Chủ Nhật, 22/9/2024
Pháp luật
Thứ Bảy, 30/6/2012 15:37'(GMT+7)

Quyết liệt hơn nữa trong phòng, chống ma túy tại vùng Tây Bắc

Toàn cảnh Hội nghị. (Ảnh: VGP)

Toàn cảnh Hội nghị. (Ảnh: VGP)

Ngày 29/6, tại Lào Cai, Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm phối hợp với UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm công tác phòng, chống ma túy vùng Tây Bắc và phụ cận. Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban chỉ đạo Hội nghị.

Thời gian qua, thực hiện các chủ trương lớn về phòng, chống ma túy của Đảng, Chính phủ, các địa phương trong vùng đã tập trung chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tăng cường phối hợp, triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo chuyển biến toàn diện về phòng, chống ma túy, làm tiền đề cho việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế và đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng, Hải quan đã tăng cường trao đổi thông tin về các đối tượng có dấu hiệu nghi vấn liên quan đến ma túy, phối hợp chặt chẽ trong đấu tranh chống tội phạm ma tuý tại các khu vực trọng điểm trên tuyến biên giới Việt - Lào, Việt - Trung. Qua đó, điều tra phát hiện trên 36.500 vụ, 47.900 đối tượng phạm tội về ma túy; thu giữ trên 900 kg heroin, 27 kg ma túy đá, trên 10 kg và 852.000 viên ma túy tổng hợp...

Tuy nhiên, Trung tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, tình hình tội phạm ma túy vùng Tây Bắc thời gian qua còn phức tạp trên cả ba lĩnh vực mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; tái trồng cây thuốc phiện và tình trạng nghiện ma túy.

Theo báo cáo của các lực lượng chức năng, tội phạm ma túy trong và ngoài nước triệt để lợi dụng địa hình Tây Bắc hiểm trở với đường biên giới dài, gồm hàng chục cửa khẩu, hàng ngàn đường tiểu ngạch để vận chuyển trái phép một lượng lớn các loại ma túy vào Việt Nam.

Một số địa bàn nóng về tệ nạn ma túy là Hang Kia, Pà Cò (Hòa Bình); Mộc Châu, Sông Mã (Sơn La); huyện Điện Biên, thành phố Điện Biên (tỉnh Điện Biên); huyện Phong Thổ (tỉnh Lai Châu); Tây Nghệ An và Tây Thanh Hoá.

Các nhóm buôn bán, vận chuyển ma túy thường sử dụng vũ trang, chống trả quyết liệt khi bị vây bắt. Trong 5 năm qua đã có 14 vụ tội phạm ma túy dùng súng, lựu đạn chống trả lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng làm 9 đồng chí hy sinh và nhiều đồng chí bị thương.

Tại một số tỉnh tiếp giáp khu vực Tây Bắc như Thanh Hóa, Nghệ An đã phát hiện một số vụ  sản xuất ma túy tổng hợp (Methamphetamine dạng tinh thể) từ các loại thuốc ho, thuốc cảm cúm do các đối tượng là Việt kiều liên kết với các đối tượng trong nước tổ chức sản xuất.

Bên cạnh đó, Tây Bắc hiện có hơn 43.000 người nghiện ma túy. Mặc dù dân số các tỉnh vùng Tây Bắc chỉ chiếm 16,5% dân số cả nước nhưng số người nghiện chiếm tới 27,2%. Một số tỉnh tỷ lệ người nghiện rất cao như: Điện Biên, Lai châu...

Nguyên nhân chủ yếu do đặc điểm địa hình, đường biên giới của các tỉnh vùng Tây Bắc dài, hiểm trở, khó kiểm soát. Bên cạnh đó, tình hình kinh tế của các tỉnh vùng Tây Bắc còn khó khăn; việc triển khai các chương trình phát triển kinh tế - xã hội hiệu quả còn chưa cao. Ở vùng sâu, vùng xa đời sống nhân dân còn rất khó khăn, đây là nguồn gốc làm phát sinh tệ nạn.

Có giải pháp đúng đắn, quyết liệt 

Để nâng cao hiệu quả phòng, chống ma túy trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương nói chung, vùng Tây Bắc nói riêng tiếp tục tổ chức thực hiện nghiệm túc Chỉ thị số 21 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống ma túy trong tình hình mới.

Đồng thời, tập trung vào một số trọng tâm như: Chiến lược Quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma túy ở Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy giai đoạn 2012 - 2015 thông qua các chương trình, kế hoạch, chính sách cụ thể, có tính khả thi và phù hợp với thực tiễn địa phương.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các Bộ, ngành và địa phương vùng Tây Bắc đặc biệt coi trọng vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, đánh giá đúng thực trạng, tránh bệnh thành tích để có giải pháp đúng đắn, quyết liệt trong việc thực hiện kế hoạch phòng chống ma túy đã đề ra.

Cùng với việc tổ chức tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, chính sách, pháp luật về phòng, chống ma túy với hình thức phù hợp hơn tại địa bàn miền núi, vùng dân tộc, cần phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín của dòng họ nhằm quản lý, giáo dục con em tránh xa tệ nạn ma túy. Các hoạt động phòng, chống ma túy cần hướng về cơ sở, lồng ghép với việc củng cố cơ sở chính trị và đảm bảo an ninh biên giới, xây dựng xã, phường không ma túy.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, các ban ngành, địa phương cần tiếp tục tổ chức nắm chắc diễn biến tình hình tội phạm ma túy ở nội và ngoại biên; tăng cường hợp tác quốc tế trong phòng, chống ma túy, xây dựng các phương án phối hợp cụ thể đấu tranh với các đường dây, tổ chức vận chuyển ma túy từ nước ngoài; tiến hành rà soát, nắm chắc số người nghiện, phân loại người nghiện để áp dụng các hình thức cai nghiện phù hợp.

Đồng thời, các địa phương cũng cần kiên quyết giải quyết triệt để tình trạng trồng, tái trồng cây thuốc phiện ở khu vực giáp ranh; nghiên cứu mô hình phát triển, tạo nguồn thu ổn định cho đồng bào dân tộc./.

(Theo: Chinhphu.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất