Thứ Bảy, 21/9/2024
Tuyên truyền
Thứ Bảy, 2/8/2014 10:25'(GMT+7)

Sáng mãi phẩm chất anh bộ đội cụ Hồ

Tàu hải quân Việt Nam chiến đấu trên vùng biển đông bắc năm 1964.

Tàu hải quân Việt Nam chiến đấu trên vùng biển đông bắc năm 1964.


* Ký ức một thời hào hùng 

Gặp ông Khanh với mái đầu đã bạc trong ngôi nhà nhỏ ấm cúng, người lính hải quân năm nào giờ đã ở tuổi xưa nay hiếm. Chiếc áo lính sờn vai, trên đó cài nhiều huân, huy chương được ông nâng niu, giữ gìn như báu vật. 

Năm 21 tuổi, giống như bao thanh niên cùng trang lứa, ông Khanh nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc lên đường nhập ngũ và được phân công về đơn vị huấn luyện Hải quân, căn cứ 1 đóng tại huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng. Qua 6 tháng rèn luyện, vinh dự là 1 trong 20 người được cấp trên cử đi học tại trường Sỹ quan Hải quân nhưng ông Khanh kiên quyết từ chối bởi mong muốn được ra chiến trường chiến đấu cùng đồng đội. Tháng 8/1964, ông Khanh được phân công là Khẩu đội trưởng pháo 37, vị trí số 4 trên tàu tuần tiễu T122, phân đội 2, tiểu đoàn 1 nhận nhiệm vụ bảo vệ cầu Hàm Rồng, tỉnh Thanh Hoá. 

Ông Khanh kể, cuộc đời ông đã trải qua nhiều trận chiến vào sinh ra tử nhưng kỷ niệm đáng nhớ nhất là đêm 5/8/1964, sau khi đánh trả quyết liệt với máy bay và tàu chiến của Mỹ, quân ta dù trang thiết bị còn thiếu nhưng nhờ sự đoàn kết, tinh thần chiến đấu quả cảm của người lính đã khiến quân địch phải chịu thua và tháo chạy. Tuy nhiên, nhiều đồng chí đã anh dũng hy sinh. Trong đêm, ông nhận nhiệm vụ trực và bảo vệ 20 thi hài chiến sĩ tuổi đời còn rất trẻ. Nén đau thương vào lòng, ông Khanh đã sắp xếp các thi thể nằm ngay ngắn bên nhau, rồi cùng đồng đội đưa đi an táng. 

Sau trận đánh, nguyên Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã trực tiếp gặp gỡ và khen ngợi cán bộ, chiến sỹ hải quân nêu cao tinh thần quyết chiến, quyết thắng của dân tộc Việt Nam anh hùng. "Đây là động lực rất lớn đối với những chiến sỹ hải quân, giúp chúng tôi có thêm sức mạnh tinh thần để tiếp tục chịu mọi gian khổ, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ Tổ quốc", ông Khanh nói. 

* Sáng mãi phẩm chất cao quý anh bộ đội cụ Hồ 

Năm 1975, sau khi đất nước hoàn toàn giải phóng, ông Khanh nhận nhiệm vụ Cảng trưởng Cảng Hạ Long (Quảng Ninh), phụ trách 6 hải đội tàu và 1 trận địa pháo. Ở bất cứ cương vị nào, ông cũng được đồng đội yêu mến. Năm 1982, sức khoẻ yếu do ảnh hưởng của chiến tranh nên ông xin về nghỉ hưu. Niềm vui đoàn tụ cùng vợ và các con chưa được bao lâu, nỗi đau lại ập đến. Năm 1998, con trai thứ 2 của ông Khanh bị u não do ảnh hưởng chất độc hoá học khiến người lính già phải chạy vạy khắp nơi để vay muợn tiền cho con chữa bệnh. Qua 2 lần phẫu thuật, tuy con trai ông đã qua cơn nguy kịch nhưng vẫn để lại di chứng liệt nửa người. Kinh tế gia đình khó khăn, vừa nuôi 3 con ăn học vừa kiếm tiền để chữa bệnh cho con nhưng ông không nản chí. Ông cùng vợ tần tảo làm thêm đủ nghề để trang trải cuộc sống với suy nghĩ tài sản vô giá mình có được đó là một gia đình hạnh phúc. 

Tập trung phát triển kinh tế, chăm lo cuộc sống gia đình đã chiếm phần lớn thời gian của ông Khanh nhưng khi được các đảng viên khu phố Phúc Thành tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ, ông luôn gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào do địa phương phát động. Suốt 5 năm đảm nhận nhiệm vụ, ông hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với phẩm chất người lính cụ Hồ. 

Trước sự việc Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam thời gian qua, ông Khanh thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình, vận động người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, không nghe theo sự lôi kéo của các thế lực thù địch, tập trung sản xuất phát triển kinh tế góp phần xây dựng quê hương đất nước. Ông cũng tổ chức các buổi nói chuyện, ôn lại truyền thống hào hùng của các chiến sỹ đã anh dũng hy sinh trong các cuộc kháng chiến cứu nước, qua đó truyền lửa cách mạng cho thế hệ trẻ, động viên các cháu thi đua học giỏi, chăm ngoan. 

Chia tay ông Khanh vào lúc trời đã xế chiều, người lính hải quân năm xưa lại cặm cụi lau những kỷ vật, từng tấm huân, huy chương cao quý được Đảng và Nhà nước trao tặng với nụ cuời mà dường như mọi khó khăn, thử thách chưa bao giờ dập tắt được, bởi với người chiến sỹ ấy "phải sống hết mình vì Tổ quốc, sống sao để xứng đáng với sự hy sinh của đồng đội và sống thay cho cả phần đời của họ"./. 


Hải Yến /TTX
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất