Chủ Nhật, 22/9/2024
Dân số, gia đình, trẻ em
Thứ Bảy, 25/6/2011 22:40'(GMT+7)

Quyết tâm xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững

Các em thiếu nhi biểu diễn tại Lễ khai mạc Ngày hội Gia đình Việt Nam

Các em thiếu nhi biểu diễn tại Lễ khai mạc Ngày hội Gia đình Việt Nam

  Sáng 25-6, tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam - số 2 Hoa Lư, Hà Nội  đã  chính thức khai mạc Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2011 với chủ đề "Bằng các hành động thiết thực để xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững”. Ngày hội do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND thành phố Hà Nội. Nhân dịp này, Vụ Thư viện, Bộ Văn hóa, thể thao và Du lịch đã phát động Phong trào Xây dựng tủ sách gia đình nhằm tôn vinh văn hóa đọc.

Màn trống hội sôi động của do các thành viên của Hội người cao tuổi Hưng Yên đã mở màn cho không khí sôi động của Ngày hội Gia đình Việt Nam 2011. Mặc dù trời mưa lớn, nhưng đông đảo người dân vẫn đến tham dự sự kiện văn hóa lớn này.

Ngày hội Gia đình Việt Nam năm nay là sự kiện văn hóa lớn nhằm kỷ niệm 10 năm ngày Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định công nhận Ngày gia đình Việt Nam (28/6/2001-28/6/2011); tiếp tục triển khai các hoạt động thực hiện chiến lược phát triển gia đình Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020, tầm nhìn 2030.

Ngày hội nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt Nam, là dịp để các gia đình giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Đây cũng là dịp để tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về công tác gia đình, nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội và nhân dân trong việc xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, bền vững theo tinh thần chỉ thị 49/2005/CT ngày 21/2/2005 của Ban Bí thư Trung ương Đảng.

Chương trình của Ngày hội Gia đình Việt Nam năm nay có nhiều nội dung phong phú, đáp ứng nhu cầu của mọi thành phần lứa tuổi trong các gia đình. Đáng chú ý là Lễ mít tinh kỷ niệm 10 năm Ngày Gia đình Việt Nam diễn ra vào tối 28/6. Ngày 28/6 cũng là ngày Hội gia đình văn hóa Hà Nội do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội chủ trì với các nội dung: Hội thi cắm hoa nghệ thuật gia đình, Hội thi thể thao, các trò chơi dân gian nhảy bao bố tiếp sức, nhảy dây, kéo co, đẩy gậy tổ chức lễ mít tinh chào mừng 10 năm ngày gia đình Việt Nam, chương trình nghệ thuật, lễ trao thưởng của UBND thành phố cho tập thể có thành tích trong công tác gia đình...

Trong khuôn khổ ngày hội có Triển lãm một số thành tựu 10 năm của gia đình Việt Nam (2001 – 2011), với chủ đề “Gia đình Việt Nam với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước”. Thông qua các hình ảnh, hiện vật trưng bày triển lãm khẳng định kết quả các mục tiêu đã đạt được về củng cố ổn định gia đình trên cơ sở kế thừa và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam, thực hiện quy mô gia đình ít con; thực hiện đầy đủ các quyền và trách nhiệm của các thành viên trong gia đình đối với trẻ em, phụ nữ và người cao tuổi; thực hiện chính sách, pháp luật hôn nhân và gia đình, bình đẳng giới; tăng cường phòng ngừa, ngăn chặn sự xâm nhập của các tệ nạn xã hội vào gia đình; tạo việc làm, tăng thu nhập về phúc lợi, đặc biệt đối với gia đình liệt sĩ, gia đình thương binh, gia đình nghèo vùng sâu vùng xa.

Triển lãm cũng giới thiệu kết quả 10 năm cuộc vận động xây dựng gia đình văn hoá, chiến lược phát triển gia đình Việt Nam giai đoạn 2011-2020, tầm nhìn 2030; Hoàn thiện hệ thống văn bản quản lý Nhà nước trong lĩnh vực gia đình: Luật hôn nhân và gia đình, Luật bình đẳng giới, Luật phòng chống bạo lực, Luật nuôi con nuôi, Luật Người Cao tuổi, Luật bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em, Luật thi đua khen thưởng…

Tại ngày hội, người xem sẽ được gặp gỡ và tham quan mô hình tủ sách gia đình tiêu biểu của GS.TS Phạm Đức Dương (Hà Nội) với tổng số đầu sách tới nay là 10.398 cuốn và tủ sách của gia đình ông Bùi Đình Thăng (Hưng Yên) với. 9.014 đầu sách.

Khu vực trưng bày sản phẩm thủ công mỹ nghệ với chủ đề “Nối nghiệp cha ông” sẽ giới thiệu 12 gương mặt nghệ nhân tiêu biểu với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ cha truyền con nối trên các lĩnh vực mây tre đan, đúc đồng, thêu ren, gốm sứ, nhạc cụ dân tộc, mỹ nghệ kim hoàn…

Triển lãm tranh “Nói không với bạo lực gia đình” của thiếu nhi Thủ đô Hà Nội trưng bày 160 bức tranh của thiếu nhi Thủ đô Hà Nội được chọn lọc từ hơn 1.000 tác phẩm của 35 trường học trên địa bàn Thủ đô vẽ về chủ đề nạn bạo hành trong gia đình. Các bức tranh đã thể hiện một cách sinh động những suy nghĩ, tình cảm, nhận thức của các em về hiện trạng bạo lực gia đình và mong ước một gia đình êm ấm, hạnh phúc.

Trong khuôn khổ của ngày hội diễn ra nhiều hoạt động giao lưu, tọa đàm, hội thảo về: Gia đình với việc chăm sóc sức khoẻ và các bệnh thường gặp, Chăm sóc sức khoẻ cộng đồng; Chăm sóc sức khoẻ gia đình góp phần nâng cao chất lượng nòi giống cộng đồng các dân tộc Việt Nam; Giao lưu gặp gỡ các gia đình tứ đại đồng đường; Hội thảo về chất lượng sữa Việt.v.v...

Trong thời gian diễn ra ngày hội còn có chương trình văn hoá nghệ thuật; có các vui chơi, giải trí, hướng nghiệp, giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em tại “Thành phố của những người lớn tý hon”; trò chơi dân gian, trường quay cho bé...

Các hoạt động của Ngày hội Gia đình Việt Nam sẽ diễn ra đến hết ngày 28/6./.

Trường Thành

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất