Thứ Bảy, 5/10/2024
Đời sống
Thứ Bảy, 19/2/2011 16:31'(GMT+7)

Sau Tết, nhiều lao động nông thôn không muốn trở lại thành phố, khu công nghiệp kiếm sống

 Nguyên nhân là do ở nông thôn đang bước vào sản xuất vụ xuân năm 2011, nhu cầu nhân công tăng cao; các gia đình phải “huy động” các thành viên trong nhà ra đồng để sản xuất. Chị Hoàng Thị Hồng, ở xóm 3, xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc cho biết, gia đình có 2 cháu trước Tết đi làm người giúp việc ở thành phố Hồ Chí Minh, nhưng từ sau tết không cho các cháu đi nữa vì phải ở nhà sản xuất và cũng ở nhà để...lấy chồng. Một số địa phương trong tỉnh Nghệ An đang khuyến cáo các gia đình không nên cho con em bỏ học để đi làm người giúp việc. Huyện Nghi Lộc yêu cầu công an các xã nắm chắc số lượng nhân khẩu, di biến động sau Tết và khuyến cáo các gia đình cần cảnh giác, tránh để kẻ xấu lợi dụng tuyển chọn người giúp việc để làm việc xấu. Lợi dụng nhu cầu tuyển dụng người giúp việc tăng cao, một số đối tượng đã tự phát làm dịch vụ môi giới, “săn tìm” người giúp việc. Việc làm này đang bộc lộ nhiều bất cập nhưng chưa được các cơ quan chức năng quản lý.

Còn tại Vĩnh Phúc, sau Tết nhiều doanh nghiệp thiếu trầm trọng lao động do lương quá thấp, công nhân không đủ sống nên bỏ việc về quê. Khôngt ít doanh nghiệp đang chạy đôn chạy đáo để săn tìm lao động, trong đó nhiều doanh nghiệp đã phải hạ thấp các tiêu chuẩn tuyển dụng. Có công ty còn đăng thông cáo trên báo chí, phát thanh, truyền hình, phát tờ rơi, dựng panô tại các ngã tư, đường phố, quốc lộ và cả các đường làng ngõ xóm để tìm lao động.
Tại Trung tâm giới thiệu việc làm Vĩnh Phúc, mặc dù chưa đến phiên giao dịch việc làm nhưng đã có 26 doanh nghiệp đăng ký tuyển lao động tại sàn với nhu cầu tuyển lên đến 1.500 lao động. Trong đó, Công ty Công ty TNHH công nghiệp chính xác Việt Nam 1, cần tuyển tới 200 lao động phổ thông, với các điều kiện tuyển dụng hết sức ưu ái như lao động chỉ cần đến đăng ký là được nhận vào làm việc ngay chứ không cần phỏng vấn tuyển chọn như trước. Công ty Honda Việt Nam cần tuyển thêm 500 công nhân để phục vụ việc mở rộng sản xuất. Công ty đã phải hạ thấp yêu cầu tuyển dụng như người lao động chỉ cần tốt nghiệp THCS cũng có thể được nhận việc với mức lương khởi điểm từ 2,5 triệu- 2,8 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, còn có hàng loạt các ưu ái khác như người lao động được ký hợp đồng lao động, được đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp theo luật định, được tham gia mua xe máy trả góp & đi du lịch hàng năm, được thưởng theo kết quả kinh doanh và thưởng đánh giá hàng năm theo năng lực làm việc của mỗi cá nhân, cơ hội tăng lương và cơ hội thăng tiến hàng năm, đặc biệt là được đào tạo ngoại ngữ miễn phí để nâng cao trình độ tại công ty….
Theo các cơ quan quản lý lao động thì tại các địa phương, số thanh niên nông thôn thất nghiệp còn rất nhiều, nhưng vì lương công nhân thấp nên họ không mặn mà với việc kiếm việc làm tại các doanh nghiệp, khiến việc tuyển dụng nhân lực và thị trường lao động những ngày đầu năm lâm vào hoàn cảnh khó khăn hơn. Để giúp các doanh nghiệp tìm lao động, Trung tâm giới thiệu việc làm Vĩnh Phúc đã gửi thông báo tuyển lao động của các doanh nghiệp đến 137 xã, phường, thị trấn và các ngành trong tỉnh; đăng quảng cáo trên trên các phương tiện thông tin đại chúng, treo băng rôn, áp phích, phát tờ rơi tại tất cả các huyện, thị và các điểm khu đông dân cư trong tỉnh. UBND tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các ban, ngành của tỉnh cũng tăng cường chỉ đạo các đơn vị tham gia vào việc tuyên truyền giúp các doanh nghiệp tìm lao động.../.


Nguyễn Văn Nhật, Lâm Đào An
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất