trên, áp dụng cho các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học có trẻ em, học sinh người dân tộc thiểu số (DTTS) tại 6 huyện miền núi của tỉnh Quảng Ngãi và một vài huyện khác có học sinh DTTS.Mục tiêu Đề án đặt ra là tỉnh Quảng Ngãi phấn đấu đến năm 2025, có ít nhất 50% trẻ em người DTTS trong độ tuổi nhà trẻ, 95% trẻ em người DTTS trong độ tuổi mẫu giáo được tập trung tăng cường tiếng Việt phù hợp theo độ tuổi. Hằng năm, có 100% học sinh chuẩn bị vào lớp 1 được tập trung tăng cường tiếng Việt phù hợp theo độ tuổi.
 
Tại hội nghị, đại diện các đơn vị quản lý giáo dục trên địa bàn tỉnh Quảng ngãi cùng các giáo viên đã mạnh dạn nêu lên những khó khăn trong việc triển khai dạy tiếng Việt cho các em là người DTTS ở miền núi. Đồng thời, đưa ra  nhiều ý kiến, giải pháp cụ thể trong công tác tăng cường dạy tiếng việt cho trẻ miền núi; công tác phối hợp giữa mầm non và tiểu học trong việc hỗ trợ dạy tiếng Việt cho trẻ trước khi đến trường.
 
Cũng tại Hội ghị này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng chỉ đạo cho các huyện có học sinh DTTS kịp thời xây dựng kế hoạch thực hiện Quyết định số 80 của UBND tỉnh Quảng Ngãi và đề xuất tham mưu về chế độ chính sách tiền lương, bố trí biên chế một cách thỏa đáng cho giáo viên thông qua Sở GD&ĐT để báo cáo UBND tỉnh Quảng Ngãi.Các sở, ngành liên quan, Ban dân tộc miền núi tỉnh Quảng Ngãi, theo chức năng nhiệm vụ của mình tham mưu, phối hợp với ngành giáo dục, đào tạo thực hiện tốt chủ trương này. Sở GD&ĐT chủ động, trực tiếp làm việc với các sở ngành với những nội dung thuộc trách nhiệm của mình, bàn phương án giải quyết, kịp thời báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo. Các giáo viên- những người trực tiếp giảng dạy các em, ngoài việc trau dồi kỹ năng, kiến thức, cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, có tấm lòng yêu thương, gắn bó với các em học sinh DTTS ở vùng cao… để kế hoạch được triển khai, áp dụng tích cực và phù hợp, mang tới những quyền lợi tốt nhất cho học sinh người DTTS./.

Thanh Hiếu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất