Chủ Nhật, 22/9/2024
Dân số, gia đình, trẻ em
Thứ Ba, 7/6/2011 8:58'(GMT+7)

Xây dựng Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam 10 năm tới

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: Chinhphu.vn

Gia đình là tế bào xã hội, là nơi duy trì nòi giống, là môi trường quan trọng hình thành, nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách con người, bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống tốt đẹp, chống lại các tệ nạn xã hội, tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Do vậy xây dựng Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam giai đoạn 2011-2020, tầm nhìn 2030 là việc làm cấp bách trong giai đoạn hiện nay.

Thực tế công tác gia đình còn nhiều yếu kém và đang đối mặt với nhiều thách thức.

Nguyên nhân của tình hình trên có phần do nhận thức của xã hội về vị trí, vai trò của gia đình và công tác gia đình; một số vấn đề bức xúc về gia đình chưa được nhìn nhận đúng đắn để xử lý kịp thời; công tác giáo dục trước và sau hôn nhân, việc cung cấp các kiến thức làm cha mẹ, các kỹ năng ứng xử của các thành viên trong gia đình chưa được coi trọng. Quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa và hội nhập quốc tế tạo ra nhiều cơ hội và điều kiện, đồng thời cũng đặt gia đình và công tác gia đình trước nhiều thách thức mới.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, trong thời gian tới nếu chúng ta không có sự quan tâm củng cố, ổn định và xây dựng gia đình, những khó khăn và thách thức nêu trên sẽ tiếp tục làm suy yếu gia đình Việt Nam.

Phó Thủ tướng giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần chuẩn bị Đề án theo hướng cô đọng hơn nữa, với những quan điểm cụ thể, rõ ràng hơn. Ngành giáo dục cần bổ sung vào chương trình giảng dạy THPT hợp phần bảo vệ và xây dựng gia đình.

Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam cần xây dựng và hình thành hệ thống tư vấn cho người chuẩn bị lập gia đình. Bên cạnh đó, cần xây dựng chương trình truyền thông mang tầm quốc gia về gia đình Việt Nam.

Phó Thủ tướng đề nghị, cuối tháng 6/2011, các bộ, ngành hoàn chỉnh các ý kiến đóng góp với Chiến lược, trên cơ sở đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trình Thủ tướng bản dự thảo Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam cuối tháng 7/2011.

Theo Chinhphu.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất