Thứ Hai, 14/10/2024
Thế giới
Thứ Năm, 9/6/2011 13:44'(GMT+7)

Rừng nhiệt đới luôn bị đe dọa

Rừng nhiệt đới Amazon

Rừng nhiệt đới Amazon

Giáo sư Jürgen Blaser, thuộc đại học Bern (Thụy Sỹ) và là đồng tác giả bản báo cáo ‘‘Tình trạng rừng nhiệt đới 2011’’ được OIBT công bố ngày 7/6, giải thích: ‘‘Trong 5 năm, diện tích rừng nhiệt đới được quản lý tốt tăng đáng kể. Nhưng điều này chỉ chiếm 10% toàn bộ các khu rừng’’.

Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) nêu rõ: ‘‘Ba bồn địa rừng nhiệt đới mất khoảng 5,4 triệu héc ta/năm trong giai đoạn 2000-2010, thấp hơn diện tích mất trong thập kỷ trước, ở mức 7,1 triệu hécta’’. Nhà nghiên cứu Alain Karsenty thuộc Trung tâm nghiên cứu nông học phát triển (Cirad) của Pháp nhấn mạnh: ‘‘Tình trạng phá rừng giảm gắn với diện tích trồng rừng tăng nhanh hơn là việc bảo vệ rừng nguyên sinh’’.

Người tiêu dùng không muốn trả thêm tiền

Các chuyên gia nhấn mạnh: ‘‘Để đối phó với biến đổi khí hậu, cần dự kiến kinh phí để giúp bảo vệ các khu rừng trên trong khung cảnh các cuộc đàm phán quốc tế. Điều này trước đó chưa từng có’’. Nhưng vấn đề đặt ra thực sự là liệu trong những năm tới chúng ta có thể đồng thuận đóng góp kinh phí đủ để bảo vệ rừng; để người dân tại 3 khu bồn địa trên khai thác bền vững mà vẫn bảo vệ hơn là phá rừng để nhường chỗ cho các hoạt động mang lại nhiều lợi nhuận hơn? Báo cáo của OIBT giải thích: ‘‘Người tiêu dùng không ủng hộ trả tiền cao hơn để mua các sản phẩm được sản xuất bằng gỗ kiểm định. Trong khi đó giá lương thực và nhiên liệu tăng cao. Ngành nông nghiệp đứng đầu trong danh sách phá rừng nhiệt đới. Tại nhiều nước, điều này ít có khả năng thay đổi’’.

Bản báo cáo đưa ra giải pháp nông lâm kết hợp để có thể cho phép tránh nạn phá rừng và mang lại các nguồn lương thực có giá thành hợp lý. Giáo sư Jürgen Blaser yêu cầu: ‘‘Nhưng chính những nhà đầu tư lớn lại phá rừng để trồng cọ lấy dầu. Hành động phá rừng này đã mang lại cho họ nhiều triệu đô la/héc ta hàng năm. Chúng ta cần phải làm gì để thuyết phục họ?’’./.

  • Thái Hà  Theo báo Lefigaro.fr (Bài dịch)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất