Thứ Hai, 23/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Tư, 8/1/2014 21:58'(GMT+7)

Quảng Ngãi: Tổng kết công tác tuyên giáo năm 2013

Dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương cơ quan thường trực tại Đà Nẵng; Đồng chí Nguyễn Minh-UVBTV Phó Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ngãi, đồng chí Phạm Thanh Hải – UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Quảng Ngãi cùng hơn 100 đại biểu là lãnh đạo các sở, ban, ngành trong khối tuyên truyền, khoa giáo, các ban đảng Tỉnh uỷ, lãnh đạo các Trung tâm bồ dưỡng chính trị, Ban tuyên giáo, tuyên huấn các huyện, thành uỷ, các đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ, báo cáo viên Tỉnh uỷ, cộng tác viên dư luận xã hội…

Tại Hội nghị các đại biểu đã nghe đồng chí Trần Văn Nhân, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Quảng Ngãi trình bày báo cáo tổng kết: Trong năm 2013, ngành Tuyên giáo tỉnh Quảng Ngãi đã làm tốt công tác tham mưu về lĩnh vực tư tưởng, văn hoá, khoa giáo, thông tin đối ngoại; thường xuyên nắm tình hình, đề xuất giải quyết nhiều vấn đề bức xúc trong nhân dân. Kịp thời tổ chức học tập các nghị quyết, chỉ đạo và định hướng tuyên truyền, cổ động các phong trào thi đua và những sự kiện quan trọng của đất nước và của tỉnh; định hướng dư luận trước những vấn đề “nóng”, nổi cộm, bức xúc trong xã hội; uốn nắn những nhận thức lệch lạc và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, bảo vệ đường lối của Đảng và chủ trương của Nhà nước. Hoạt động tuyên giáo đã góp phần nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận xã hội, động viên toàn Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh hăng hái lao động, sản xuất, hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Công tác tuyên truyền đảm bảo đúng trọng tâm, trọng điểm; Ban tuyên giáo các cấp đã chủ động bám sát cơ sở, chỉ đạo, tổ chức tuyên truyền, các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phản ánh các hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền tỉnh trong việc điều hành phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh, các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng Đảng, chính quyền; biểu dương những mô hình hay, những việc làm tốt trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Công tác giáo dục lý luận chính trị luôn được chú trọng. Việc chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, đánh giá sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh uỷ kịp thời, đảm bảo đúng tiến độ, có đổi mới, chất lượng và hiệu quả hơn. Công tác kiểm tra, giám sát học nghị quyết tiến hành ngay trong thời điểm học tập, có tác dụng thiết thực. Việc mở lớp lý luận chính trị tại các địa phương, đơn vị đạt và vượt kế hoạch đề ra. Công tác khoa giáo đã bám sát cơ sở kịp thời tham mưu chỉ đạo giải quyết những vấn đề bức xúc nổi cộm như bệnh viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân ở huyện Ba Tơ, tình trạng học sinh bỏ học ở các huyện miền núi trong tỉnh, việc hỗ trợ tiền cho học sinh nghèo miền núi theo Nghị định 49 của Chính phủ, về ô nhiềm môi trường…Công tác biên soạn lịch sử Đảng được nhiều cấp uỷ quan tâm chỉ đạo thực hiện. Việc nắm thông tin dư luận xã hội có nhiều cố gắng. Công tác báo cáo viên, tuyên truyền miệng được chú trọng hơn. Việc theo dõi, hướng dẫn, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chỉ thị 03 kịp thời, nội dung cụ thể, sát với tình hình trong tỉnh; việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tiếp tục trở thành việc làm thường xuyên trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Tuy nhiên công tác tuyên giáo vẫn bộc lộ một số yếu kém: có thời điểm công tác tuyên truyền thiếu kịp thời; chất lượng báo cáo viên trong việc truyền đạt nội dung nghị quyết, kết luận của Đảng còn hạn chế; việc theo dõi, tham mưu xử lý những vấn đề nổi cộm về lĩnh vực khoa giáo còn nhiều bất cập, yếu kém; công tác biên soạn lịch sử Đảng, lịch sử truyền thống gặp nhiều khó khăn nhất là ở cơ sở xã, phường, thị trấn; việc phối hợp tham gia giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân trong việc triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương còn gặp nhiều khó khăn, lúng túng; việc phát hiện bồi dưỡng nhân rộng những tập thể, các nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác chưa nhiều. Đội ngũ cán bộ tuyên giáo cơ sở chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyên Minh - Phó Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu: Trong năm 2014, công tác tuyên giáo cần phải đổi mới mạnh mẽ hơn nữa về nội dung, phương thức hoạt động, trong đó tập trung công tác thông tin đối ngoại; tuyên truyền biển đảo; đấu tranh chống âm mưu “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch và phòng ngừa “tự diễn biến” trong nội bộ. Đổi mới hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền miệng, nâng cao chất lượng của đội ngũ báo cáo viên các cấp. Bám sát cơ sở nắm tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên; dư luận và tâm trạng của nhân dân; những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong tỉnh, kịp thời báo cáo, đề xuất với cấp uỷ đảng các cấp để chỉ đạo giải quyết….

Thanh Hiếu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất